THẾ NÀO LÀ MỘT BAO BÌ DƯỢC PHẨM ĐẸP VÀ ĐẠT CHẤT LƯỢNG?

Bao bì dược phẩm là gì? Hiểu thế nào cho đúng? Phân loại và các tiêu chí đánh giá khi thiết kế bao bì dược phẩm như thế nào, cùng brasol.vn tìm hiểu thông tin về bao bì dược phẩm qua bài viết dưới đây.

Bên cạnh các loại bao bì thực phẩm dùng cho thực phẩm, làm đẹp, mỹ phẩm thì bao bì dược phẩm cũng là một trong những loại bao bì quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng của thuốc và sức khỏe con người. Do đó, bao bì dược phẩm đòi hỏi nhà sản xuất phải thật kỹ lưỡng trong tất cả các quy trình, đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn an toàn. 

Hầu hết các loại bao bì dược phẩm thường được sử dụng hiện nay chủ yếu là chai, lọ, ống thủy tinh, vỉ thuốc,…từng loại được thiết kế và sản xuất đảm nhiệm một chức năng riêng, giúp bảo quản các loại thuốc trong điều kiện môi trường lý tưởng nhất. Cùng tìm hiểu bao bì dược phẩm và giải đáp những thắc mắc ngay trong bài viết này. 

Bạn có hiểu hết về bao bì dược phẩm?

bao bì dược phẩm

Bao bì dược phẩm là loại bao bì được sản xuất phục vụ riêng cho ngành dược phẩm, bao gồm nhiều loại như bao bì hộp đựng thuốc giấy, chai, lọ thủy tinh, dạng tuýp, gói,… được làm từ những chất liệu khác nhau như các loại giấy Bristol, Duplex, giấy ghép Metalize, nhựa,…

Thế nào là một bao bì dược phẩm đạt chất lượng?

bao bì dược phẩm đạt chất lượng

Tương tự như các loại bao bì thực phẩm, hàng hóa, mỹ phẩm khác thì bao bì dược phẩm cũng có những yêu cầu, tiêu chuẩn nhất định dành riêng cho sản phẩm này. Loại bao bì này cần được sản xuất trong môi trường nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn, đảm bảo thành phẩm bao bì sau khi sản xuất xong phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bảo vệ các loại thuốc, dược phẩm tránh được những tác động từ môi trường như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, bụi, cũng như tránh các tác nhân gây phản ứng hóa học: oxi hóa, không khí,… Để đảm bảo thuốc không bị hư, không bị vi khuẩn xâm nhập. 

Bên cạnh đó, nhờ có bao bì mỹ phẩm mà các nhà sản xuất thuốc có thể tránh được các hiện tượng thuốc, dược phẩm giả tràn lan trên thị trường bằng giải pháp sử dụng tem chống hàng giả,…

Bao bì dược phẩm thường dùng phổ biến hiện nay là?

các loại bao bì dược phẩm

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng như tốc độ phát triển của ngành dược phẩm hiện nay, các nhà sản xuất lần lượn cải tiến và cho sản xuất nhiều loại mẫu mã, bao bì dược phẩm đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, nhìn chung bao bì dược phẩm được sản xuất thành hai dòng chính là bao bì dược phẩm sơ cấp và bao bì dược phẩm thứ cấp.

Bao bì dược phẩm sơ cấp

Được hiểu là những loại bao bì được sản xuất để bảo quản, đựng trực tiếp các loại thuốc, các loại dược phẩm, tiếp xúc trực tiếp với thuốc dưới nhiều kiểu dáng khác nhau như dạng gói, dạng tuýp, dạng khối hoặc được bọc kín thường thấy như dạng vỉ, ống tuýp, vỏ chai lọ thủy tinh. Tùy theo mức độ cần bảo quản thuốc mà các nhà sản xuất dược phẩm sẽ áp dụng loại bao bì nào vào đóng gói loại thuốc đó, nhằm đảm bảo thuốc không bị biến chất, ảnh hưởng tới chất lượng của thuốc.

Bao bì dược phẩm thứ cấp

Là loại bao bì dược phẩm dùng để bao bọc những loại bao bì đã đóng gói trực tiếp với thuốc, hầu hết là các loại vỏ hộp giấy bọc bên ngoài vỉ thuốc, chai lọ thuốc. Vì chỉ dùng để bao bọc bên ngoài nên những loại bao bì dược phẩm thứ cấp này không yêu cầu tiêu chuẩn quá khắt khe so với các loại bao bì dược phẩm sơ cấp, tuy nhiên chúng vẫn có những yêu cầu nhất định về tiêu chuẩn, đảm bảo thành phẩm tới tay người tiêu dùng phải đạt được chất lượng tốt, dễ dàng trong khâu vận chuyển 

Nhìn chung, dù là bao bì dược phẩm sơ cấp hay bao bì dược phẩm thứ cấp thì chúng cũng có những đặc tính riêng để phù hợp với từng loại thuốc, từng loại dược phẩm, siro,… theo tiêu chuẩn nhất định của Bộ Y tế. Do đó, những đơn vị sản xuất thuốc cần tìm cho mình những nhà phân phối, thiết kế, sản xuất bao bì dược phẩm chất lượng, chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và chất lượng cho dược phẩm khi tới tay người tiêu dùng. 

Như vậy, qua những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên có thể thấy được bao bì dược phẩm hiện nay khá đa dạng, chất lượng, với nhiều kiểu dáng, mẫu mã mới mẻ. Bao bì dược phẩm luôn được đánh giá là một trong những giải pháp quảng cáo, quán bả sản phẩm, Marketing hiệu quả những tốn kém ít chi phí nhất. Là một trong những nền tảng quan trọng để khẳng định giá trị thương hiệu cũng như là chất kết dính vô hình giữa người tiêu dùng với sản phẩm. 

Hy vọng, những thông tin về các loại bao bì dược phẩm mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cũng như phần nào giải mã được những thắc mắc của mọi người xoay quanh vấn đề này. Và nếu bạn còn đang băn khoăn, loay hoay tìm cho mình một dịch vụ thiết kế bao bì độc đáo, hiệu quả, chuyên nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Brasol để được tư vấn một cách nhanh chóng.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN