MUỐN ĐẶT TÊN CHO SẢN PHẨM HAY VÀ CHUYÊN NGHIỆP? ĐỪNG BỎ QUA 8 NGUYÊN TẮC NÀY

Bạn muốn đặt tên cho sản phẩm hay, chuyên nghiệp và ý nghĩa? Ngay cả trong những thời điểm thuận lợi nhất, đặt tên vẫn luôn là công việc gây nhiều băn khoăn, tranh cãi. Dù bạn đang đặt tên cho con của mình, đặt tên cho thú cưng, đặt tên thương hiệu hay một sản phẩm mới… tất cả đều tạo ra một cuộc tranh luận gần như không có hồi kết. Dưới đây là 8 nguyên tắc bạn cần ghi nhớ để tạo ra một cái tên thật sự ý nghĩa và ấn tượng.

1. Đặt tên sản phẩm thật đáng nhớ

đặt tên cho sản phẩm thật đáng nhớ

Các công cụ tìm kiếm đã thay đổi tất cả mọi thứ. Thay vì lo lắng về vị trí của bạn trong danh bạ điện thoại, bạn cần đặt tên cho sản phẩm thu hút và thực sự hấp dẫn. Chìa khóa ở đây là với bất kỳ cái tên nào dù đơn giản hay phức tạp, trừu tượng hay mang tính mô tả – là đều phải thu hút được sự sự chú ý và dễ ăn sâu vào bộ nhớ của mọi người. Ví dụ: Yummy Tummy Koalas hấp dẫn, bình dân, mang đặc trưng của nước Úc: Yummy Tummy Koalas ngay lập tức truyền đạt các yếu tố vui nhộn của thương hiệu này.

2. Đặt tên sản phẩm mang nhiều ý nghĩa

Đặt tên cho sản phẩm chuyên nghiệp có thể kể về câu chuyện của thương hiệu của bạn. Theo thời gian, bạn có thể mở rộng ý nghĩa của tên và thêm thắt để làm cho nó thậm chí mạnh mẽ hơn – một hình ảnh bản sắc, màu sắc, âm thanh. Việc kinh doanh của bạn sẽ hiệu quả hơn nếu tên thương hiệu mang nhiều ý nghĩa.

 Ví dụ: Visa ban đầu có nghĩa là chỉ có một con dấu trên hộ chiếu, sau này đã mang lại nhiều ý nghĩa hơn như một đại diện cho các hiệp hội du lịch, truy cập, cơ hội, danh tính, địa vị – cho phép nó kể câu chuyện hợp lý một tại thời điểm hợp lý.

3. Say it out loud – tạo ra cái tên khiến cho người khác không thể không nhắc đến.

Những cái tên sản phẩm hay là những cái tên mà mọi người không thể chờ đợi để nói với bạn bè của họ. Những cái tên khiến mọi người dễ dàng nhắc đến sẽ mời gọi khách hàng trở thành những điểm lan truyền miễn phí cho bạn.

Ví dụ: Schweppes – Sự trùng hợp may mắn? Năm 1783, Johann Jacob Schweppe chọn tên của chính ông để đặt tên cho dòng sản phẩm nước ngọt có ga. Và hơn 200 năm sau, người tiêu dùng vẫn thích gọi tên ông.

4. Đừng chờ đợi để yêu mến cái tên mà bạn tạo ra

Ngay cả những cái tên sản phẩm hay nhất không có gì đặc biệt khi lần đầu tiên bạn nghe nó. Vì tên của bạn sẽ phát triển thành một thương hiệu, nó cần được chú ý nhiều hơn. Hãy cho những cái tên mà bạn đang cân nhắc tới một cơ hội để hình thành và cố gắng tưởng tượng liệu chúng có thể tồn tại sau mười năm nữa.

Ví dụ: Google Ban đầu nó là một biến thể của googol. Google đã được hình thành và đại diện cho một nền văn hóa vui tươi và sáng tạo cung cấp mọi thứ từ email đến hệ điều hành.

5. Lắng nghe nỗi sợ của bạn

Những cái tên vĩ đại gây sự chú ý của bạn bằng cách phá vỡ các quy tắc – nhưng một cái tên vượt qua sự kỳ vọng của bạn cũng có thể trở nên đáng sợ. Vượt qua nỗi sợ hãi và bạn sẽ tìm thấy năng lượng và khả năng. Âm vang của sự bất ngờ có thể nói với bạn rằng bạn đã tạo ra một cái tên nào nổi trội.

Ví dụ: BlackBerry ProMail, một cái tên ứng cử viên hàng đầu cho sản phẩm mà ngày nay chúng ta gọi là BlackBerry, cái tên Promail có lẽ sẽ là một phi vụ buôn bán dễ dàng hơn trong bộ điều hành của RIM. Nhưng chỉ đến khi sản phẩm nằm trọn trong tay người dùng, cái tên Blackberry mới trở nên rõ ràng và hoàn toàn phù hợp với sản phẩm.

6. Đặt tên sản phẩm nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh

đặt tên cho sản phẩm nổi bật

Nếu bạn khác biệt và muốn tạo ra sự khác biệt. Sử dụng tên của bạn để tập trung vào những yếu tố tạo nên sự đặc biệt cho thương hiệu của bạn. Nhìn vào loại sản phẩm cũng nhưng hướng đi của nó. Khách hàng mong đợi những gì? Làm thế nào để cái tên mà bạn tạo ra có thể trở thành dấu hiệu cho sự ra đời của một sản phẩm mới?

Ví dụ: W Hotel Trong một thị trường bị chi phối bởi những cái tên tầm thường của con người và địa điểm – Hilton, Marriott, Hyatt, và Radisson – cái tên W đã dũng cảm mang lại sự tươi trẻ, tràn đầy năng lượng, và phong cách. Ngày nay, nó là điểm đến hàng đầu cho doanh nhân, những người muốn cân bằng phong cách với vật chất.

7. Quá nhiều chưa bao giờ là đủ

 Một trăm cái tên sản phẩm đầu tiên bạn đưa ra có thể sẽ giống như những gì đối thủ cạnh tranh của bạn nghĩ đến. Sử dụng chuyên gia đặt tên để đưa ra hàng ngàn lựa chọn thay thế. Để đi đến một cái tên mà đáp ứng tất cả các mục tiêu của bạn, bạn cần có một danh sách đủ rộng và sâu.

Ví dụ: Accenture –  Hàng ngàn tên đã được tạo ra, hàng trăm cái bị sàng lọc, và điểm số được cân nhắc. Một cái tên nổi bật hiện ra, và bây giờ không biết bao nhiêu cuộc đối thoại xoay quanh thương hiệu này “Accent on the future.”

8. Hãy để cho câu chuyện được lan truyền

 Luôn luôn có những lý do để bạn không thích một cách đặt tên sản phẩm, nhưng bạn không thể đưa ra quyết định đúng đắn nếu bạn không bao giờ thực hiện bất kỳ quyết định nào. Hãy nhớ rằng tên chỉ là một phần của thương hiệu của bạn, và chúng có thể biến đổi theo hướng mà bạn muốn.

Ví dụ: Virgin Như một từ, “Virgin” có thể gợi nhớ về bất cứ điều gì từ len và dầu ô liu và những cô gái vật chất (The Material Girl). Nhưng với tư cách là một tên thương hiệu, Virgin mang theo ý nghĩa của sự khiêu khích để đại diện cho một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực từ bán điện thoại di động trả trước đến các kỳ nghỉ.

Trên đây là 8 nguyên tắc bạn nên nằm lòng để có thể đặt tên sản phẩm hay và chuyên nghiệp. Ngoài ra bạn cũng có thể liên hệ ngay với Brasol để được tư vấn và hỗ trợ thiết kế, xây dựng thương hiệu.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN