LOGO MU – QUỶ ĐỎ MANCHESTER UNITED

Manchester United hay còn gọi tắt là MU là một câu lạc bộ bóng xuất phát từ nước Anh. Ngoài ra, MU có biệt danh là quỷ đỏ do tinh thần đá banh đỉnh cao của mình. Cũng như các câu lạc bộ bóng đá khác, MU cũng đã nhiều lần thay đổi thiết kế logo của mình, trong đó có 4 logo MU ghi lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ.

Quá trình thiết kế logo đội bóng Manchester United từ xưa đến nay

Logo MU đầu tiên ra đời

Logo MU đầu tiên ra đời

Thiết kế Logo của clb MU được xuất hiện đầu tiên trên áo thi đấu của đội tuyển trong trận chung kết F.A năm 1963. Mẫu hình tượng xuất phát từ huy hiệu của hội đồng thành phố Manchester. Logo Manchester United được tạo thành từ 4 đặc điểm chính, đó là 2 con vật, hình quả cầu, con ong và chiếc thuyền.

Hai con vật trên logo chính là linh dương và sư tử. Linh dương bị đeo 1 sợi xích cổ màu vàng biểu hiện cho công nghiệp năng lượng của thành phố, còn chú sư tử được đeo vương miện có ý nghĩa thành phố Manchester đang rất phát triển và đạt được thành tựu lớn mạnh trên toàn quốc gia. Cả hai con vật đều có hình hoa hồng in trên bả vai với hình ảnh đặc trưng biểu tượng của vùng Lancashire

Con tàu trong tấm khiên là biểu tượng của ngành công nghệ tàu thủy tại đây. Và đó cũng chính là ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất đem lại sự tự hào cho con người sinh sống. Quả cầu trên đỉnh của thiết kế logo thương hiệu giúp MU mang sức mạnh của sự thương mại hóa trên thế giới cùng với 7 con ong thể hiện cho tính chất mạnh mẽ, cần cù, chịu khó và sự nỗ lực. Ngoài ra, dòng chữ “Concilio et Labore” được dịch ra là “Trí tuệ và nỗ lực”. Tổng thể logo MU đầu tiên mang nét hình ảnh của con người và sự phát triển của thành phố Manchester.

Logo MU thứ 2 (1960 – 1973)

Logo MU thứ 2 (1960 – 1973)

Được ra đời vào năm 1960, thời điểm bóng đá đang phát triển vô cùng mạnh mẽ. Logo Manchester United được thiết kế dựa trên dáng vóc cũ của logo đầu tiên. Tuy thế, nó đã được biến tấu cho phù hợp với hình ảnh bóng đá trên thị trường quốc tế. Hình ảnh chiếc khiên và con thuyền được giữ lại thể hiện sự tôn trọng truyền thống và sự tự hào của công nghệ tàu thủy thành phố Manchester. Logo MU được biến thể thêm đường cong đóng khung dòng chữ “Manchester United” và “Football Club” được nối với nhau bằng biểu tượng trái banh. Nhìn chung tổng thể, logo MU này được thiết kế một cách phong cách và hiện đại hơn, gắn liền với lối chơi bóng mới mà MU đang hướng tới thế giới.

Logo MU thứ 3 ( 1973 – 1998)

Logo MU thứ 3 ( 1973 – 1998)

Với biệt danh “quỷ đỏ”, biểu tượng quỷ sa tăng được đưa vào logo MU thay vì hình ảnh 3 sọc trong khiên như trước đây.  Biệt danh “quỷ đỏ” là do Sir Matt Busby đặt cho đội từ năm 1940 đã được đồn thổi và ghi vào trong tâm trí người hâm mộ. Nó biểu tượng cho sức mạnh chiến đấu của đội bóng trước đối thủ, lấn át được tinh thần của họ. Vì thế, Logo thứ 3 được ra đời. Ở các mùa giải 1972/73, logo MU này được sử dụng trong trận đấu ngoài trận chung kết.

Logo MU thứ 4 (1998 – hiện nay)

Logo MU thứ 4 (1998 – hiện nay)

Thời điểm năm 1998, để tạo dấu ấn mới cho đội bóng, thiết kế logo Manchester United được thay đổi bằng cách loại bỏ chữ “Football Club” và nhấn mạnh tên câu lạc bộ “Manchester United”. Ngoài ra, màu sắc của logo MU lần này cũng được nhấn rõ hơn và đậm hơn các thiết kế trước, dòng chữ cũng dùng nét đậm thay vì nét thanh. Sự biến thể mới này nhằm nhấn mạnh thương hiệu trên thị trường thế giới chứ không đơn thuần chỉ là một câu lạc bộ bóng đá như trước đây nữa.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN