Bài học về đặt tên thương hiệu từ trường hợp của Hoa Ban Food

Bài học về đặt tên thương hiệu Hoa Ban Food chính là một trường hợp điển hình về thành công trong việc đặt tên cho thương hiệu. Đây là đơn vị chuyên kinh doanh, cung cấp các sản phẩm đặc sản Tây Bắc, nhờ xây dựng chiến lược và hình ảnh thương hiệu rõ ràng, tiếp cận khách hàng thông qua các kênh video, mạng xã hội hiệu quả. Hoa Ban Food giờ đây đã được hàng triệu người biết đến và có lượng khách hàng lớn từ mọi miền đất nước.

Thương hiệu Hoa Ban Food

tên thương hiệu hoa ban food

Ít ai biết, tên thương hiệu ban đầu của Hoa Ban Food là Sachi!

Theo chia sẻ của anh Tân – người sáng lập thương hiệu, ban đầu khi khởi nghiệp sản phẩm kinh doanh chính của cửa hàng là rượu sâu chít (một loại đặc sản, vị thuốc Đông Y quý hiếm ở vùng Lai Châu & Điện Biên). Cái tên Sachi cũng chính là tên viết tắt từ những chữ cái đầu của từ Sâu Chít.

Có thể thấy một số thương hiệu lớn cũng dùng phương pháp này để đặt tên như:

Lego viết tắt từ (LEG GODT)

KFC (Kentucky Fried Chicken)

HSBC (Hongkong and Shanghai Banking Corporation)…

Đặt tên theo phương pháp này vừa thể hiện được ý nghĩa thương hiệu vừa tạo sự mới lạ, sáng tạo, khó “đụng hàng”, tuy nhiên cái tên này lại vô tình “trói” thương hiệu vào một sản phẩm suy nhất là rượu Sâu Chít, khó mở rộng kinh doanh các sản phẩm khác.

Lý do Sachi đổi tên thành Hoa Ban Food

sản phẩm của Hoa Ban Food

Nhận thấy cái tên Sachi tuy hay nhưng sau này khi thương hiệu phát triển, mở rộng thị trường kinh doanh thêm nhiều sản phẩm khác như: Gia vị, Thịt trâu gác bếp, Măng rừng khô, Mật ong rừng… thì cái tên Sachi vô tình lại giới hạn thị trường và sản phẩm kinh doanh.

Chính vì vậy Sachi được đổi tên thành Hoa Ban Food. Cái tên này đảm bảo được rất nhiều tiêu chí cho một tên thương hiệu thành công như:

Gợi liên tưởng đến ngành nghề, sản phẩm kinh doanh: khi vừa nhắc đến Hoa Ban Food, người ta có thể dễ dàng biết được đơn vị này kinh doanh ngành hàng thực phẩm nhờ từ Food đứng sau (Coop Food, Nutri Food). Giống như khi nhắc đến Bank người ta liên tưởng đến ngân hàng (Techcombank, Vietcombank, VP Bank..), nhắc đến Milk liên tưởng đến sữa (Vinamilk, Th True Milk…).

Tên gọi ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm

Gợi nhớ những liên tưởng tích cực: Hoa Ban là loài hoa đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, mang ý nhiều ý nghĩa tích cực, là biểu tượng của đạo hiếu đối với cha mẹ, vừa là biểu tượng của tình yêu trai gái. Hoa ban đã rất tự nhiên đi vào đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân Tây Bắc. Trong ký ức của người đi xa, Hoa Bắc chính là chi tiết ấn tượng gợi nhớ đến quê hương.

Chính vì vậy cái tên Hoa Ban Food đã chiếm được cảm tình của rất nhiều khách hàng.

Tất nhiên, thành công của thương hiệu Hoa Ban Food đến từ rất nhiều yếu tố khác nhau như: chất lượng sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng độc đáo… nhưng không thể phủ nhận với cách đặt tên thương hiệu ấn tượng này cũng đã đóng góp một phần không nhỏ vào thành công. Tên Hoa Ban Food đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc tạo được thiện cảm và ấn tượng sâu sắc cho khách hàng.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN