LOGO CHELSEA – TIỂU SỬ ĐỘI BÓNG VÀ QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ LOGO CHELSEA

Chelsea là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp được thành lập từ năm 1905 và có trụ sở ở Luân Đôn. Qua hơn 100 năm, Chelsea đã là một câu lạc bộ nổi tiếng trên toàn thế giới. Dưới đây là sự hình thành và phát triển của thiết kế logo Chelsea theo thời gian:

Chelsea đã trải qua 5 quá trình thiết kế logo, mỗi đợt đều tạo ra sự khác biệt khá nhiều so với thiết kế trước đó.

Logo Chelsea đầu tiên

Logo Chelsea 1905-1952

Logo Chelsea đại diện đầu tiên cho giai đoạn mới thành lập là biểu tượng của những cựu chiến binh nổi tiếng. Chelsea Pensioners – được dùng để diễn tả các thương binh lính già được dưỡng thường tại bệnh viện Hoàng Gia Chelsea. Dù là logo đầu tiên nhưng nó chưa hẳn là chính thức vì chưa được xuất hiện trên áo thi đấu của các cầu thủ Chelsea thời bấy giờ. Logo Chelsea này chỉ được có mặt tại một số buổi kỉ niệm mà thôi.

Chelsea logo giai đoạn 1952 – 1953

Chelsea logo giai đoạn 1952 – 1953

Đây là giai đoạn logo Chelsea được nhiều người coi là logo đầu tiên của câu lạc bộ bóng đá. Do Ted Drake – HLV trưởng của Chelsea, đã yêu cầu thay đổi biểu tượng lính già và muốn có một cái nhìn mới cho câu lạc bộ. Chính nhờ sự kêu gọi này mà logo lính già bị thay thế thành một hình ảnh mới – được gọi là The Blues. Nhưng thiết kế này chỉ tạm thay thế chứ chưa được coi là logo do sự yêu cầu đổi mới nhanh chóng của HLV trưởng Chelsea

Logo Chelsea giai đoạn 1953-1986

Logo Chelsea giai đoạn 1953-1986

Sau đó đến năm 1953, logo Chelsea – biểu tượng rất nổi tiếng ra đời, được sử dụng tận 33 năm và để lại dấu ấn khó quên trong lòng fan hâm mộ. Thiết kế dựa trên hình ảnh của con sư tử – thể hiện sự quyền lực của Bá tước Cadogan – chủ tịch CLB và kết hợp với phù hiệu của các công dân Metropolitan Borough của Chelsea. Cây gậy mà sư tử cầm biểu tượng cho cha xứ của vùng Westminster và các vị huân tước khác của Chelsea. Nếu nhìn kĩ sẽ có những bông hoa hồng được điểm trên vòng tròn và dĩ nhiên nó được đại diện cho nước Anh và cũng là hình ảnh của quả bóng đá – môn thể thao Chelsea theo đuổi.

Dù logo được thiết kế cho CLB bóng đá Chelsea, nhưng mãi tới năm 1960 thì logo này mới được xuất hiện trên các áo của cầu thủ. Có thể một phần CLB vẫn chưa hài lòng với thiết kế và còn quá phức tạp nên một số chi tiết logo đã được lược bỏ để dễ dàng đính trên áo thi đấu.

Chelsea logo giai đoạn 1986-2005

Chelsea logo giai đoạn 1986-2005

Trải qua một thời gian dài, CLB Chelsea đã thay đổi logo của mình để thay đổi phát triển con đường bóng đá mà mình đang hướng tới. Hình ảnh logo Chelsea lúc này được đơn giản hóa, chỉ giữ hàng con sư tử và những chữ cái C.F.C. Màu sắc lúc này Chelsea vẫn trung thành với tên gọi The Blues (màu xanh)  và điểm một chút mà vàng của sư tử tạo nét hài hòa. Cũng như những logo trước đó, tất cả biểu tượng được đặt vào hình tròn. Đây là logo gắn liền với Chelsea trong vòng 19 năm trở lại.

Logo Chelsea giai đoạn 2005 đến hiện tại

Chelsea logo giai đoạn 2005 đến hiện tại

Năm 2004, Chelsea chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm thành lập nên các CĐV đã quyết định đề đơn ban lãnh đạo yêu cầu thay đổi logo về ban đầu, nhằm lấy lại hình ảnh truyền thống của Chelsea hồi xưa. Và điều này đã được thông qua, logo chính thức đại diện cho tới nay được ra đời vào 11/2004. Cũng chính nhờ logo Chelsea mới này, 5/2005 biểu tượng Chelsea có tác động vô cùng mạnh mẽ vào lòng fan hâm mộ và được sử dụng như một logo đặc biệt kỷ niệm 100 năm trong suốt các mùa giải năm đó và sau này.

Với sự đơn giản hóa từ logo Chelsea giai đoạn 1953-1986, Logo mới này mang một nét vừa truyền thống vừa hiện đại. Vẫn giữ những biểu tượng gắn liền với CLB như hình ảnh sư tử, cây trượng, bông hồng và bóng đá….Chelsea đã và đang tiếp nối những truyền thống trước đó và đánh dấu cho mình một giai đoạn lịch sử mới của CLB.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN