CHIÊM NGƯỠNG CHÙM ẢNH VỀ BIỂN QUẢNG CÁO SÀI GÒN XƯA

Từ những biển hiệu cửa hàng, những áp phích trên đường phố cho đến những hình vẽ trắng đen trên mặt báo, mỗi quảng cáo đều cho thấy óc sáng tạo và sự dí dỏm rất riêng của người Sài Gòn thời bấy giờ. 

Văn hóa quảng cáo là một phần không thể thiếu trong đời sống của mọi người dù ở bất kì giai đoạn lịch sử nào, bởi quảng cáo giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công việc mua bán phát triển. Nếu thời nay, người ta ưu tiên những mẫu quảng cáo ngắn gọn, tận dụng tối đa hiệu ứng màu sắc, hình ảnh thì người Sài Gòn xưa lại ưa chuộng cách quảng cáo bằng những câu ca dao, tục ngữ hoặc những câu nói rất “đời” để thu hút người dùng.

Mẫu quảng cáo của một tờ báo dành cho phụ nữ mang tính hài hước, dí dỏm nhưng cũng góp phần nói thay “tâm sự thầm kín” của người phụ nữ đang tìm mọi cách để giữ chồng

Quảng cáo giày đơn giản, đầy đủ thông tin và nhắm trúng tâm lý khách hàng. Đây là loại giày khá thịnh hành và được người lao động cũng như tầng lớp trung lưu lựa chọn

Quảng cáo của loại xe thịnh hành nhất của Sài Gòn ở giữa thế kỷ 20. Quảng cáo lấy điểm nhấn vào hình ảnh tình yêu đôi lứa cũng như những lợi ích của chiếc xe

Khi so sánh quảng cáo xưa và nay để tìm ra những sự khác biệt thì chúng ta có thể điểm lại các vấn đề sau đây:

Tận dụng truyền thống

Bởi chúng chưa được sản xuất bằng những công nghệ tiên tiến nên chúng đa số đánh vào tâm lý người thời đó bởi những thông điệp gắn liền ca dao tục ngữ.
Đặc biệt là chúng thường rất ngắn gọn, chỉ trong khoảng dưới 10 từ.

Tông màu chủ đạo

Nếu nói về thời sơ khai đa số là từ màu đen trắng nhưng về sau thì những tông màu nóng được ưa chuộng hơn cả. Tấm pano được chia thành nhiều màu nhiều mảng khác nhau. Đặc biệt là tông màu nóng này tạo ra ấn tượng về thị giác cực kỳ tốt bởi những đường nét bao viền đậm. Bạn có thể thấy chúng thông qua những chum ảnh của biển quảng cáo Sài Gòn thời xưa.

Font chữ trên bảng quảng cáo ngoài trời

Font chữ thời xưa rất ưa chuộng kiểu chứ cách điệu, nghiêng hay viết hoa để tạo sự thu hút trên nền màu nóng.

Làm sao để làm ra được một biển quảng cáo ngoài trời

Để có thể làm ra được một biển quảng cáo ngoài trời thì thay vì công nghệ in ấn hiện đại như hôm nay thì ban đầu họ sẽ tự vẽ tay bằng sơn dầu. Chúng sẽ có hiệu suất thấp tuy nhiên thì tạo nên các sự ấn tượng cho biển quảng cáo ngoài trời.

Biển quảng cáo Sài Gòn xưa như thế nào?

Biển quảng cáo ngoài trời nổi bật trong thế kỷ 20 tại Việt Nam phải kể đến biển quảng cáo ngoài trời tấm lớn tại Sài Gòn. Chủ yếu là các loại pano quảng cáo tấm lớn trên các tòa nhà.

Những biển quảng cáo từ thời này thể hiện rõ những gam màu nóng lạnh tương phản: đỏ, vàng, xanh lá cây, xanh da trời,…

Chúng được thiết đơn giản thay vì cố nhét thông điệp và nhiều sản phẩm thì chúng lại cố gắng tối giản với 1 thông điệp ngắn gọn, một hình ảnh phóng to đầy màu sắc.

Thời đó những bảng quảng cáo tấm lớn pano được xếp san sát nhau ở các tòa nhà. Giờ thì hãy cùng Brasol chiêm ngưỡng ngay những mẫu biển quảng cáo lấm lớn ở Sài Gòn nhé!

Quảng cáo thương hiệu xăng dầu Shell vô cùng đáng yêu tại một cửa hàng xăng

Quảng cáo với câu chữ mộc mạc của một thợ may

Quảng cáo xà bông của thương hiệu Tân Phúc Hòa

Sản phẩm xà bông (xà phòng) thương hiệu Việt Nam được ông Trương Văn Bền (1883 – 1956) gây dựng còn gọi là Xà bông Cô Ba. “Cô Ba” là một bức ảnh bán thân của người phụ nữ búi tóc theo kiểu miền Nam, in nổi trên mỗi cục xà bông, trụ sở và xưởng sản xuất xà bông nổi tiếng của ông Trương Văn Bền trong những thập niên giữa thế kỷ 20 nằm ngay trên đường Kim Biên (rue de Cambodge) nơi có chợ Kim Biên ngày nay.

Quảng cáo xà bông Cô Ba

Quảng cáo bằng tiếng Pháp của nhãn hiệu Xà bông Việt Nam hay còn gọi là Xà bông Cô Ba

Không chỉ có xà bông, nhãn hiệu Cô Ba còn nổi tiếng với mặt hàng dầu gió và dầu thơm, có mặt ở cả Sài Gòn, Hà Nội và Hải Phòng

Đoạn quảng cáo rất có… liên quan giữa việc trồng lúa và việc chăm sóc răng miệng

Nổi bật nhất trên thị trường quảng cáo trên báo chí lẫn quảng cáo ngoài trời phải nói đến các loại kem đánh răng, trong đó có Hynos, Perlon và Leyna… Kem đánh răng Hynos với hình ảnh anh Bảy Chà da đen, miệng cười hết cỡ khoe hàm răng trắng tinh xuất hiện khắp nơi.

Kem đánh răng Hynos với hình ảnh anh Bảy Chà đen nổi bật trên đường phố Sài Gòn

Những năm trước 1975, nước xá xị hiệu Con Cọp là thương hiệu quen dùng của nhiều người. Cách dùng câu từ quảng cáo của thương hiệu này cũng có vần điệu giúp người dùng dễ nhớ

Ngoài sáng tạo về câu chữ, có thể thấy người Sài Gòn xưa còn rất chú trọng đến mặt hình ảnh và thẩm mĩ. Màu sắc, kiểu chữ và từng nét vẽ trên mỗi mẫu quảng cáo đều được phối hợp hài hòa và bắt mắt, thu hút mọi ánh nhìn của khách hàng.

Biển hiệu cửa hàng kem đánh răng Dạ Lan với hình vẽ tuýp kem đánh răng khổng lồ

Quán cà phê với sự kết hợp màu sắc hài hòa giữa biển hiệu và mành che nắng

Một quán ăn được gắn biển hiệu rất đẹp với những phông chữ lạ mắt

Nếu thấy một cửa hàng băng đĩa như thế này, bạn có muốn vào không?

Quảng cáo phim nước ngoài chiếu rạp

Sữa em bé của hãng Cal-best được quảng cáo là “Giúp cho trẻ em mạnh khỏe và chóng lớn”

Nếu không đọc kĩ thì ít ai phát hiện ra rằng những biển quảng cáo đầy màu sắc này là về thuốc trị bệnh

BGI có lịch sử từ năm 1927, ngoài Bia 33, BGI còn sản xuất các loại bia mang nhãn hiệu Bière Royale, Bière Hommel (bia nhẹ) và Tiger Beer (người ta thường gọi là “bia con cọp” vì có nhãn hiệu hình con cọp. BGI đã tự hào là “Một loại bia 5 châu lục” thông qua việc xuất cảng Bia 33 ra khắp thế giới.

Từ quảng cáo các mặt hàng tiêu dùng như sữa, rượu bia, thuốc lá, thuốc tây, thuốc cao đơn hoàn tán, xà bông… ngành quảng cáo thời ấy còn mạnh dạn tung ra một mặt hàng mà ít người dám nói đến chứ chưa nói gì đến việc quảng cáo: Đó là việc mua hòm cho thân nhân khi mãn phần của Nhà hòm Tobia.

Trên các mặt báo, những loại hòm này được quảng cáo một cách rầm rộ với những từ ngữ ấn tượng. Ngay từ thời này những cụm từ “Người Việt dùng hàng Việt” hay “Ta về ta tắm ao ta, dẫu là đục ao nhà cũng hơn”… cũng đã được sử dụng để kêu gọi khách hàng.

Xem thêm:

Cách chèn logo vào video bằng phần mềm thiết kế đơn giản

PHÂN BIỆT HỒ SƠ NĂNG LỰC VÀ HỒ SƠ CHÀO THẦU KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO, BỐ CỤC HỒ SƠ MỜI THẦU

BÀI VIẾT LIÊN QUAN