Account manager là gì? Hiểu thế nào cho đúng?

Công việc bên bộ phận nhân sự đôi khi sẽ buộc ta phải làm quen với một số công việc nghe thật khó dịch giống như vị trí “Account Manager”. Không những vậy ta cần phải trang bị những kiến thức cơ bản để phân biệt rõ ràng tính chất công việc với các vị trí khác. Vậy Account Manager là nghề gì? Hiểu như thế nào cho đúng và đâu là những yếu tố cần thiết để trở thành một Account Manager giỏi trong mọi lĩnh vực. 

Account Manager là gì? Hiểu thế nào cho đúng?

Account Manager được hiểu là vị trí quản lý team Account trong công ty. Công việc hàng ngày của Team Account là tìm kiếm khách hàng, tư vấn và chốt đơn hàng từ đó mang về doanh thu cho công ty. Song sóng đó,  Account Manager còn phải duy trì được các mối quan hệ với khách hàng/ đối tác và đàm phán ký kết hợp đồng với họ. Ngoài ra, họ còn phải làm việc các quản lý cấp thấp trong các bộ phận như Account Executive và đưa ra những đánh giá, phân tích từ các báo cáo của Executive.

Thúc đẩy và tăng doanh thu cho Agency

Account Manager là những người sẽ làm việc trực tiếp cho Agency chứ không phải làm cho Client, chính vì thế team Account luôn cần phải đảm bảo các dự án sẽ mang lại lợi nhuận cũng như thúc đẩy thu nhập cho công ty từ các khách hàng/ đối tác mà họ quản lý. Tìm kiếm khách hàng đối tác mới là việc làm cần thiết mỗi ngày mà họ cần làm, nhưng phải luôn đảm bảo các khách hàng hiện tại luôn cảm thấy hài lòng với dịch vụ mà phía Agency mang lại, điều này sẽ giúp thu nhập của công ty được ổn định hơn cũng như nâng cao danh tiếng cho Account Manager.

Phối hợp với các phòng ban khác để triển khai dự án

Khi Account Manager nhận được một job từ khách hàng/ đối tác, nhiệm vụ của họ là chia sẻ job này tới các phòng ban khác để bắt đầu thực thi dự án. Và Account Manager chính là người sẽ đồng hành cùng các team khác cho tới khi job hoàn thành. Họ sẽ là người đứng ra trực tiếp làm việc với các team khác như planner, đội ngũ creative, production house, thậm chí là các đối tác bên ngoài để thực hiện chiến dịch nhằm đáp ứng nhu cầu của client.

Kiểm soát việc phát sinh chi phí

Account Manager giỏi luôn phải đảm bảo các dự án sẽ mang lại lợi nhuận cho công ty. Và để kiểm soát được vấn đề này, Account Manager phải kiểm soát và nắm bắt được các chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện dự án. Đôi khi việc phát sinh không phải do các phòng ban gây ra mà là từ phía Client. 

Làm vui lòng phía Client

Thật không quá khi nói làm Account Manager giống như là “làm dâu trăm họ”. Vì Account Manager không chỉ làm hài lòng Client mà họ còn phải biết mềm mỏng với Agency của mình. 

Vậy để trở thành một “Account manager” giỏi bạn cần hội tụ những yếu tố gì?
Giỏi giao tiếp

Để trở thành một Account Manager bạn cần tập luyện cho mình thói quen học cách lắng nghe nhiều hơn là nói. Sau đó mới chủ động đặt các câu hỏi để tìm các vướng mắc mà phía client đang gặp phải, từ đó các Account Manager sẽ có được những nguồn thông tin quan trọng giúp creative có thể đưa ra được những idea đắt giá. 

Không những thế, việc có thể “đọc vị” được suy nghĩ, hành động của các client là một trong những kỹ năng mà các Account Manager cần phải có, vì trong giao tiếp, họ phải biết cách chiều ý khách hàng nhưng vẫn không thể phá vỡ các quy tắc, cũng như chính kiến riêng của mình. Bên cạnh đó, Account Manager cũng không được quá nhún nhường trước các client vì nó sẽ làm giảm đi uy tín của Agency.

Học cách nhìn nhận tổng quát một bức tranh 

Một Account Manager giỏi sẽ biết cách nhìn nhận cái gì là quan trọng cũng như nhìn nhận các vấn đề khác một cách bao quát hơn từ những chi tiết được cho là nhỏ nhất. Họ phải nắm được thế mạnh của Agency mà mình đang điều hành là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay bức tranh tổng quát về ngành hàng bạn đang thực hiện có gì biến động hay không? Đối thủ có những động thái gì cho kế hoạch sắp tới? Và những điều đó có làm ảnh hưởng tới các dự án mà bạn đang thực hiện hay không?

Account Manager phải nắm bắt và hiểu được thương hiệu mà mình đang làm đứng ở đâu? Sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì? Từ đó, bạn mới xác định được mình cần phải làm những gì để thúc đẩy cũng như hỗ trợ cho client. Chứng minh cho họ thấy những giá trị mà Agency mang lại cho bạn. 

Tại sao việc làm này lại quan trọng? Bạn có biết thông tin là một con dao hai lưỡi? Một Account Manager giỏi sẽ luôn biết cách nhìn nhận vấn đề cũng như truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất, để phía client có những động thái kịp thời, đúng lúc trước khi sự cố nào đó xảy ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng, sẽ làm thông tin trở nên sai lệch khi tới tai client.

Không ngại đối mặt với khó khăn, thách thức

Hầu hết các vị trí làm Account Manager đều là những người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, họ không chỉ giỏi về khoản quản lý client mà còn có nhiều năm chinh chiến, lăn xả với hàng loạt các dự án. Không ngại khó khăn, thách thức là yếu tố tiên quyết quyết định bạn có thực sự phù hợp với vị trí Account Manager này không? Vì chỉ khi bạn chịu lăn xả thì bạn mới học hỏi được nhiều thứ, từ đó vốn sống của bạn mới được trau dồi, đến một lúc nào đó, bạn sẽ đủ kiến thức và lập luận để thuyết phục tất cả mọi người.

Tuyệt đối không tư duy theo lối mòn

Account Manager không thể áp đặt những ý tưởng cũ rích từ chiến dịch cũ cho một chiến dịch mới. Một Account Manager giỏi là người biết sắp xếp và dành thời gian nghiên cứu, phân tích, đánh giá, khảo sát về client, ngành hàng cũng như các đối tượng mục tiêu, thông điệp… từ đó, có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho client giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng của chính mình. 

Thế giới Marketing luôn vận hành và thay đổi mỗi ngày. Nếu bạn không học hỏi, trau dồi hàng ngày để dung nạp thêm nhiều kiến thức mới thì bạn sẽ bị đào thải khỏi cuộc chơi. 

Tại sao điều này lại quan trọng đến vậy? Bạn phải luôn nhớ một điều là bạn không phải làm việc một mình mà bạn còn đại diện cho một Agency, bạn cần phải thể hiện và show ra các kỹ năng của mình để cho phía Client thấy phong cách làm việc chuyên nghiệp, chứng minh cho họ thấy chuyên môn ngày một nâng cao và không ngừng sáng tạo. 

Có được sự tôn trọng 

Trước khi bạn có thể khiến mọi người phải làm theo ý của mình thì bạn phải khẳng định cũng như thể hiện cho họ thấy được năng lực của bản thân, sự chính trực của bạn. Một Account Manager sẽ biết cách xây dựng, duy trì các mối quan hệ xung quanh. Khi bạn có được những mối quan hệ rộng cùng sự tin tưởng từ các đối tác, bạn sẽ dễ dàng cho client thấy những cơ hội mà agency mang lại cho họ. Ngược lại, Client có thể chi nhiều ngân sách hơn cho những dự án mà bạn đảm nhiệm.

Tóm lại, để tìm được một việc làm với vị trí Account Manager không phải là điều quá khó, cũng không thực sự dễ dàng. Quan trọng nhất là bạn nắm được những kiến thức cơ bản nhất cũng như phải biết mình có những gì và đang thiếu nhưng kỹ năng gì, xác định được tính cách của mình có thực sự phù hợp với công việc này hay không. Chúc các bạn thành công! 

XEM THÊM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN