ĐẶT SLOGAN CHO CÔNG TY VÀ 5 TIÊU CHÍ KHÔNG THỂ BỎ QUA

Sáng tác slogan cùng với logo, tên thương hiệu… tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn dễ đi sâu vào tiềm thức khách hàng. Một câu slogan thường rất đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu và dễ nhớ thế nhưng đằng sau nó, quá trình sáng tạo lại khá khó khăn, phức tạp.

Tất nhiên trên thực tế không có một tiêu chí hay công thức nào để đánh giá một slogan tốt hay không tốt. Quan trọng là bạn tìm ra được một slogan phù hợp với hình ảnh thương hiệu mà bạn muốn hướng đến.

Dưới đây là một số tiêu chí mà bạn cần quan tâm khi sáng tạo slogan:

Khác biệt với các đối thủ cạnh tranh

slogan nike

Một trong những tiêu chí hàng đầu khi chọn slogan là phải khác biệt. Giữa hàng trăm các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, nếu thương hiệu của bạn cũng na ná, nhạt nhoà như các thương hiệu khác thì người tiêu dùng khó mà nhớ được sản phẩm của bạn.

Cùng ngành hàng nước uống đóng chai nhưng Lavie lại ghi ấn tượng với khách hàng bởi từ “thiên nhiên”, còn Aquafina lại được nhớ đến bởi sự “tinh khiết”, đây chính là điểm khác biệt của mỗi thương hiệu.

Tạo liên tưởng đến ngành nghề kinh doanh

Slogan hay phải tạo cho khách hàng sự liên tưởng đến ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Dễ thấy đối với ngành thực phẩm, đồ ăn nhanh chúng ta sẽ có những slogan như “Vị ngon trên từng ngón tay”, “Thơm ngon đến giọt cuối cùng”, “Ngon từ thịt, ngọt từ xương” hay ở các lĩnh vực xây dựng thông thường slogan sẽ xuất hiện những từ ngữ như “kiến thiết”, “kiến tạo”…

Đặc biệt là khi bạn startup ở một lĩnh vực mới, slogan thể hiện được ngành nghề sẽ giúp ích rất nhiều cho việc định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Người mua cần biết sản phẩm của bạn là gì trước khi biết nó nổi trội, đặc biệt ở những điểm nào.

Làm nổi bật lợi ích của sản phẩm

Slogan cần thể hiện được tính năng và lợi ích của khách hàng khi sử dụng sản phẩm. Slogan sẽ tạo ấn tượng đầu tiên của bạn với khách hàng, do đó hãy tận dụng để giới thiệu giá trị của bạn. Ví dụ như slogan của Nokia “Connecting People” hoặc của bảo hiểm Prudential “Luôn luôn lắng nghe. Luôn luôn thấu hiểu” khi vừa đọc vào bạn có thể liên tưởng ngay đến ngành nghề kinh doanh cũng như giá trị mà thương hiệu mang lại cho người dùng.

Mang lại cảm xúc tích cực

slogan nokia

Để khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình, bạn nên tạo cho họ cảm xúc tích cực. Những câu slogan có thể khơi gợi cảm xúc, tạo được liên tưởng tốt thường dễ đi vào tâm trí khách hàng. Ví dụ hãng thời trang đồ lót Victoria Secret đã rất thành công với slogan “What is sexy?” hay Nike với “Just do it”.

Đặc biệt cần tránh những câu nói mập mờ, dễ gây hiểu lầm hoặc mang lại cảm xúc tiêu cực.

Đặt slogan dễ nhớ

Một slogan dễ nhớ thường là câu nói ngắn gọn, dễ hiểu, có vần điệu. Câu nói “Simple is the best” thật sự rất chính xác khi dùng trong trường hợp này. Với nhiệm vụ phải khắc sâu vào tiềm thức khách hàng, chúng ta không thể đi xây dựng một slogan dài dằng dặc với đầy đủ các đặc điểm, tính năng, công dụng sản phẩm… Ví dụ điển hình từ Café Trung Nguyên, thay vì sử dụng slogan cũ “Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo” thì Slogan mới “Khơi nguồn sáng tạo” rõ ràng ngắn gọn và ấn tượng hơn rất nhiều.

Trên đây là 5 yếu tố quan trọng bạn cần lưu ý khi đặt slogan cho công ty. Ngoài ra bạn có thể liên hệ trực tiếp với Brasol để được tư vấn chi tiết hơn về cách chọn slogan cũng như các vấn đề về xây dựng thương hiệu.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN