GỢI Ý 5 BƯỚC THIẾT KẾ SLOGAN HAY

Nhìn vào một câu slogan ngắn gọn, đơn giản chỉ vỏn vẹn trong vài từ, nhiều người cho rằng sẽ không mất quá nhiều thời gian để thiết kế slogan. Tuy nhiên, để có được slogan hay, ý nghĩa có sức lan truyền là cả một quá trình dày công phân tích, nghiên cứu, chọn lọc, đôi khi cần đến sự trợ giúp của cả một đội nhóm.

Slogan không đơn giản chỉ là một câu nói có vần điệu mà bạn nhất thời nghĩ ra. Đằng sau đó, là tầm nhìn, sứ mệnh, thông điệp doanh nghiệp muốn gửi gắm và cả giá trị cốt lõi mà khách hàng sẽ nhận được khi dùng sản phẩm/ dịch vụ. Vậy cụ thể quy trình để sáng tác slogan như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu qua 5 bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu thông tin để thiết kế slogan chuyên nghiệp

thiết kế slogan chuyên nghiệp

Trước khi thiết kế slogan, bạn phải nghiên cứu đầy đủ các thông tin về:

  • Sản phẩm/ dịch vụ: Lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng, mức giá, bao bì, thiết kế, khác biệt với các sản phẩm đã có trên thị trường…
  • Doanh nghiệp: Định hướng, tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp, phong cách, hình ảnh mà doanh nghiệp muốn xây dựng…
  • Đối thủ cạnh tranh: Các thông tin về ưu nhược điểm của đối thủ cạnh tranh, phong cách và đối tượng khách hàng họ hướng đến…
  • Khách hàng: Chân dung khách hàng mục tiêu (độ tuổi, giới tính, thu nhập, thói quen, hành vi khách hàng…)

Bước 2: Liệt kê những nội dung và từ khóa quan trọng

Trước hết, bạn hãy thử đặt mình vào vai trò khách hàng và tưởng tượng bạn sẽ nghĩ đến những âm thanh, hình ảnh, cảm xúc gì khi đọc slogan của thương hiệu?

Từ đó bạn có thể viết ra một danh sách các động từ và tính từ dựa trên đặc tính sản phẩm, giá trị cốt lõi, tính cách thương hiệu…

Sau đó, hãy xây dựng những tiêu chí cơ bản cho slogan để nâng cao vai trò slogan trong kinh doanh. Nghĩa là Slogan phải đáp ứng được những điều kiện gì. Ví dụ, bạn sáng tạo slogan ngành hàng thời trang cho đối tượng mục tiêu là các em tuổi teen, có thể đưa ra những tiêu chí như slogan phải “chất”, cá tính, năng động, trẻ trung…

Bước 3: Tiến hành “ghép chữ”

sáng tạo slogan hay

Với những từ khóa đã được chọn lọc ở bước 2, bạn tiến hành ghép 2-3 từ lại với nhau sao cho thỏa mãn những tiêu chí đã đưa ra.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng các từ khóa chỉ mang tính chất định hướng cho liên tưởng của công chúng, bạn không nhất thiết phải đưa chính xác các câu từ đó vào slogan. Chỉ cần bạn đảm bảo được ý nghĩa bao quát.

Bạn có thể note các từ khóa ra giấy, chọn một từ khóa chính dán lên bản rồi ghép với các từ khác để tạo ra nhiều ý tưởng mới dựa vào một số phương án sáng tạo slogan như:

  • Slogan thể hiện lời hứa, sứ mệnh của doanh nghiệp, vd: Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu, Vươn cao Việt Nam…
  • Mệnh đề 2 câu thể hiện nguyên nhân – kết quả, vd: Một người khỏe – hai người vui.
  • Mang đính chất động viên, cổ vũ: Think different, Hãy nói theo cách của bạn, Just do it…
  • Thể hiển quan điểm sống, Vd: Không gì không thể.

Bước 4: Chọn lọc

Dựa trên danh sách slogan đã đưa ra ở trên, bạn rà soát và chỉnh sửa lại để câu từ ngắn gọn, chỉnh chu hơn. Trau chuốt hình thức của câu: từ ngữ, âm điệu, vần điệu sao cho mượt mà dễ đọc, dễ nhớ.

Sau khi điều chỉnh xong, bạn đã có thêm một danh sách các đề xuất slogan hay. Hãy đưa ra một số tiêu chí để chấm điểm những slogan này. Ví dụ như: Mức độ dễ nhớ, dễ hiểu, ý nghĩa, khả năng truyền tải thông điệp, khả năng chuyển ngữ… Sau đó chọn lọc ra khoảng 3-5 phương án tốt nhất và tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp, chuyên gia cũng như khách hàng của bạn.

Bước 5: Đưa ra Slogan

đưa ra nhiều phương án thiết kế slogan

Việc thiết kế slogan phải gắn liền với các yếu tố khác của bộ nhận diện thương hiệu như: hình ảnh, logo, thiết kế bao bì, tên thương hiệu… do đó bạn cũng nên xem xét qua các yếu tố này để đảm bảo tính thống nhất. Kết hợp với những định hướng, chiến lược truyền thông của doanh nghiệp bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Trên đây là gợi ý 5 bước đơn giản để bạn thiết kế slogan, tất nhiên đây là một công việc sáng tạo do đó không có gì đảm bảo rằng cứ thực hiện đúng 5 bước trên là slogan của bạn sẽ thành công, hiệu quả. Giống như việc viết văn, giáo viên có thể đưa ra cho bạn quy trình về phân tích đề – tìm ý – lập dàn bài – viết bài – kiểm tra chỉnh sửa, nhưng bài viết tốt hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Do đó, trong quá trình thiết kế slogan bạn nên thử nghiệm nhiều phương án để xem xét phản ứng từ khách hàng sau đó chọn ra một phương án tối ưu nhất.

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp Brasol.vn để được tư vấn nhé!

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN