Bí Kíp Xây Dựng Thương Hiệu Cho Doanh Nghiệp | Brasol - Brasol.vn

Blog

Tin tức > Chuyên mục thương hiệu > Bí kíp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Bí kíp xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Việc xây dựng thương hiệu công ty ảnh hưởng khá nhiều trên con đường phát triển lâu dài của một công ty. Đây là một vấn đề khá đặc biệt vì chúng ta không thể triển khai nhỏ lẻ mà phải có chiến lược xây dựng thương hiệu triển khai trên diện rộng, ở nhiều khía cạnh và sẽ không thấy được hiệu quả tức thời. Hãy cùng Brasol tìm hiểu xem xây dựng thương hiệu là gì, tại sao lại phải xây dựng thương hiệu và có cái nhìn khách quan về việc xây dựng thương hiệu.

1. Xây dựng thương hiệu là gì?

Xây dựng thương hiệu là việc giúp doanh nghiệp của bạn có được cái nhìn khác biệt,  hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng, những người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ ấy. Đó là môt là một quá trình chọn lựa, kết hợp những thứ vật chất và yếu tố vô hình để tạo ra sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh, và giúp nhận biết giữa hàng ngàn sản phẩm và dịch vụ tương tự với doanh nghiệp của bạn.

xây dựng thương hiệu là gì

2. Xây dựng thương hiệu để làm gì?

Việc xây dựng thương hiệu được tính là một bước đi đầy đúng đắn cho những doanh nghiệp muốn khởi nghiệp. Khi mà có nhiều start up đang bắt đầu vượt mình trong những công ty cùng ngành, điều gì làm họ được biết đến? Chắc chắn là việc phát triển một quy trình thương hiệu từ các kênh truyền thông khác nhau, để khách hàng tìm tới họ, thấy được điểm khác biệt của họ với những đối thủ khác. Bởi thế, xây dựng thương hiệu nếu được phát triển lâu dài và bền vững, doanh nghiệp đó sẽ luôn luôn có trong tâm trí người sử dụng một cách ngẫu nhiên khi được nhắc tới. Việc hình thành chiến lược xây dựng thương hiệu là một điều cần thiết cho mỗi doanh nghiệp để khiến thương hiệu của họ đi vào lòng người tiêu dùng.

xây dựng thương hiệu để làm gì

3. Chiến lược xây dựng thương hiệu

Trước khi bắt tay vào xây dựng một chiến lược thương hiệu, chúng ta có thể tham khảo quy trình xây dựng thương hiệu dưới đây:

    3.1: Xác định giá trị nền móng của thương hiệu

Cơ bản cách xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới là xây dựng nhận biết cơ bản của thương hiệu bao gồm: logo, màu sắc, đặc điểm nhận dạng, giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Cùng lúc đó xây dựng cái nhìn tốt về thương hiệu như lợi ích của người sử dụng được gì từ thương hiệu của bạn?, tạo niềm tin cho người sử dụng và quan trọng hơn là tính chất thương hiệu của bạn là gì?

    3.2: Định vị thương hiệu

Người tiêu dùng bây giờ đang phải tiếp nhận hàng tá những thông tin khác nhau trên thị trường, các thông tin này đang dần quá tải và chắc chắn họ không thể nhớ hết sau khi thu nhận chúng, Việc cần làm là xây dựng một cái nhìn đơn giản, rõ ràng và thật khác biệt để người tiêu dùng nhớ tới một cách ngẫu nhiên trong tâm trí họ. Định vị thương hiệu một cách đồng nhất trên mọi phương tiện truyền thông sẽ xây dựng được tài sản của một thương hiệu.

    3.3: Xây dựng chiến lược thương hiệu

Sau khi đã định vị được thương hiệu doanh nghiệp cần đề ra một chiến lược dài hạn cho mình. Các bước xây dựng thương hiệu bao gồm:

  • Mục tiêu của thương hiệu trong từng năm như thế nào?
  • Mức chi tiêu cho việc mở rộng nhận biết thương hiệu trong từng năm ra sao?
  • Kế hoạch cho những sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới?
  • Hình thức quảng bá cho sản phẩm mới hoặc dịch vụ đó là gì?

    3.4: Xây dựng chiến dịch truyền thông

Sau khi đã lên cho mình các chiến lược phát triển thương hiệu, cần hoạch đinh chi phí cho những năm đầu tiên về kế hoạch truyền thông như chi bao nhiêu tiền, thông điệp cần truyền tải cho thương hiệu, cách kênh quảng cáo nào nên áp dụng.

    3.5: Đo lường và điều chỉnh kế hoạch

Dĩ nhiên sau khi đã xây dựng cho mình các kênh truyền thông để nhận biết thương hiệu doanh nghiệp, việc cần làm là thu thập lại kết quả để biết được chiến dịch thương hiệu và truyền thông có hiệu quả hay không? Trong đó phải biết được bao nhiêu % người biết được thương hiệu, yếu tố gì làm họ nhớ tới? Bao nhiêu % người dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Và % người sẽ giới thiệu cho người khác về thương hiệu của bạn.

Những bước trên chính là cách thức xây dựng thương hiệu hiệu quả cho những doanh nghiệp đang tìm hướng đi phát triển cho thương hiệu của mình. Sự khởi đầu nào cũng sẽ gian nan khi mà chính những doanh nghiệp khác cũng đang từ từ xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình trong mắt người dùng. Cái khó nằm ở chỗ làm thế nào để xây dựng thương hiệu mạnh, thu hút nhiều người tiêu dùng tới với mình? Câu trả lời nằm ở cách mà bạn thực thi chiến lược thương hiệu có đúng hay không, hình ảnh thương hiệu có được xây dựng đúng cách như những gì đã cam kết? Và cách chọn truyền thông quảng bá thương hiệu có thực sự hiệu quả? Hãy tự xây dựng cho mình một hình ảnh thương hiệu thực sự tốt và phát triển nó để doanh nghiệp của bạn có được vị trí vững chãi trên chính thị trường của mình

4. Chi phí xây dựng thương hiệu

Tùy vào mô hình công ty, chi phí dành cho việc xây dựng thương hiệu sẽ được phân bổ linh hoạt. Có thể một vài công ty sẽ nhìn thấy được ưu điểm của việc xây dựng thương hiệu hoàn chỉnh là như thế nào? Nhưng có thể vì điều kiện hạn hẹp nên có chút chần chờ, Brasol sẽ chia se cùng bạn 4 mẹo xây dựng thương hiệu hiệu quả mà lại giảm thiểu chi phí đến mức tối đa.

 4.1: Tạo nên sự khác biệt hoá

khác biệt hóa thương hiệu

Khác biệt hoá là yếu tố căn bản nhất, nhằm đưa sản phẩm / dịch vụ của bạn cách tối đa nhất đến gần thị hiếu, bạn cần phải làm rõ và nhấn mạnh các yếu tố khác biệt nổi trội và trở thành nền tảng của hình ảnh thương hiệu. Đa phần, các công ty thường bị thiếu hụt trong truyền thông thương hiệu.

Một khi bạn đã xác định được sự khác biệt hoá thương hiệu, bạn có thể sáng tạo hình ảnh thương hiệu, xây dựng được các tiêu chí cần thiết lập xây dựng một hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ độc đáo và thu hút.

 4.2: Nhận diện thương hiệu cốt lõi

Đối với mẫu logo thể hiện tên thương hiệu đầy đủ nhất, bạn nên nhất quán về mặt hình ảnh,những yêu cầu truyền thông để sáng tạo mẫu logo hiệu quả nhất. Qua thời gian, có lẽ bạn cũng nên thay đổi mẫu nhận diện thương hiệu như tái tạo sức sống cho mẫu logo.

Quan trọng không kém tên và mẫu logo thương hiệu, phần lựa chọn màu sắc,kiểu chữ thương hiệu sao cho hiệu quả cùng sáng tạo mẫu định dạng nhằm thúc đẩy thương hiệu công ty bạn có ấn tượng trên thị trường.

4.3: Ứng dụng có hệ thống

Khi chúng ta đã xây dựng nhận diện thương hiệu cốt lõi, hãy sử dụng một vài phương tiện truyền thông để thử nghiệm. Qua truyền thông như trung gian chúng ta có thể giao tiếp với khách hàng, sự tương tác đó đã làm cho thương hiệu của chúng ta được nhận biết nhiều hơn.

4.4: Sự phát triển của thương hiệu

Khi sử dụng truyền thông để mang thương hiệu của mình đi khắp nơi thì bạn có toàn quyền kiểm soát truyền thông thương hiệu. Nếu bạn sở hữu chiến lược xây dựng thương hiệu cẩn thận, thì theo thời gian bạn sẽ tạo dựng bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng và cạnh tranh trên thị trường chỉ thông qua qua logo.

Quả nhiên việc xây dựng thương hiệu hay thiết kế bộ nhận diện đang là những yếu tố quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Với mạng truyền thông rộng khắp thì việc có được chiến lược chỉn chu là điều nhiều doanh nghiệp cần phải bàn tới.

Nếu bạn đang có nhiều khuất mắt chưa giải quyết được về thương hiệu, xây dựng bộ mặt thương hiệu của mình vẫn đang gặp nhiều khó khăn và chưa tìm được cách thức truyền thông đúng đắn lẫn hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, hãy tìm tới chúng tôi – Brasol Solution.

Công ty Brasol ra đời nhằm cung cấp toàn bộ các dịch vụ liên quan tới sáng tạo và phát triển thương hiệu, giúp cho công ty của bạn có một nền tảng thương hiệu vững chắc để thâm nhập thị trường và tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu của mình.