Thiết kế LOGO Arsenal – Pháo Thủ Thành London

Arsenal là một đội bóng phía bắc London có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Như những đội bóng khác, logo Arsenal cũng là một trong những biểu tượng được thay đổi nhiều lần để phát triển hình tượng một đội bóng mạnh.

Lịch sử hình thành logo Arsenal

LOGO Arsenal Giai đoạn đầu năm 1888

Lúc này, Câu lạc bộ Arsenal được thành lập 2 năm dưới cái tên là Royal Arsenal. Logo bấy giờ được tạo ra dựa vào chiếc crest (huy hiệu) của vùng Woolwich. Logo đầu tiên bao gồm 3 khẩu pháo ghép lại tạo hình tượng đứng thẳng, nó được bắt nguồn từ vùng Quân sự Woolwich. Biểu tượng của Arsenal tượng trưng cho truyền thống bị ảnh hưởng từ những cuộc chiến tranh và mang tầm vóc lâu dài của sự gắn bó và thành lập của câu lạc bộ với nơi này. Logo Arsenal thời kì đầu này trông có vẻ giống 3 ống khói, chính vì thế một thời gian sau, logo Arsenal cũng thay đổi dần

Arsenal LOGO Giai đoạn năm 1913 – 1930

Một phần bóng đá lúc bấy giờ gặp nhiều khó khăn do bị ảnh hưởng từ cuộc đại chiến thế giới. Sau một thời gian ổn định, khi câu lạc bộ chuyển đến Highbury năm 1913, logo ban đầu bị hủy bỏ và đổi thành một biểu tượng logo mang hình thái tấm khiên trắng cùng với dòng chữ viết tắt AFC (Arsenal Football Club) màu đỏ được cách điệu nét thanh lồng vào nhau. Việc lược bỏ khẩu pháo giống như sự thay đổi hoàn toàn của logo ban đầu. Tuy thế, năm 1930, Arsenal đã quyết định đem hình tượng khẩu pháo quay trở lại trong thiết kế logo của clb.

Giai đoạn mới lại 1932 – 1936

Dù rằng một thời gian quay trở lại với thiết kế khẩu pháo, nhưng chỉ tồn tại được 2 năm, logo Arsenal lại thay đổi về hình ảnh hoàn toàn lược bỏ khẩu pháo- biểu tượng truyền thống. Dòng chữ AFC lại được lồng vào nhau mà được điểm thêm quả bóng đá cùng ghi năm 1932. Tới mùa giải 1935/36, vẫn giữ nét biểu tượng 1932, logo được hoàn thiện nằm gọn bên trong chữ cái “A” nhằm tối giản thiết kế.

Giai đoạn 1949 – sự khởi đầu trong thiết kếLOGO Arsenal

Có vẻ như thiết kế ban đầu có tầm ảnh hưởng lớn trong tâm trí của các chàng pháo thủ từ nhiều năm về trước, Arsenal quyết định đưa khẩu pháo trở lại. Lần này, khẩu pháo được xuất hiện cùng biểu tượng Metropolian Borougn của Islington. Phía dưới dải băng của logo Arsenal có dòng chữ “Victoria Concordia Crescit”. Nguồn gốc slogan này được trích từ một bài viết của một biên tập viên khi mà tại mùa giải 1947/48 Arsenal vô địch: “… tâm trí tôi cứ mải mê tìm kiếm một lời trích dẫn hợp lý để khép lại một mùa giải tuyệt vời với Tom Whittaker, Joe Mercer tất cả những ai có liên quan tới The Gunners. Vậy thì sao chúng ta không dùng tiếng Latin nhỉ? ‘Victoria Concordia Crescit’. Dịch ra có nghĩa là: Victory grows out of harmony – Chiến thắng đến từ sự hài hoà”.

Giai đoạn 2002 – nay – Biểu tượng mang dấu ấn riêng

Trong vòng 53 năm, logo Arsenal có nhiều sự chuyển biến nhưng chưa có sự thay đổi mới, đa số được điểm thêm màu sắc và một số từ có trong bài viết của biên tập viên trước đó. Đến năm 2002, logo Arsenal mới toanh được ra đời với sự kết hợp của nhiều yếu tố riêng như truyền thống, sự vang danh và phát triển sự nghiệp tương lai về đội bóng. Thiết kế này được đơn giản hóa từ những logo trước, biến tấu để phục vụ dễ dàng hơn cho mục đích tiếp thị. Và đây cũng là một trong những logo gắn bó ấn tượng nhất của Arsenal.

Tuy thế có một thời điểm mà logo được tạm thay đổi đó là mùa giải 2011/12. Với mục đích kỉ niệm 125 năm thành lập, Logo Arsenal tạm chuyển thành màu trắng cùng với 1 nhánh 15 lá nguyệt quế – tượng trưng cho 15 người thành lập ra CLB. Đối diện nhánh nguyệt quế là nhánh sồi 15 lá – đại diện cho nhóm sáng lập CLB gặp nhau tại quán rượu Royal Oak – những người đã góp công đưa CLB Arsenal lên trên bản đồ bóng đá Anh. Sau khi mùa giải kết thúc, logo 2002 của Arsenal trở lại.

Dù trải qua nhiều sự thay đổi, nhưng hiện tại logo Arsenal vẫn duy trì logo tiếng tăm nhất của mình là thiết kế 2002. Các fan đội bóng cũng như cầu thủ rất xem trọng logo 2002 như một bước tiến lớn và đem lại sức mạnh tinh thần vốn có của những The Gunners.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN