LOGO SONY VÀ CÂU CHUYỆN VỀ THIẾT KẾ LOGO SONY

Logo Sony đã trở nên quen thuộc trong thế giới đồ điện tử, đồ gia dụng trong nhiều gia đình. Thế nhưng ít ai biết được ý nghĩa logo Sony và câu chuyện về thiết kế logo của hãng. Cùng Brasol.vn tìm hiểu qua những thông tin tổng hợp sau.

Giới thiệu về Sony

Vào thời gian đầu, Sony được thành lập dưới tên là “Tokyo Tsushin Kogyo” – cái tên mà ít ai biết đến. Tuy thế, sau thời gian thâm nhập thị trường Mỹ, thì người đồng sáng lập Sony – Akio Morita cảm thấy tên thương hiệu của mình rất khó trong việc phát âm của người Mỹ và các thị trường còn lại nên đã đổi tên thành “Tokyo Teletech”. Sau một thời gian tồn tại dưới cái tên “Tokyo Teletech”, năm 1958, công ty chính thức lấy tên “Sony” – thương hiệu tồn tại tới tận bây giờ.

Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu Sony

logo sony

Sony là một thương hiệu chuyên sản xuất các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ nghe nhìn nổi tiếng của Nhật Bản. Tên “Sony” được ghép từ 2 chữ “Sonus” – nghĩa là âm thanh, tiếng động và chữ “Sonny” – từ được dùng là danh từ xưng hô cho đứa con trai trong gia đình. Sony sau khi được chính thức hoạt động với cái tên mới này đã hình thành thiết kế logo dùng cho tới hiện tại ngày nay. 

Logo Sony được thiết kế dáng đứng thẳng và có nét thanh đậm đúng chỗ. Đặc biệt trong thiết kế logo chuyên nghiệp của Sony. Mỗi nét chữ đầu và cuối của “S”, “N”, “Y”  đều có dấu gạch chân ngang nhằm khiến kiểu chữ cứng cáp và nhấn mạnh hơn. Chính vì thế mà logo Sony đã gây được ấn tượng mạnh trong lòng khách hàng cho dù bị đánh giá là thiết kế rất đơn giản.

Câu chuyện về thiết kế logo sony

thiết kế logo sony

Vào năm 1981, Sony đã và đang ở đỉnh cao hoạt động trong sản xuất công nghệ, và một ý tưởng nảy ra của hãng là thay đổi mẫu logo thiết kế. Sony đã tổ chức một cuộc thi thiết kế để lựa chọn cho mình một kiểu logo mới đột phá, có tên là “Sony International Logotype Design Contest”. Cuộc thi đã nhận được gần 30.000 sản phẩm dự thi trên khắp thế giới. Sau khi chọn lọc kỹ lưỡng, họ đã chọn 59 thiết kế logo công ty Sony tốt nhất vào chung kết. 

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, Sony nhận thấy mình đã sai lầm khi tổ chức cuộc thi. Logo Sony hiện tại đã đem tới thương hiệu danh tiếng lớn, nó ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố đặc biệt mà hầu như các nhà thiết kế nghiệp dư không thể nắm rõ. Trong khi logo Sony lúc bấy giờ vẫn đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình, thì trong 59 thiết kế mới kia, chưa cái nào thực sự đem tới giá trị vô hình quý giá, ý nghĩa tiềm tàng cho thương hiệu Sony. 

Chính vì vậy, thay vì trao giải nhất, nhì, ba và lựa chọn tác phẩm xuất sắc cho logo Sony của mình, Sony quyết định trao đồng hạng cho 3 mẫu thiết kế tốt nhất. Đây chính là một bước đi vô cùng khéo léo của hãng. Trên tờ báo Times họ đã trả lời rằng “Chừng nào đến thời điểm thích hợp trong tương lai, chúng tôi sẽ thay đổi Logo của mình. Còn hiện tại, chúng tôi vẫn sẽ giữ nguyên Logo như hiện nay”

Qua sự phát triển và câu chuyện thiết kế logo, chúng ta có thể thấy được sự ảnh hưởng nhất định bởi thương hiệu doanh nghiệp mà logo có thể đem tới. Logo Sony được coi là một trong những biểu tượng sáng giá và cũng là thương hiệu nổi tiếng khắp thế giới. Nếu phải thay đổi thiết kế, hãng phải có được một biểu tượng mới xứng tầm với logo hiện tại.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN