5 BÍ QUYẾT ĐỂ TẠO RA MỘT SLOGAN ẤN TƯỢNG

5 bí quyết để tạo ra một slogan ấn tượng

Sáng tác slogan ấn tượng chính là phương tiện hiệu quả nhất giúp bạn thu hút được sự chú ý từ khách hàng mục tiêu, tạo ấn tượng và góp phần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo hơn. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 5 bí quyết quan trọng giúp bạn tạo ra một slogan ấn tượng. Ngay cả khi bạn không thể nghĩ ra một slogan như mong đợi, đừng lo, chúng tôi sẽ giới thiệu một đơn vị chuyên sáng tạo slogan dành riêng cho bạn.

Slogan là gì?

Nói một cách đơn giản, slogan là một câu khẩu hiệu ngắn gọn, dễ nhớ, mang thông điệp đại diện cho một thương hiệu (hoặc một sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay cá nhân…) Cùng với tên thương hiệu và logo, slogan là thành phần không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu, giúp hình ảnh của doanh nghiệp đi sâu vào tâm trí khách hàng.

Để tạo ra được một slogan ấn tượng hoàn toàn không phải là điều dễ dàng, cần phải có sự đầu tư tìm hiểu về sản phẩm, các ưu điểm nổi bật, những mong muốn của khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh… Một slogan cần đảm bảo truyền tải được thông điệp ngắn gọn nhất đến khách hàng bằng từ ngữ dễ nhớ, dễ hiểu, có sự thu hút về mặt ý nghĩa, âm thanh.

Cách tạo slogan ấn tượng

  1. Bắt đầu từ logo

Hãy thiết kế logo trước, nếu thương hiệu của bạn chưa có logo. Một slogan chỉ đạt được hiệu quả khi được tạo ra dựa trên logo với mục đích thúc đẩy cho quá trình nhận diện thương hiệu.

Một slogan không thực sự tạo nên thành công nếu không có logo trừ khi phương tiện quảng cáo duy nhất của bạn là radio. Logo là gà, slogan là trứng. Nếu bạn đang thiết kế các logo và tạo ra các slogan cho một doanh nghiệp, bạn có một cơ hội “có một không hai” để tạo ra cả hai cùng một lúc, điều này có thể cho phép bạn tích hợp cả hai tốt hơn giống như sản phẩm cuối cùng.

Hãy nhớ rằng các thương hiệu hàng đầu thay đổi slogan của họ liên tục, và bạn có thể làm như vậy nếu bạn cảm thấy cần thiết trong vòng 5 năm tới. Không có khẩu hiệu nào tồn tại mãi mãi.

2. Xác định thời gian phù hợp cho dự án 

Trong mỗi dự án, bạn nên xác định rõ thời gian phù hợp. Bạn sẽ mất bao nhiêu giờ để nghiên cứu về công ty, bao nhiều giờ suy nghĩ ý tưởng thiết kế slogan, bao nhiêu giờ để tư vấn khách hàng và chỉnh sửa…. Tất cả những điều này giúp bạn nhanh chóng hoàn thành dự án, tránh bị mắc kẹt trong dự án vô thời hạn, đặc biệt là đối với những công việc mang tính chất sáng tạo.

Bạn cần một giờ để nghiên cứu về công ty mà bạn đang làm slogan, 1 đến 2 giờ để suy nghĩ những ý tưởng sau những nghiên cứu ban đầu của bạn, và 1 đến 2 giờ để tư vấn khách hàng và chỉnh sửa.

Việc tạo ra một khẩu hiệu không hề dễ dàng, ngay cả đối với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Do đó bạn có thể tính toán cân nhắc việc tự mình suy nghĩ ra một slogan hay bỏ tiền để thuê một chuyên gia viết slogan.

Nếu bạn thuê dịch vụ sáng tạo slogan bên ngoài, điều quan trọng là bạn phải thật sự tin tưởng ở họ. Hãy tin rằng họ thực sự sẽ nghĩ ra được những ý tưởng slogan tuyệt vời cho bạn lựa chọn.

Nếu bạn thực sự không thích những khẩu hiệu mà họ đưa cho bạn, hoặc cảm thấy rằng họ hiểu sai tầm nhìn thương hiệu của bạn. Bạn có thể yêu cầu bên cung cấp  dịch vụ chỉnh sửa theo số lần quy định mà bạn giao ước với họ trong hợp đồng ban đầu.

3. Giữ sự đơn giản

Một biểu tượng chỉ hiệu quả nếu đối tượng khách hàng của bạn có thể hiểu nó một cách nhanh chóng.

Bạn chỉ có một vài giây để gây ấn tượng, do đó, một khẩu hiệu như “the best in olfactory widgets since 1949″ sẽ không thật sự hiệu quả. Sự đơn giản là những gì bạn nên hướng tới.

Các slogan hoàn toàn không thể vượt quá một câu và cần tránh sử dụng những từ nghe tối nghĩa như “olfactory”. Một số quy tắc được lập ra để bị phá vỡ; nếu có một từ ngữ không ấn tượng mà đưa ra một vài câu mà ý nghĩa của nó có thể được hiểu trong một từ, hãy sử dụng nó.

Các quy tắc một câu, tuy nhiên, cần phải được tôn trọng bằng mọi giá. Khẩu hiệu đơn giản: Just Do It (Nike). Slogan phức tạp hơn: Selling the Highest Quality Organic & Natural Products (Whole Foods).

4. Làm cho nó hài hước, nếu bạn có thể

Khi bạn có thể mang lại sự hài hước cho một slogan, hãy làm điều đó.

Một ví dụ tuyệt vời là khẩu hiệu của Cracked.com: “America’s Only Humor & Video Site, Since 1958”. Khẩu hiệu này gói gọn trong một vài câu chuyện cười kể cả tạo sự hài hước từ các điều bình thường từ slogan “since such a year” tự xưng là trang web hài chỉ có ở Mỹ.

Ngoài ra còn có một tuyên bố về việc các trang web video duy nhất, và thực tế là họ không thể có trang web từ năm 1958. Tất cả những điều này gói gọn trong tám chữ, bao gồm biểu tượng “&”.” Trong khi họ bị buộc phải tạo ra các slogan hài hước, thì phương pháp thêm vào một câu nói đùa khi viết slogan cũng là điều mà bạn nên áp dụng khi thích hợp.

Nếu bạn không thể làm cho nó vui mà không trở nên kỳ quặc, hãy quên việc làm cho nó hài hước đi và tiếp tục với các lực chọn tốt nhất kế tiếp của bạn. 

5. Hãy trung thực và không “đánh bóng” quá lố sản phẩm của bạn

Sự trung thực rất quan trọng. Liệu doanh nghiệp của bạn có thể thực sự thực hiện lời hứa thể hiện qua slogan của bạn? Nếu không, bạn suy nghĩ lại về khẩu hiệu của mình.

Bạn cũng sẽ muốn tránh xa những slogan sử dụng ngôn ngữ như “the best” hoặc “#1 at what we do” bởi vì chúng không những chuẩn mực, nhàm chán, mà còn khó để chứng minh ngay cả khi đó là sự thật.

Đây là một ranh giới mỏng manh để bước đi vì bạn vẫn muốn trình bày ý tưởng về một sản phẩm chất lượng nhưng không muốn tỏ ra quá đề cao sản phẩm của mình, nhưng một người viết slogan tốt có thể thực hiện điều này.

Nếu công việc này có vẻ quá khó khăn, đừng nghĩ rằng bạn đang viết một slogan, mà là một thông điệp cho thương hiệu. Điều gì sản phẩm của bạn sẽ nói lên nếu nó có thể nói chuyện?

Hi vọng, 5 bí quyết trên đây đã phần nào giúp bạn nắm được cách tạo ra một slogan ấn tượng. Trong trường hợp bạn vẫn thấy việc này thật sự “khó nhằn”, bạn có thể tìm ngay cho mình một chuyên gia thiết kế slogan ở phần sau đây:

BẠN CÓ THỂ TÌM NHỮNG NGƯỜI CHUYÊN VIẾT SLOGAN Ở ĐÂU? 

Điều này phụ thuộc vào việc bạn cần họ làm những công việc gì. Nếu bạn là một người thiết kế đồ hoạ, tốt nhất là bạn nên tìm đến những người viết slogan theo thời vụ.

Nếu bạn là doanh nghiệp cần logo và slogan, bạn có thể muốn hợp tác với một công ty quảng cáo hoặc sự kết hợp giữa thiết kế đồ hoạ và những người viết slogan tự do, điều này phụ thuộc vào ngân sách của bạn.

Để thật sự đạt được những gì bạn muốn, ngoài những lựa chọn phía trên, bạn có thể đến một công ty hay người sẽ phụ trách viết slogan với một danh sách những ý tưởng về slogan mà bạn đã nghĩ ra, tất cả kỷ yếu và trang web về sản phẩm mà bạn có, và một suy nghĩ phóng khoáng với những lựa chọn slogan mà họ có thể đem đến cho bạn.

Họ sẽ gần như đem lại một cái gì đó hoàn toàn khác biệt với sự mong đợi của bạn, nhưng sẽ mang lại cho bạn một điểm khởi đầu tốt đẹp.

Những người viết tự do

Một vài người viết tự do chuyên nghiệp trong lĩnh vực viết slogan, nhưng liệu họ có thể thực hiện được công việc này?

Bạn sẽ muốn tìm kiếm những người viết có kinh nghiệm viết về sales hoặc quảng cáo vì họ gần như sẽ viết ra những kết quả đúng với mong đợi của bạn. Tất nhiên những người này có thể không chuyên nghiệp bằng những Agency. Tuy nhiên nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, thì đây là lựa chọn phù hợp. Bạn có thể nhận được dịch vụ tốt hơn mong đợi với mức chi phí tiết kiệm.

Nội bộ công ty

Bạn có thể tìm được một chuyên viên viết slogan “xuất sắc” ngay trong nội bộ công ty của mình. Thông thường trong quá trình quản lý, bán hàng, nhân viên chính là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng cũng như hiểu rất rõ về đối tượng nghiên cứu, do đó họ có thể đưa ra những ý tưởng phù hợp.

Tuy nhiên, nếu giao cho một nhân viên bán hàng hay quản lý viết slogan thông thường sẽ gặp hạn chế về khả năng sáng tạo. Do đó, nếu bạn có nhân viên marketing chuyên về viết lách, họ thường có thể đưa ra những slogan tốt cho bạn.

Dịch vụ thiết kế slogan chuyên nghiệp

Một Agency chuyên nghiệp thông thường sẽ có rất nhiều kinh nghiệm trong việc viết slogan bởi vì họ làm việc với việc quản lý các thương hiệu hàng ngày.

Việc đầu tư vào các công ty thiết kế thường sẽ không rẻ nhưng là sự đầu tư xứng đáng về mặt chất lượng. Mặc dù chi phí khá cao, nhưng những công ty vừa và lớn sẽ cân nhắc khi chọn công ty quảng cáo. Nếu bạn có một ngân sách lớn hơn, các công ty quảng cáo sẽ có thể thực hiện việc thử nghiệm nghiên cứu thị trường cho slogan của bạn, đây cũng là một cuộc đầu tư xứng đáng.

Tại Tp HCM, bạn có thể tham khảo dịch vụ sáng tạo slogan của Brasol. Đây là  Agency chuyên cung cấp các giải pháp hỗ trợ khách hàng về tất cả mọi mặt từ thiết kế nhận diện thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing, sự kiện và các công cụ bổ trợ cho hoạt động.

Với kinh nghiệm thiết kế slogan cho hàng trăm khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Brasol chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những ý tưởng thật sự ấn tượng. Để tìm hiểu thêm về dịch vụ ở Brasol, bạn có thể tham khảo dịch vụ Sáng tạo slogan.

MỘT SỐ VÍ DỤ THIẾT KẾ SLOGAN ĐIỂN HÌNH

Một vài công ty thay đổi slogan của họ thường xuyên trong khi những công ty khác giữ nó hàng năm trời.

Liệu slogan của bạn có dễ nhớ và liệu chúng có đạt được mục tiêu họ đặt ra?

Sau đây là 20 slogan của những công ty nổi tiếng. Họ đã cố ý không nói về công ty đằng sau những slogan này, để xem nếu bạn có thể nhận ra slogan nào là của công ty nào.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN