CÁC LOẠI BAO BÌ THỰC PHẨM, XU HƯỚNG THIẾT KẾ BAO BÌ THỰC PHẨM MỚI

Các loại bao bì thực phẩm, xu hướng thiết kế bao bì thực phẩm mới

Có thể thấy ngành thực phẩm, ăn uống, nước giải khát ngày càng phát triển và các thương hiệu cạnh tranh khốc liệt, liên túc phải đổi mới, nâng cấp chất lượng sản phẩm nhằm thích nghi với nhu cầu sử dụng cũng như thị hiếu của người tiêu dùng. Bên cạnh chất lượng sản phẩm thì các loại bao bì thực phẩm cũng rất quan trọng, chúng chính là bộ mặt của sản phẩm và thương hiệu, là công cụ quảng cáo rất hiệu quả mà tốn ít chi phí giúp thu hút sự chú ý và hành vi mua sắm của người tiêu dùng rất hiệu quả. Vậy bao bi thực phẩm là gì hiểu thế nào cho đúng và các loại bao bì thực phẩm hiện nay được ưa chuộng là gì? Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết này. 

Bao bì thực phẩm hiểu thế nào cho đúng?

Bao bì thực phẩm được hiểu là công cụ, giải pháp, phương tiện giúp bảo quản các loại thực phẩm tránh khỏi những ảnh hưởng, tác động từ môi trường bên ngoài, hạn chế quá trình hư hỏng của thực phẩm đồ ăn, thức uống. Chúng thường được thiết kế dưới nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, thể hiện óc sáng tạo, tính thẩm mỹ của người thiết kế qua cách phối màu sắc, phân chia bố cục, điểm nhấn độc đáo giúp thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như hành vi mua sắm của họ.

Nếu ở những thế kỉ trước đây, con người đã biết sử dụng những vật liêu thô sơ, rất sơ khai như vỏ sò, lá chà và, vỏ bầu thì sau này, khi mọi thứ dần trở nên cải tiến, hiện đại và phát triển hơn, các loại bao bì thực phẩm đã được thay thế sử dụng các chất liệu tiên tiến hơn nhằm đảm bảo tối đa chất lượng của sản phẩm.

Đâu là tiêu chí, yêu cầu chung của các loại bao bì thực phẩm chất lượng hiện nay?

Một thiết kế bao bì thực phẩm chất lượng cần đạt được những tiêu chí, yêu cầu chung nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như thị hiếu của người tiêu dùng.

Hầu hết các loại bao bì thực phẩm ngày nay đều phải đáp ứng được khả năng chịu nhiệt, chịu các tác độngm ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài tốt. Điều này phản ánh chất liệu làm bao bì thực phẩm phải là chất liệu tốt, đặc biệt như làm từ giấy, kim loại, bìa cứng, nhựa, thủy tinh chất lượng,…hạn chế va đạp thực phẩm cũng như không cho phép người tiêu dùng có thể nhìn xuyên thấu thấy thực phẩm, đồ ăn, thức uống bên trong. 

Tùy theo từng loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống khác nhau mà có loại chất liệu phù hợp nhất với chúng, nhằm giữ được độ tươi ngon cho thực phẩm cũng như bảo vệ thực phẩm tránh khỏi những tác động, ảnh hưởng từ môi trường tối đa nhất. Đặc biệt hơn, ngày nay các loại bao bì thực phẩm chuyên nghiệp đã được nâng cấp và phát triển thêm tính năng vượt trội cho phép cảm biến nhiệt độ để cánh báo người dùng thực phẩm có đang được lưu trữ ở nhiệt độ an toàn, phù hợp nhất hay không. Bên cạnh đó, các thương hiệu nổi tiếng hiện nay cũng hướng đến đầu tư vào các loại bao bì thực phẩm dưới dạng có thể tái chế, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như an toàn cho môi trường. 

Phân loại bao bì thực phẩm được ưa chuộng hiện nay

1.    Các loại bao bì thực phẩm làm từ xốp, bìa, nhựa

Các loại bao bì thực phẩm được làm từ chất liệu xốp, bìa, nhựa thường được ưu tiên sử dụng để bảo quản các loại thực phẩm dạng tươi sống như thịt, cá, hải sản,… với các chất liệu này sẽ cho phép thực phẩm tươi sống được bảo vệ trong một môi trường an toàn, vững chắc đảm bảo không ảnh hưởng tối chất lượng cũng như hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm. Đặc biệt các loại bao bì thực phẩm dưới dạng này thường được thiết kế dưới dạng có thể dễ dàng đóng gói hoặc mở ra cho phép dễ dàng xử lý thực phẩm trong quá trinh đông lạnh được hiệu quả hơn. 

Đối với những thực phâm dạng sữa tươi tiệt trùng, đồ uống đóng hộp dạng lỏng, các loại bao bì thực phẩm này thường được thiết kế dưới dạng bình, dạng gói hoặc thùng cactoon chắc chắn, cần tránh tuyệt đối với ánh sáng.

Với những thực phẩm khô, lương khô, thiết kế các loại bao bì thực phẩm dưới dạng thùng đóng hộp kín là hợp lý nhất, được làm từ nhựa hoặc thủy tinh. Với các chất liệu này, thực phẩm khô sẽ được giữ an toàn, tránh biến đổi chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng cho tới khi sử dụng, giúp bảo quản thực phẩm khô an toàn hơn.

2.    Các loại bao bì thực phẩm làm từ nhôm

Bên cạnh các chất liệu làm từ xốp, bìa, nhựa thì các loại bao bì thực phẩm làm từ nhôm cũng rất được ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Sở dĩ chúng được ưu tiên sử dụng khá nhiều bởi đây là chất liệu làm bao bì thực phẩm có giá thành phải chăng, dễ sản xuất, thân thiện với môi trường và có khả năng tái chế tốt.

Với các loại bao bì thực phẩm làm từ nhôm thích hợp dùng để lưu trữ hàng hóa, thực phẩm đông lạnh, hải sản tươi sống, hoặc cũng có thể được dùng như một lớp lót mỏng bên trong trước khi cho vào các loại túi ni lông, túi nhựa bảo vệ thực phẩm.

3.    Các loại bao bì thực phẩm làm từ nhựa PE, HDPE

Với các loại bao bì thực phẩm được làm từ nhựa PE, HDPE thường sẽ đảm bảo cũng như duy trì độ ẩm cho thực phẩm khá tốt, tuy nhiên cúng cũng có tính thẩm thấu khí khá cao và rất nhạy cảm với dầu. So với các loại bao bì thực phẩm khác thì bao bì làm từ nhựa PE, HDPE ít tốn kém hơn bởi chúng được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến. 

4.    Các loại bao bì thực phẩm làm từ gỗ

Có thể các bạn không tin nhưng gỗ lại có thể được dùng để làm bao bì thực phẩm dưới dạng rắng, lỏng phổ biến như rau, trái cây, bia cũng như các loại trà. Sở dĩ gỗ được sử dụng để bảo vệ các loại thực phẩm bởi chúng có khả năng xếp chồng lên nhau tốt, bảo vệ cơ học cũng như có độ bền bỉ cao.

Đó cũng chính là lí do giải thích cho việc hầu hết nhưng chai rượu vang thủy tinh thường được bảo vệ bên ngoài bằng chất liệu gỗ đế tránh các hiện tượng va đập mạnh khi di chuyển, bởi việc chuyển giao sản phẩm bị va đập nhiều lân sẽ khiến ảnh hưởng đến chất lượng cũng như hương vị của rượu vang.

5.    Các loại bao bì thực phẩm làm từ thực vật, đất nung

Đó là những loại thực phẩm sử dụng cách đóng gói truyền thống từ thực vật như các loại lá phổ biến như lá sen, lá chuối, lá cọ,… hoặc từ đất nung. Được dùng để đóng gói các loại thực phẩm dùng trực tiếp cho bánh chưng, bánh gai, bánh giò, các loại nem sống, chả lụa, cốm, một số loại phô mai, đây chính là chất liệu tuyệt vời bảo quản những dạng thực phẩm này, đảm bảo chất lượng cũng như dễ dàng tiêu thụ, có sẵn, chi phí cũng rẻ tiền.

Với bao bì thực phẩm làm từ đất nung thường được sử dụng phổ biến trên thế giới hơn Việt Nam. Chúng được dùng để dự trữ các loại thức ăn rắn và chất lỏng cần lên men như sữa chua, bia, mật ong,…vì chúng khá kín và có khả năng chống ẩm cao nên được dùng để lưu trữ thực phẩm đang trong quá trình lên men khá tốt. 

Như vậy, qua những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên có thể thấy được các loại bao bì thực phẩm hiện nay lá khá đa dạng, chất lượng, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã mới mẻ. Bao bì thực phẩm luôn được đánh giá là một trong những giải pháp Marketing hiệu quả những tốn kém ít chi phí nhất, là một trong những nền tảng quan trọng để khẳng định giá trị thương hiệu cũng như là chất kết dính vô hình giữa người tiêu dùng với sản phẩm. 

Hy vọng, những thông tin về các loại bao bì thực phẩm mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cũng như phần nào giải mã được những thắc mắc của mọi người xoay quanh vấn đề này. Và nếu bạn còn đang băn khoăn, loay hoay tìm cho mình một dịch vụ thiết kế bao bì thực phẩm độc đáo, hiệu quả, chuyên nghiệp, đừng ngần ngai liên hệ ngay với Brasol để được tư vấn.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN