Những nguyên tắc thiết kế logo hiệu quả và phong cách làm logo của các công ty lớn

Một Thiết kế logo tuyệt vời là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho doanh nghiệp hoặc trang web của bạn. Một logo tốt phải truyền tải thông điệp dành cho khách hàng tiềm năng của bạn mà không cần giải thích hoặc thêm ngữ cảnh. Để có được những điều đó thiết kế logo cần phải tuần theo những nguyên tắc thiết kế logo cơ bản, sau đây Brasol.vn xin đưa ra một vài nguyên tắc thiết kế logo mà các bạn có thể tham khảo.

Trong khi có một số hướng dẫn mô tả chức năng để tạo ra một logo như thế nào, bài viết này sẽ khám phá những gì chúng tôi tin rằng là những nguyên tắc cơ bản của thiết kế logo chuyên nghiệp & hiệu quả.

thiết kế logo cần phải tuần theo những nguyên tắc thiết kế logo cơ bản

1. Các nguyên tắc thiết kế logo cơ bản

Khi đánh giá thiết kế logo công ty của bạn, bạn nên hỏi, liệu nó có đơn giản, dễ nhớ, tồn tại lâu dài, linh hoạt và phù hợp?

1.1 Nguyên tắc thiết kế logo đầu tiên đó là Đơn giản

một vài nguyên tắc thiết kế logo mà các bạn có thể tham khảo

Ít là nhiều. Logos quá nhiều chi tiết hoặc quá công phu thường không linh hoạt và có tính linh hoạt hạn chế. Bằng cách giữ cho logo đơn giản, giúp tăng cường độ “bám dính” của nó. Tạo một khái niệm độc đáo và đơn giản hóa nó ở mức cơ bản nhất có thể trong khi duy trì sức ảnh hưởng của nó. đây là nguyên tắc thiết kế logo đầu tiên và quan trọng nhất đối với tất cả mọi người vì logo đơn gian sẽ giúp cho khách hàng mục tiêu dễ nhớ đến công ty của chung ta hơn là những logo phức tạp.

1.2 Logo Đáng nhớ

Nguyên tắc thiết kế logo thứ 2 khí làm logo đó là thiết kế logo

Nguyên tắc thiết kế logo thứ 2 khí làm logo đó là thiết kế logo cần phải đáng nhớ và có ý nghĩa, Để cho một logo được nhớ lâu hoặc có yếu tố “kết dính”, nó cần phải được cả hai đơn giản và phù hợp hoặc không phù hợp với khán giả. Thiết kế cần phải đơn giản, đủ để dễ dàng nhớ lại và truyền tải hình ảnh hoặc kiểu chữ gây ấn tượng với khách hàng mục tiêu.

1.3 Logo phải  Vô hạn vượt thời gian

bây giờ thì cần phải tuân thủ theo nguyên tắc thiết kế logo

thiết kế logo công ty theo phong thủy

Bạn muốn doanh nghiệp của bạn đứng vững trước thử thách của thời gian; thương hiệu của bạn cần phải tồn tại vô hạn. Một logo tuyệt vời vẫn gây ấn tượng trong 10-20 năm kể từ bây giờ thì cần phải tuân thủ theo nguyên tắc thiết kế logo này. Tái xây dựng thương hiệu không nên được coi là một phần hiển nhiên của doanh nghiệp hay cũng không nên trở thành một thói quen. Trường thọ là những gì bạn cần phấn đấu. Để tạo ra một logo dep vượt thời gian, tránh xu hướng, tránh những tác động không cần thiết và giữ cho nó đơn giản.

1.4 Logo cần Linh động/Linh hoạt

Nguyên tắc thiết kế logo tiếp theo mà bạn cần quan tâm

Nguyên tắc thiết kế logo tiếp theo mà bạn cần quan tâm đó là Liệu logo của bạn sẽ phù hợp với các kích cỡ khác nhau mà không làm giảm chất lượng? Nó sẽ đạt chất lượng trong một màu hay không hiệu quả khi đặt trong một nền tối? Một logo hiệu quả nên đạt hiệu quả trên phương tiện truyền thông khác nhau và trong các bối cảnh khác nhau. Để đảm bảo tính linh hoạt, bắt đầu bằng cách tạo ra logo của bạn trong màu đen và trắng. Sử dụng một định dạng vector sẽ cho phép logo của bạn mở rộng lên tới kích cỡ khác nhau mà không làm giảm chất lượng.

1.5 Thiết kế logo cần Liên quan và Phù hợp với công ty và ngành nghề

Thiết kế logo cần Liên quan và Phù hợp với công ty và ngành nghề

Hiểu khán giả mục tiêu của bạn hay của người tiêu dùng là một thành phần không thể thiếu trong việc tạo ra một thiết kế logo hiệu quả. Hiểu biết những gì là thích hợp cho các đối tượng của bạn sẽ quyết định những phông chữ, màu sắc và bất kỳ hình ảnh đi kèm và phong cách mà bạn sẽ sử dụng. Bạn sẽ không thiết kế logo cho cùng một công ty đồ chơi như bạn sẽ làm đối với cửa hàng buôn bán linh kiện điện tử.

Như bạn đã biết, có rất nhiều sự trùng lặp giữa những nguyên tắc thiết kế logo chúng tôi đã vạch ra. Đó là bởi vì để tạo ra một logo có hiệu quả cao, đó là những nền tảng cơ bản nhất mà bạn nên tuân theo. Nếu bạn thành công có thể phát triển một logo tôn trọng và dựa trên những nguyên tắc này, logo của bạn sẽ thực hiện một cách xuất sắc trong việc hoạch định kinh doanh của bạn bây giờ và trong nhiều năm tới.

1.6 K.I.S.S (Keep it simple & stupid)

Logo càng đơn giản thì thương hiệu đấy càng dễ nhận biết. Một ví dụ điển hình là logo Nike, đây là một logo cực kỳ đơn giản và là một trong những thương hiệu hàng đầu thế giới. Các doanh nghiệp khi thiết kế logo độc đáo cần tuân thủ theo quy luật K.I.S.S ngay từ những bước đầu. Bạn thường gặp phải sai lầm khi bắt đầu phác thảo một logo thật phức tạp, nhưng kết quả cuối cùng lại thật đơn giản. Hãy xóa đi những yếu tố không cần thiết và giữ lại những điểm thiết yếu ở logo.

 sự trùng lặp giữa những nguyên tắc thiết kế logo

1.7 Tạo hiệu ứng cho logo thật đơn giản

Sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa cực kỳ hiệu quả như Adobe Illustrator, Photoshop, Freehand hoặc các chương trình đồ họa khác với nhiều chức năng và hiệu ứng. Những chương trình này hỗ trợ rất tốt cho việc thiết kế một logo đơn giản, nhưng cũng đừng nên quá lạm dụng vào nó. Việc tham khảo và sử dụng các phần mềm để hỗ trợ thiết kế logo là tốt, nhưng nên ghi nhớ thành công đến từ sự đơn giản. Với nguyên tắc thiết kế logo này các bạn có thể hiểu logo càng có hiệu ứng càng thu hút thì sẽ được khách hàng ghi nhớ lâu hơn và dễ hơn.

1.8 Việc thiết kế logo được thực hiện như “Dây chuyền lắp ráp”

Để trở thành một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp và sở hữu những mẫu thiết kế mang dấu ấn cá nhân, việc thiết kế logo của bạn nên có một quy trình và nguyên tắc thiết kế logo, bao gồm :

  • Nghiên cứu
  • Động não tạo ra những ý tưởng
  • Phác thảo sơ bộ
  • Thiết kế trên máy
  • Gửi cho khách hàng
  • Chỉnh sửa thiết kế logo theo yêu cầu của khách hàng
  • Hoàn thiện mẫu thiết kế và gửi kết quả cuối cùng đến khách hàng

Vẫn biết là mỗi người đều có cách làm việc và một quy trình làm việc riêng nhưng đây là một quy trình tham khảo, là một quá trình cơ bản được nhiều nhà thiết kế logo sử dụng. Điều đó giúp bạn tổ chức công việc một cách hiệu quả hơn, chú tâm hơn đến kết quả cuối cùng và cho ra sản phẩm tốt nhất.

một quy trình và nguyên tắc thiết kế logo

1.9 Tham khảo ý tưởng chứ không sao chép

Nguyên tắc thiết kế logo cuối cùng của một nhà thiết kế logo là bạn không nên sao chép thiết kế của bất cứ ai. Bạn có thể tham khảo ý tưởng và thiết kế của các nhà thiết  kế khác nhưng tuyệt đối đừng sao chép y chang những thiết kế đó. Hãy thể hiện cái tôi của một nhà thiết kế, không làm việc trái đạo đức trái pháp luật. Hiện nay, có rất nhiều thư viện hình ảnh cho phép bạn sử dụng hình ảnh miễn phí với đầy đủ thẫm quyền, nhưng tốt nhất các nhà thiết kế đừng nên sử dụng hình ảnh của người khác.

Các thư viện hình ảnh logo đó có thể sẽ tiếp thêm cảm hứng trong quá trình tìm ý tưởng của bạn, nhưng tốt nhất hãy là bạn từ quá trình thiết kế những bản phác thảo và hoàn toàn tự mình phát triển nó. Vậy là chúng ta đa có rất nhiều các nguyên tắc thiết kế logo trong phần giới thiệu vừa qua tiếp theo chúng ta có thể tìm hiểu thêm về các phong cách thiết kế logo trong thời đại hiện này nhé.

2. Các phong cách thiết kế logo hiện nay

Có nhiều phương pháp thể hiện trong thiết kế logo đẹp. Việc nắm bắt được ý nghĩa của logo cũng như ý nghĩa của các yếu tố cấu thành nên thiết kế logo như màu sắc, kiểu chữ, hình khối, cách thức tổ chức, sẽ giúp các họa sỹ thiết kế sáng tạo ra các logo với mức độ thành công không ngờ. Vậy các yếu tố đó là gì, chúng ta cùng xem.

2.1 Sử dụng hình thức nguyên dạng tên chữ

Thường tạo cho mẫu chữ một dáng vẻ đặc biệt gợi những liên tưởng sâu xa về tính chất công ty, đơn vị mà nó đại diện. Ví dụ: Bằng mấy nét nhấn ở đầu N trong hàng chữ SANYO giúp tiềm ẩn một nguồn năng lực nội, lại liên tưởng tốt đẹp về đồ diện.

2.2 Hình thức tổ hợp các chữ cái hoặc dùng chữ cái đầu của tên công ty, tổ chức.

Bản thân đã mang tính giản ước rõ rệt. Bố cục thường dễ đạt hiệu quả. Hình ảnh phải được cách điệu cao. Tái tạo lại một hình ảnh mới của sản phẩm tránh sự nhàm chán. Ví dụ: Pepsi Cola + Hình dáng chiếc nắp chai được cách điệp thành một hình tròn đỏ – xanh vói sọc trắng hình làn sóng nằm giữa, liên tưởng đến sự ngọt ngào, cảm giác thỏa mái, thú vị tận hưởng.

2.3 Mượn một ẩn dụ và một ký hiệu nào đó?

Nói lên bản chất của đối tượng Đòi hỏi:

–      Trí tưởng tượng.

–      Kiến thức rộng.

–      Những suy nghĩ tiềm tàng.

–      Những liên tưởng sắc sảo.

Ví dụ: Logo công ty của hãng dầu Shell, hình cong con sò ẩn dụ về nguồn năng lượng thiên nhiên cổ xưa và vĩnh cửu (nguồn gốc dầu mỏ là do động, thực vật sau những biến động của trái đất bị vùi sâu dưới các tảng địa chất, bị phân hủy bởi cảc khuẩn môi trường yếm khí mà ra sự liên tưởng về các lớp trầm tích của vỏ đất, nơi khai thác ra dầu mỏ).

–      Thường được vẽ cùng với tên công ty và tổ chức Logo đó.

–      Tên gọi của logo, xuất xứ tác phẩm, phân biệt sản phẩm của công ty này, hình ảnh nào khác.

–      Có khi được thiết kế bằng chính tên gọi của logo mà không cần sử dụng hình ảnh nào khác.

–      Phải được tạo hình một cách thật đặc biệt, không lẫn lộn với MARK, sản phẩm khác của công ty.

–      Mang đầy đủ tính chất thông tin, bản chất hoạt động của công ty, các mục tiêu thương mại.

–      Bao gồm những mẫu thích hợp thể hiện ý đồ thông điệp một cách hợp lý và minh bạch.

–      Mang ý nghĩa về tạo hình, tính chất thông tin.

–      Được quan niệm như một hình tưởng như bất cứ hình tượng nào khác.

–      Mỗi kiểu chữ không chỉ đơn thuần mang những từ ngữ của thông điệp mà nó nâng cao còn hỗ trợ cho hình ảnh sản phẩm nó đại diện.

–      Chữ cái có thể lấy từ các kiểu chữ Roman, San Serif hay Script.

–      Có thể chuyển hóa sang dạng trừu tượng, tạo ấn tượng thể hiện.

–     Tạo được sự hấp dẫn bằng cách pha màu, tạo hạt Tram bằng máy vi tính, tạo dáng, tạo kiểu.

–      Các nhà thiết kế phải nắm được các kiểu chữ, khảo sát các phong cách chữ khác nhau trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

–      Ngoài các kiểu chữ thông thường, các kiểu chữ hoa văn, uốn lượn, kiểu chữ viết tay đều có thể sử dụng được (có thể mang tính trừu tượng), đưa vào hình ảnh đồ họa tao nên một logo, ký hiệu trừu tượng, cuốn hút.

–       Các công ty, đơn vị không có tính chất sắc nét như vậy, tìm một kiểu chữ giống với tính chất và sắc điệu của sản phẩm.

4.1 Chữ:

+      Có thể chỉ là những con số.

+      Là một chữ.

+      Một sự tập họp của hai, ba hoặc bốn chữ cái.

+      Của cả một tên chữ.

+      Đòi hỏi:

+      Phải có sự cách điệu trên bản thân hình chữ làm cho khác đi với các dạng kiểu chữ trong các Mark sản phẩm khác.

+      Tạo cho bản thân chữ (yếu tố quan trọng) trở thành có nghĩa.

4.2 Những yếu tố quan trọng.

+      Tính dễ đọc.

+       Khoảng cách chữ.

+      Sự thích ứng, ngữ nghĩa phải phù hợp với hình thức của bản thân chữ nhằm mục đích đạt được ý đồ sáng tạo ý nghĩa trong cách trình bày chữ.

4.3 Bảo đảm trong việc chọn kiểu chữ, phong cách chữ:

+      Hình thức của chữ nằm trong sự phối hợp hài hòa giữa các nét bản, nét phụ, nét trang trí của từng loại chữ, kiểu chữ.

+      Kích cỡ, bề dày không quá năng nề.

+      Không quá vô nghĩa

+      Rõ ràng và không hỗn độn.

5.1 Tên gọi của một tổ chức và yêu cầu

– Tên thương mại: là tên mà một công ty mang để kinh doanh.

– Tên giao dịch: là tên công ty sử dụng khi giao dịch với các công ty và tổ chức khác thường được thiết kế, sử dụng làm tên gọi của logo bởi tính chất:

+      Đơn giản.

+      Tạo sự phân biệt cao.

+      Thuận lợi trong kinh doanh, in ấn, quảng cáo. Những yêu cầu cơ bản nhất để tạo nên một tên gọi thật hiệu quả cho logo.

5.2 Quốc tế hóa

–      Một tên gọi nếu không được quốc tế hóa thì sản phẩm khó tiêu thụ được trên thị trường thế giới. Ví dụ: Người nước ngoài sẽ khó nhớ hoặc đọc một cách trôi chảy tên công ty sữa Việt Nam, nên quốc gia hóa thành VINAMILK, ngắn gọn, dễ hiểu.

–      Một cái tên tuy đã mang tính quốc tế hóa nhưng tên gọi vẫn quá dài thường rút ngắn lại bằng cách tổ hợp các chữ cái đầu. Ví dụ: COKE,  Coca Cola…

–      Khi tổ hợp một tên gọi tạo hình cho chính bản thân chữ để mang những sắc thái mới, những dáng vẻ mới mang đầy đủ ý nghĩa của tên gọi mà nó tổ hợp lại.

5.3 Âm thanh

–      Tên gọi trong logo về âm thanh lúc đọc không gây sự nhầm lẫn và trùng lặp với mặt ngữ nghĩa. Phải dễ nghe lẫn khi đọc tên. Ví dụ: Giày Biti;s với giày Bita’s

–      Khi phát âm thường nên quá bốn âm, hai ba âm là tốt nhất, mỗi âm đọc lên phải dễ dàng. Tạo một sự liên tưởng tích cực.

–      Không được đồng âm với những từ địa phương khi phát âm mang một nghĩa xấu.

5.4 Ý nghĩa

–      Tên gọi không bao hàm nghĩa xấu khi ở trong nước và ra nước ngoài. Phải tránh không bị “chơi chữ” thành một nghĩa xấu, không bị gây khó chịu ở nước ngoài.

Sau đây brasol.vn xin giới thiệu 4 nguyên tắc cần phải nắm rõ khi thiết kế logo thương hiệu cho công ty hay doanh nghiệp. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ mang lại những kiến thức cơ bản cho các bạn trong việc hiểu rõ hơn những nguyên tắc của thiết kế logo 

Dịch vụ thiết kế logo uy tín của Brasol

Brasol thiết kế logo công ty có các yếu tố :

  • Đạt tiêu chuẩn thẩm mỹ, bố cục, màu sắc
  • Thiết kế logo sáng tạo
  • Thể hiện tinh thần, khẳng định giá trị doanh nghiệp
  • Logo thể hiện đúng mục đích doanh nghiệp, tránh tiếp cận sai lệch
  • Logo ấn tượng, ưu nhìn và dễ dàng đễ lại dấu ấn
  • Logo thiết kế ra đáp ứng không vi phạm bản quyền, đủ yêu cầu bảo vệ thương hiệu
  • Có giá trị đồng hành với sự phát triển mở rộng của doanh nghiệp

Brasol cung cấp dịch vụ thiết kế logo chuyên nghiệp

  • Thiết kế, chỉnh sửa theo yêu cầu
  • Cẩm nang xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp
  • Cẩm nang quy tắc và hướng dẫn sử dụng logo
  • Chuyển giao toàn bộ sản phẩm thiết kế logo cho công ty
  • Logo đẹp, bắt mắt, truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp
  • Chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm thiết kế cho bạn
  • Tư vấn tân tình về dịch vụ và hướng phát triển phù hợp cho thương hiệu
  • Đội ngũ xây dựng và phát triển thiết kế logo có kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu
  • Công cụ thiết kế chuyên nghiệp, đáp ứng mọi nhu cầu thiết kế Logo hiện nay

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN