Thiết kế portfolio. Portfolio là gì?

Có thể nói, ngày nay cụm từ “Portfolio” không còn mấy xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là những ai làm trong lĩnh vực Designer, thiết kế Web, thiết kế đồ họa. Một thiết kế Portfolio chuyên nghiệp và bắt mắt sẽ mang lại những lợi thế, cơ hội to lớn cho chủ sở hữu.

Thực tế cho thấy, việc bạn sở hữu một thiết kế Portfolio đẹp mắt và chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng ban đầu tốt, là công cụ truyền tải các thông điệp có giá trị, thể hiện con người, tính cách, khả năng của bạn, qua đó nó cũng thể hiện các dự án và sự sáng tạo mà bạn đã thực hiện được. 

Vậy Portfolio là gì? Một mẫu Portfolio đẹp và ấn tượng sẽ đem lại điều gì? Tất cả sẽ được giải đáp ngay tại bài viết này. 

Portfolio là gì?

Được xem như là một công cụ tổng hợp các dự án, thể hiện các kỹ năng, năng lực, phong cách làm việc cũng như kinh nghiệm của bất cứ cá nhân nào, đặc biệt là những người làm trong lĩnh vực Designer, thiết kế Web, thiết kế đồ họa thì Portfolio được xem là công cụ rất quan trọng. 

Nhờ có Portfolio mà các khách hàng, đối tác có thể theo dõi cũng như đánh giá được khả năng, năng lực của bạn một cách toàn diện. Sở hữu một thiết kế Portfolio chuyên nghiệp và chất lượng, chính là cách tạo ra những ấn tượng ban đầu hiệu quả nhất tới các khách hàng. 

Phân loại các mẫu Portfolio cơ bản

Dựa vào nhóm đối tượng cũng như chức năng sử dụng, Portfolio được chia làm 2 loại cơ bản:

–    Portfolio cá nhân: còn được gọi bằng một cái tên khác là “hồ sơ năng lực cá nhân”, thường thể hiện các dự án, thành tích cụ thể mà chủ sở hữu đã tích lũy được trong suốt quá trình làm việc. Qua đó, Portfolio cá nhân cũng thể hiện được cá tính, phong cách riêng của từng cá nhân một. 

–    Portfolio doanh nghiệp: còn được gọi là “hồ sơ năng lực doanh nghiệp”, nó thể hiện, mô tả các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đó phục vụ tới các khách hàng, đối tác. Bên cạnh đó, Portfolio cũng thể hiện các dự án, hợp đồng, danh sách mà các đối tác, khách hàng mà phía doanh nghiệp đã hợp tác và thực hiện thành công. 

Một thiết kế Portoflio cơ bản cần có những yếu tố gì?

Nội dung cơ bản trong một ấn phẩm Portfolio cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

–    Sơ yếu lý lịch bản thân/ lịch sử hình thành doanh nghiệp.

–    Kinh nghiệm chuyên môn bạn có/ doanh nghiệp có là gì?

–    Thành tích và các giải thưởng đã từng đạt được qua từng dự án

–    Các khách hàng/ đối tác/thương hiệu đã từng cộng tác

–    Các hình ảnh minh họa liên quan

Tuy nhiên, trên thực tế bạn vẫn có thể đổi mới bằng việc sử dụng các thiết kế Portfolio theo dạng bản in hoặc phiên bản online để tiện cho việc xem và tham khảo của đối tác. 

Vậy Portfolio đem lại kết quả gì cho chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn?

Bất cứ ấn phẩm quảng cáo nào được tạo ra cũng sẽ có những giá trị riêng và đảm nhiệm từng nhiệm vụ khác nhau. Chúng không sinh ra để trở thành những món đồ dư thừa. Portfolio cũng vậy! Portfolio được sáng tạo ra để mang lại cho người đọc hiểu hơn các thông tin về chính bạn, công ty của bạn. 

Và tất nhiên, nếu có ý định xin việc ở bất cứ một cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào đó thì Portfolio là thứ không thể thiếu, nó sẽ giúp bạn thể hiện cũng như phô diễn được các tài năng, cá tính, bản lĩnh và kĩ năng mà bạn có, đồng thời những kiến thức hiểu biết, kinh nghiệm sống của bạn cũng sẽ được thể hiện qua đây một cách chân thực nhất.  

Bỏ túi ngay 10 Tips thiết kế Portfolio đẹp – độc – ấn tượng

Bạn có biết để thiết kế một ấn phẩm Portfolio đẹp- độc- ấn tượng cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố cần thiết. Dưới đây chúng tôi sẽ bật mí tới các bạn 10 Tips để sở hữu cho mình một thiết kế Portfolio chất lượng: 

Tip 1:  Nội dung chọn lọc

Tương tự như các ấn phẩm quảng cáo khác, bất cứ phần nội dung nào trước khi được đưa lên Portfolio đều phải được chọn lọc, đảm bảo yếu tố logic và hợp lý. Tức là những nội dung nào thích hợp, có giá trị truyền tải thông điệp, đắt giá nhất để đưa lên. Đồng thời, kết hợp với phần hình ảnh để làm nổi bật lên phần nội dung cần truyền tải tới các khách hàng, đối tác. Tránh thể hiện các chi tiết, nội dung quá rườm rà, dài dòng càng tốt. 

Tip 2: Hình ảnh chất lượng 

Bên cạnh phần nội dung được chọn lọc, toàn bộ phần hình ảnh thể hiện trên Portfolio cũng cần được thể hiện ở chất lượng tốt nhất. Việc sử dụng những file hình ảnh chân thực và chất lượng không chỉ giúp Portfolio của bạn trở nên ấn tượng hơn mà còn tác động mạnh tới nhận thực cũng như hành vi của người xem.  

Tip 3: Sáng tạo nhiều idea khác nhau

Nên hạn chế sự “một màu” của chính mình bằng cách đưa ra thật nhiều idea sáng tạo cho thiết kế Portfolio của mình. Việc bạn làm mới Portfolio sẽ thể hiện cho khách hàng/ đối tác thấy được sự sáng tạo vô bờ bến của bạn, qua đó nâng cao uy tín cũng như chất lượng của bản thân nhiều hơn. 

Tip 4: Số lượng dự án thể hiện trên Portfolio

Thông thường, các thiết kế Portfolio cần từ 10 – 20 dự án khác nhau, đây được xem là con số chuẩn nhất, các dự án không nên quá ít cũng không nên quá nhiều, điều đó ít nhiều sẽ gây sự nhàm chán, làm mất sự tập trung cho người xem. Do đó, khi thiết kế bất cứ ấn phẩm Portfolio nào, Designer cần có sự trao đổi và thảo luận kỹ với khách hàngđể chọn lựa và đưa ra các dự án tiêu biểu nhất thể hiện lên thiết kế Portfolio của mình. 

Tip 5: Portfolio in ấn? Liệu có cần thiết?

Thực tế cho thấy, hầu hết các Designer đều ưa chuộng sử dụng thiết kế Portfolio online hơn. Thế nhưng, nếu chẳng may cần phải tham gia các buổi họp, phỏng vấn trực tiếp, bạn không thể nào “show” Portfolio cho khách hàng/ đối tác xem bằng cách mở mạng Online, do đó việc cần có thêm một Portfolio in ấn là điều hoàn toàn hợp lý. Thiết kế ở dạng in ấn sẽ làm gia tăng mức độ  làm việc chuyên nghiệp cũng như truyền tải thông điệp một cách hiệu quả hơn.  

Tip 6: Cập nhật thường xuyên các xu hướng

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cập nhật các xu hướng để thay thế bằng các dự án mới cho phù hợp hơn với thị hiệu của người xem. Tuy nhiên, với những dự án được cho là “cốt lõi” thể hiện tên tuổi, thương hiệu của riêng mình bạn hoàn toàn có thể giữ lại được. 

Tip 7: Hình ảnh chụp thực tế là tốt nhất

Việc sử dụng các hình ảnh được chụp thực tế luôn tạo cho người xem, khách hàng có được cảm giác chân thực, thực tế hơn nhiều so với các phiên bản demo đơn thuần ở trên máy tính. Do vậy, mà các Designer nên chú trọng nhiều hơn vào việc đầu tư chụp những bộ ảnh thực tế cho thiết kế Portfolio của mình.  

Tip 8: Cập nhật thông tin cho từng dự án 

Thông tin luôn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải nội dung tới người xem. Do đó, mà bạn nên chú ý cập nhật các nội dung quan trọng và cần thiết lên từng dự án để người xem có thể hiểu hơn về doanh nghiệp của mình. Đồng thời bạn cũng nên đưa ra các nhận xét, mức độ đánh giá thành công: của dự án để tạo cái nhìn khách quan hơn cho người xem. 

Tip 9: Cân nhắc khi sử dụng các hiệu ứng trên các thiết kế Portfolio Online

Thực tế, các hiệu ứng sẽ giúp cho thiết kế Portfolio của bạn trông sinh động và hấp dẫn hơn, thế nhưng đừng lạm dụng các hiệu ứng quá nhiều vì nó sẽ phản tác dụng, khiến người xem bị rối, và không thể tập trung vào phần nội dung cốt lõi của thiết kế, từ đó tác động tới quá trình trải nghiệm của người dùng. 

Tip 10: Xem xét lại một lần cuối cùng

Hãy tập cho mình thói quen tham khảo các ý kiến từ nhiều người trong suốt quá trình xây dựng và thiết kế Portfolio, điều đó sẽ giúp bạn có được nhiều ý kiến khách quan hơn là việc bạn đã nhìn “hàng ngàn lần” vào thiết kế đó. Cũng cùng một góc nhìn, có thể bạn cảm thấy không có gì đẹp bởi bạn đã bị “bão hòa” vì đã nhìn quá nhiều, nhưng đứng dưới góc độ của người khác, có thể nó lại là một góc nhìn rất hoàn hảo thì sao? 

Một số cách tiếp cận tới khách hàng qua thiết kế Portfolio

Tùy theo chức năng, mục đích sử dụng cũng như từng loại đối tượng, mà bạn có thể lựa chọn nhiều phương thức tiếp cận tới khách hàng qua thiết kế Portfolio hiệu quả như:

Portfolio in ấn: được đánh giá là phương thức tiếp cận truyền thống nhất, Portfolio in ấn thường được thiết kế và in ấn theo khổ A4, vì đây được cho là kích thước phổ biến và thông dụng nhất. Với những thiết kế dạng in ấn, cần có sự đầu tư chỉnh chu trong từng khâu thiết kế, việc làm đó thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp, được khách hàng, đối tác đánh giá cao hơn những đối thủ khác. 

Portfolio bản PDF: tùy theo quá trình làm việc thực tế mà chúng ta cần linh động để thay đổi Portfolio cho phù hợp. Nhất là những lúc cần gửi nhanh cho khách hàng một file PDF trình bày toàn bộ nội dung, hình ảnh chất lượng nhất tới khách hàng/ đối tác. 

Portfolio trực tuyến: Nếu bản thân bạn làm việc trong lĩnh vực Designer, thiết kế Web, thiết kế đồ họa, bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một thiết kế Portfolio trực tuyến, vừa thể hiện được hết những kĩ năng, kiến thức mà bạn có đồng thời thể hiện phong cách, cá tính riêng của từng người. Đặc biệt, với những ai làm Freelancer thì thiết kế Portfolio trực tuyến thực sự rất cần thiết.

Portfolio video: Được đánh giá là một trong những cách tiếp cận người xem mang lại hiệu ứng mạnh nhất, Portfolio video thể hiện sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo và nghiêm túc của chủ sở hữu. Có thể nói, Portfolio dạng video chính là phương án dự phòng hiệu quả nếu những cách thức tiếp cận trên gặp vấn đề. 

ới những kiến thức cơ bản cùng những bật mí về Portfolio trên đây, hi vọng sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn cũng đang có nhu cầu thiết kế Portfolio ấn tượng cho doanh nghiệp mình. Đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Brasol để được giải đáp mọi thắc mắc nhé. 

MỘT SỐ MẪU THIẾT KẾ PORTFOLIO ẤN TƯỢNG 

Xem thêm:

CHIÊM NGƯỠNG CHÙM ẢNH VỀ BIỂN QUẢNG CÁO SÀI GÒN XƯA

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu cần chú ý những gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN