TỈ LỆ VÀNG TRONG THIẾT KẾ LOGO  

Tỉ lệ vàng được xem là một trong những quy tắc “bất di bất dịch” mà bất cứ ai làm việc trong lĩnh vực thiết kế phải nắm rõ như trong lòng bàn tay và không chỉ trong ngành thiết kế tỉ lệ vàng còn được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như tỉ lệ vàng trong kiến trúc, tỉ lệ vàng trong tự nhiên. Áp dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo giúp chúng ta sở hữu được một thiết kế logo không chỉ bắt mắt, thu hút mà còn ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa trong đó. Vậy tỉ lệ vàng là gìtỉ lệ vàng là bao nhiêu? Thế nào là tỉ lệ vàng trong thiết kế logo và tầm quan trọng của nó đối với dân thiết kế là gì? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết này của brasol.vn


Tỉ lệ vàng là gì?

tỉ lệ vàng là gì

Có nguồn gốc trong toán học cổ, tỉ lệ vàng được sử dụng cho mục đích tính toán và sử dụng trong các lĩnh vực liên quan đến thiết kế. Mục đích chính của tỉ lệ vàng là đảm bảo cho các tính toán, các thiết kế có được sự tự nhiên, chuẩn xác và cân đối cho từng sản phẩm. Tỉ lệ vàng tiếng anh là golden ratio và thường được ký hiệu bằng chữ φ , đây là ký hiệu của hy lạp nhằm tưởng nhớ đến phidias người đã xây dựng lên ngôi đền parthenon.

Nhờ có phát minh của tỉ lệ vàng mà các công trình kiến trúc, điêu khắc và mỹ thuật trên thế giới đã đạt tới cảnh giới của vẻ đẹp “hoàn mỹ”. Những công trình nổi tiếng trên thế giới như: Đền Parthenon, Kim tự tháp Khafre hay các bức họa của nghệ sĩ Leonardo Da Vinci đều được các kiến trúc sư nghiên cứu và thiết kế, xây dựng dựa trên tỉ lệ vàng. Tóm lại, hiểu một cách đơn giản nhất, tỉ lệ vàng là tỉ lệ mang lại sự hài hòa, cấn đối và hoàn hảo nhất cho những thứ xung quanh chúng ta.  

Lịch sử của tỉ lệ vàng

tỉ lệ vàng trong kiến trúc kim tự tháp

Tỉ lệ vàng đã có cách đây hàng nghìn năm các nhà khảo cổ khi khai quật các kim tự tháp đã tìm thấy được các di bút về tỉ lệ vàng của người Ai Cập, chứng tỏ tỉ lệ vàng đã được người ai cập sử dụng để xây dựng lên những kim tự tháp và nhiều công trình kiến trúc khác.

Tỉ lệ vàng trong kiến trúc

Trong kiến trúc chúng ta có thể thấy rất nhiều công trình được xây dựng theo tỉ lệ vàng như các kim tự tháp hay tháp eiffel, và ở Việt nam tháp rùa trong lòng hồ gươm cũng được coi là có liên quan tới tỉ lệ vàng trong kiến trúc xây dựng.

Tỉ lệ vàng trong khuôn mặt

Tỉ lệ vàng trong khuôn mặt

Tỉ lệ vàng cũng được sử dụng trong cơ thể con người như khuôn mặt hoặc hình thể cân đối nếu đảm bảo theo tỉ lệ vàng thì sẽ rất đẹp, như khoảng cách từ đỉnh đầu tới rốn, khoảng cách từ cằm tới miệng, miệng tới mũi hay chiều rộng của chán sẽ tạo nên một tỉ lệ vàng trong khuôn mặt.

– Chiều cao / đỉnh đầu đến đầu ngón tay =  φ

– Đỉnh đầu tới đầu ngón tay / đỉnh đầu tới rốn (hoặc cùi chỏ) = φ

– Đỉnh đầu tới rốn (hoặc cùi chỏ) / đỉnh đầu tới ngực = φ

– Đỉnh đầu tới rốn (hoặc cùi chỏ) / chiều rộng đôi vai = φ

– Đỉnh đầu tới rốn (hoặc cùi chỏ) / chiều dài cẳng tay = φ

– Đỉnh đầu tới rốn (hoặc cùi chỏ) / chiều dài xương ống quyển = φ

– Đỉnh đầu tới ngực / đỉnh đầu tới gốc sọ = φ

– Đỉnh đầu tới ngực / chiều rộng của bụng = φ

– Chiều dài của cẳng tay / chiều dài bàn tay = φ

– Vai đến các đầu ngón tay / khuỷu tay đến các đầu ngón tay = φ

– Hông đến mặt đất / đầu gối đến mặt đất = φ

tỉ lệ vàng trong thiết kế biểu tượng Logo

Sự kết hợp hài hòa giữa bố cục, tạo nên thiết kế logo cân đối, hài hòa được gọi là tỉ lệ vàng trong thiết kế Logo. Thực tế, trong quá trình thiết kế, các kỹ thuật phải làm để thưc hiện tỉ lệ vàng mất khá nhiều thời gian để tính toán và vận hành. Thế nhưng, khi sử dụng chúng một cách thuần thục, bạn sẽ nhận ra mối quan hệ giữa các yếu tố cơ bản trong thiết. Dần dần, bạn sẽ có kinh nghiệm và sử dụng thành thạo hơn các tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.

–    Một biểu tượng logo được thiết kế theo tỉ lệ vàng sẽ mang tới sự cân bằng và hài hòa về mặt thẩm mỹ

–    Đứng dưới góc độ người nhìn, một tỉ lệ vàng trong thiết kế logo sẽ tạo ra sự thoải mái cho người xem, tạo cảm giác dễ chịu, “sự hài lòng về thị giác” cho tất cả mọi người

–    Nhờ có tỉ lệ vàng, mà các thiết kế logo không bị thay đổi kích thước hay bóp méo, giữ đúng kích thước chuẩn theo yêu cầu của bộ “quy chuẩn logo”

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Apple

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Apple

Tỉ lệ vàng đã được các nhà thiết kế của Apple ứng dụng thành công trong việc tạo ra biểu tượng logo “một quả táo khuyết” nổi tiếng như hiện nay. Tỉ lệ vàng đươc sử dụng trong thiết kế này không chỉ dừng lại ở việc thể hiện biểu tượng có sự cân bằng, hài hòa với tổng thể mà còn mang một ý nghĩa rất lớn. Qủa táo khuyết là biểu tượng cho sự không hoàn hảo ở mỗi con người, không ai trong chúng ta sinh ra đã hoàn hảo. Chỉ là chúng ta đang cố gắng trau dồi và phát triển để trở thành những cá nhân tốt hơn, hoàn thiện hơn qua từng ngày. 

Việc các nhà thiết kế tính toán và ứng dụng thành công tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple đã giúp cho thương hiệu này co được một chỗ đứng nhất định trên thị trường công nghệ, bất kỳ ai chỉ nhìn qua thôi cũng biết được nó đến từ sản phẩm và thương hiệu nào. Có thể nói, đây là một thiết kế tưởng chừng như rất đơn giản, hình ảnh quả táo đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày thế nhưng nó lại là biểu tượng được đánh giá là dễ nhớ, độc đáo và mang nhiều ý nghĩa. 

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Twitter

tỉ lệ vàng trong logo twitter
Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Twitter

Nhắc đến Twitter chắc hẳn không còn ứng dụng xa lạ với bất kỳ chúng ta. Được biết đến là một trong những ứng dụng của mạng xã hội trực tuyến “miễn phí” phổ biến trên toàn cầu, cho phép người dùng có thể tạo tài khoản, truy cập hàng ngày cập nhật tin tức, sử dụng để đọc, nhắn các mẩu tin nhỏ, hay còn gọi là “tweets”, một dạng tiểu blog cho từng cá nhân.  Ngày nay, Twitter đã trở nên rất thịnh hành và phổ biến, lọt Top 10 các ứng dung mạng xã nổi tiếng trên toàn thế giới, chỉ đứng sau Facebook, Facebook Messenger và Instagram. 

Một trong những vũ khí bí mật giúp cho ứng dụng Twitter ngày càng được nhiều người biết đến chính là nhờ vào biểu tượng logo “chú chim màu xanh da trời”. Có thể nói, tính tới thời điểm hiện tại, Twitter đã cho thay đổi biểu tượng này khá nhiều lần, nhưng về cơ bản các thiết kế vẫn giữ được tinh thần chính của ứng dụng là hình ảnh chú chim màu xanh da trời. 

Thiết lế logo của Twitter, là hình ảnh chú chim có tỉ lệ gần bằng chú chim thật, được thiết kế dựa trên các quy chuẩn của tỉ lệ vàng. Đây được đánh giá là một trong những biểu tượng đồng bộ với thương hiệu và dễ nhận biết trên toàn cầu. 

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Icloud

tỉ lệ vàng trong thiết kế logo icloud
Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Icloud

 
Tương tự, một sản phẩm thông minh khác đến từ Apple có logo rất ấn tượng là icloud. Nhờ có tỉ lệ vàng trong thiết kế logo mà các đường cong tạo ra đám mây có đường kính nhìn rất dễ chịu. Bên cạnh đó, những đường bo viền ngoai của logo cũng được thiết kế tuân theo 100% tỉ lệ vàng, tạo cho biểu tượng một ấn tượng thu hút ngay từ lần nhìn đầu tiên. 

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo Pepsi

tỉ lệ vàng trong thiết kế logo pepsi
Thiết kế Logo theo tỉ lệ vàng của Pepsi

Ở thiết kế logo của Pepsi trông đơn giản và hiệu quả hơn. Nhìn vào thiết kế logo của Pepsi ta như cảm nhận được tinh thần mà thương hiệu nước uống muốn truyền tải tới tất cả mọi người, có tính chất thúc giục cảm xúc, trông chúng giống hệt biểu tượng Emoticon cười. Thế nhưng, thực tế logo của Pepsi được có rất nhiều ẩn ý nằm sâu bên trong, chúng hoàn toàn được sáng tạo dựa trên tỉ lệ vàng trong thiết kế logo, quá trình tạo ra tổ hợp các hình tròn theo tỉ lệ vàng, luôn tương tác với nhau tạo ra một biểu tượng logo độc đáo và phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. 

Tóm lại, có thể nói việc thuân theo tỉ lệ vàng trong thiết kế logo là một trong những yếu tố căn bản mà các Designer luôn phải nắm rõ, tính toán chính xác và ứng dựng vào thiết kế của mình thành thạo. Đây chính là một trong những yếu tố “vàng” quyết định sự thành bại của bất cứ thiết kế logo nào. 

Trên đây, là một số thông tin về tỉ lệ vàng trong thiết kế logo mà Brasol muốn chia sẻ tới khách hàng. Nếu bạn muốn thiết kế logo theo tỉ lệ vàng, hãy tìm kiếm đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp để được tư vấn và hợp tác.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN