GÓC NHÌN TRUYỀN THÔNG TẾT 2020 CÓ GÌ ĐẶC SẮC?

Góc nhìn truyền thông Tết 2020 có gì đặc sắc?

Không đầy ba tháng nữa là Tết. Bên cạnh việc chuẩn bị mua sắm trang hoàng nhà cửa thì đây cũng chính là thời điểm mà các Brands và Marketer đang rục rịch chuẩn bị lên ý tưởng cho những dự án truyền thông Tết 2020.  Và cho dù là Tết truyền thống hay hiện đại, thì đây luôn là thời điểm thích hợp nhất để các thương hiệu ghi dấu ấn và chiếm cảm tình từ người tiêu dùng thông qua các chiến dịch nổi bật, thu hút. 

Có thể thấy, truyền thông Tết chưa bao giờ là cuộc chiến dễ dàng giữa các Brands, đặc biệt giữa một rừng đối thủ cạnh tranh thì việc làm cho thương hiệu của mình thật sự nổi bật là vô cùng khó. Điều gì khiến cho các nhãn hàng Coca Cola, Pepsi, Nam Ngư, Biti’s, Kinh Đô, OMO,… luôn nằm trong danh sách các nhãn hiệu nổi bật trong tâm trí người tiêu dùng khi nghĩ đến Tết (Top of mind associated with Tết)? Xác định đúng đối tượng, vượt qua ma trận cạnh tranh, biết cách tạo ra những xu hướng mới là những keys learning chất lượng mà các Marketer nên tham khảo từ các nhãn hàng để có được một tấm vé chiến thắng trong mùa Tết năm nay.

Xác định đúng đối tượng chưa bao giờ là thừa! 

Các nhãn hàng, thương hiệu chỉ có 2 tháng trước thềm năm mới để khởi chạy chiến dịch, các chương trình Tết. Do đó việc lập kế hoạch, xác định đúng đối tượng cũng như việc nên sử dụng nền tảng, hình thức quảng cáo nào sẽ quyết định sự thành công của dự án Tết. 

Chiến dịch Tết yêu thương trong từng khoảnh khác của Coca Cola

Ví dụ điển hình, các dự án Tết từ nhãn hàng Coca Cola đều không sở hữu các đoạn TV ads quảng cáo quá cao trào hay cảm động. Nhưng vẫn chiếm được cảm tình người tiêu dùng bởi những thông điệp nhẹ nhàng đánh trúng vào tâm lý, chinh phục trái tim thông qua những chiến dịch quảng cáo Tết trọn vẹn ý nghĩa, sâu sắc và mang tính nhân văn cao. Giữ nguyên giá trị cốt lõi, nhưng Coca Cola luôn biết cách sáng tạo và khai thác Tết dưới nhiều góc nhìn, hình thức khác nhau giúp người xem cảm nhận trọn vẹn từng khoảnh khắc đậm chất cổ truyền. 

Chiến dịch Tết yêu thương trong từng khoảnh khác của Coca Cola

Theo đó ông Nguyễn Thế Tùng, hiện là  giám đốc tiếp thị của Suntory PepsiCo cho biết việc “Hiểu về những thói quen và hành vi của người tiêu dùng, nhãn hàng đã đưa ra quyết định táo bạo để chuyển hướng thông điệp từ tặng quà sang sức khỏe là cách để đánh vào tâm lý người tiêu dùng để đón một cái Tết vui tươi hơn”.

Không bị cuốn vào ma trận cạnh tranh

Có thể nói truyền thông Tết chưa bao giờ là cuộc chiến dễ dàng giữa các Brands, đặc biệt giữa một rừng đối thủ cạnh tranh thì việc làm cho thương hiệu của mình thật sự nổi bật là vô cùng khó khăn. Làm sao để không bị cuốn vào ma trận cạnh tranh và thực sự nổi bật giữa rất nhiều các chiến dịch quảng cáo? Câu trả lời chỉ có một đó là phải luôn biết tạo ra các xu hướng mới hơn những xu hướng khác, khám phá ra những insight đắt giá để đánh trúng vào tâm lý người dùng hiện nay.

Tạo ra xu hướng mới cùng những insight đắt giá chính là cốt lõi của sự sáng tạo, thu hút khách hàng tiềm năng. Và một trong những giải pháp tạo ra xu hướng mới cho mùa Tết năm nay chính là hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung, đặc biệt là Youtuber Creator nổi tiếng, những Streamer có sức ảnh hưởng lớn đều đóng một vai trò quan trọng tạo nên thành công của chiến dịch Tết. Đó chính là lí do vì sao mà ngày càng có nhiều nhãn hàng, thương hiệu hợp tác với những nhà sáng tạo nội dung để thúc đẩy quá trình thành công của các chương trình Tết.

Ví dụ điển hình, Mirinda – nhãn hàng đoạt giải thưởng Best Collaboration Between Brand & YouTube Creators Award, kế hoạch của họ là muốn giữ vị trí hàng đầu với người tiêu dùng và quảng bá tiếng cười trong dịp Tết, vì vậy, Mirinda đã hợp tác với Bích Phương và người sáng tạo nội dung YouTube, tạo ra một video nhạc hài hước  giới thiệu sản phẩm của mình. Video đã thu được hơn 66 triệu lượt xem và khiến doanh số tăng 41% trong mùa Tết.
 
Mirinda cùng chiến dịch Tết rồi, chuyện cũ bỏ qua!

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới nhãn hàng chiến thắng Giải thưởng Best Breakthrough Advertiser Award – Suntory PepsiCo, họ biết rằng người tiêu dùng sẽ sử dụng thực phẩm truyền thống nhiều hơn trong dịp Tết, vì vậy công ty đã thay đổi chiến lược tiếp thị cho nhãn hiệu trà xanh Tea +, món quà cho sức khỏe. Để quảng bá cho thông điệp “Cơ thể nhẹ nhàng, tinh thần thư thái”, nhãn hàng này đã thuê diễn viên hài Huỳnh Lập để thực hiện một bài hát parody mang tính giải trí vui nhộn.
 
Trà xanh Tea + chiến thắng Giải thưởng Best Breakthrough Advertiser Award 

Sáng tạo đúng thời điểm để tạo nên những điều hấp dẫn 

Thời điểm thích hợp nhất để triển khai các dự án, chương trình Tết là trước hai tháng. Hai tháng trước thềm năm mới để các Brands lên ý tưởng và thực hiện chiến dịch quảng cáo của mình. Điều đó cho thấy các Marketer phải thực sự nhạy bén, nắm được các xu hướng mới, bắt trend cực tốt để có được chiến lược đúng đắn nhất cho nhãn hàng của mình. 
 
Sáng tạo đúng thời điểm để tạo nên những điều hấp dẫn đến từ nhãn hiệu Birdy của Ajinomoto

Song song đó là chiến dịch quảng cáo Tết sáng tạo đúng thời điểm đến từ thương hiệu Kinh Đô “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” nhiều năm liền đã thực sự thành công, tạo được dấu ấn lớn với khách hàng. TVC của Kinh Đô nói về sự tiếp nối truyền thống Tết của các thế hệ, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, đặc biệt là việc gìn giữ truyền thống Tết của những người phụ nữ, đóng vai trò giữ lửa, chăm chút cho gia đình của mình.

Ngoài ra, Kinh Đô cũng đẩy mạnh đầu tư vào các cửa hàng, kênh phân phối, đồng thời có nhiều hoạt động Tết để quảng bá cho các danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng từng nhu cầu khác nhau của đối tượng khách hàng. 


Chiến dịch quảng cáo Tết đến từ Kinh Đô “Thấy Kinh Đô là thấy Tết” thắng lớn  nhiều năm liền

Kết: Truyền thông Tết 2020 chưa bao giờ là cuộc chiến dễ dàng, thế nhưng thành quả gặt hái được sẽ rất lớn nếu nhãn hàng, thương hiệu nắm được những keys learning chất lượng mà chúng tôi vừa chia sẻ. Có thể nói với mỗi Marketer thì nắm bắt được thời điểm thích hợp chính là “kim chỉ nam” để các nhãn hàng có thể thu hút người dùng về cho mình, là một cơ hội vàng để giúp các thương hiệu đẩy mạnh Branding mạnh mẽ trước các đối thủ cùng phân khúc.

Xem thêm:

10 NGUYÊN TẮC VỀ FONT CHỮ TRONG THIẾT KẾ BROCHURE

PHÂN BIỆT SỰ KHÁC NHAU GIỮA PROFILE, BROCHURE VÀ CATALOGUE

BÀI VIẾT LIÊN QUAN