CATALOGUE LÀ GÌ? CÁCH THIẾT KẾ CATALOGUE CHUYÊN NGHIỆP

Thiết kế catalogue được các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm/dịch vụ ngày nay rất quan tâm. Bởi đây được xem là cuốn tài liệu quan trọng nhằm giúp khách hàng, đối tác có thể nắm bắt được tổng quan cũng như chi tiết sản phẩm/dịch vụ. Cùng brasol.vn tìm hiểu chi tiết về thiết kế catalogue dưới đây.

Catalogue là gì?

catalogue là gì

Catalogue là cuốn tài liệu được biên soạn để giới thiệu về một loạt sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty và đóng quyển với số lượng trang tương đối dày. Tối thiểu số lượng trang 1 cuốn catalogue khoảng 16-20 trang. Trong trường hợp số lượng trang ít hơn người ta vẫn gọi là catalogue, catalog hay catalog.

Ấn phẩm catalogue mang tính chất dùng để tra cứu thông tin một cách kỹ lưỡng và đầy đủ nhất. Nếu số lượng trang chỉ khoảng 4 hoặc 6 trang cuốn catalogue sẽ trở thành tờ gấp sản phẩm hoặc Brochure gấp đôi hoặc gập 3. Cần phân biệt rõ điều này để khi trao đổi với nhà thiết kế catalogue, cách gọi được chính xác nhất

Quy cách cuốn catalogue thông thường

– 1 cuốn catalogue thông thường có một số dạng kích thước sau: A4, A5 trong đó thông dụng nhất vẫn là A4 dọc (A4 ngang sẽ ít hơn vì bất tiện khi sử dụng và tốn kém cho việc in ấn).

– Catalogue sẽ được in offset trên giấy Couche. Trang bìa sẽ in dày hơn, có thể là định lượng C250 hoặc C300 có cán màng mặt ngoài (cán mờ hoặc cán bóng). Trang ruột thông thường sẽ in giấy C200 đối với số lượng trang từ 32 trang trở xuống và in định lượng C150 nếu số trang lớn, khoảng 40 trang trở lên.

– Catalogue sẽ được đóng quyển dạng dập ghim hoặc đóng gáy dán do vậy số lượng trang sẽ chia hết cho 4

Những lưu ý khi thiết kế catalogue

thiết kế catalogue

– Do đặc tính của cuốn thiết kế catalogue chuyên nghiệp là giới thiệu về sản phẩm và dịch vụ nên lượng thông tin chính sẽ dành cho thông tin về sản phẩm dịch vụ là chính. Đôi khi khách hàng không hiểu hết ý nghĩa của nó hoặc muốn tận dụng để làm công cụ quảng cáo về công ty nên cuốn catalogue sẽ biến thành 1 cuốn giới thiệu về hồ sơ năng lực công ty. Do vậy khi thiết kế catalogue, ưu tiên chính là phải đưa hình ảnh và thông số kỹ thuật của sản phẩm dịch vụ

– Bố cục một thiết kế catalogue có những ý chính như sau: Phần trang bìa đầu và bìa cuối, giới thiệu một cách ngắn gọn bằng hình ảnh đặc trưng về sản phẩm hay dịch vụ. Sử dụng hình ảnh mang tính cảm xúc cao, tránh đi vào chi tiết. Phần trang trong, sẽ giới thiệu qua về công ty trong 1 trang ngắn gọn, sau đó là phân loại và nhóm sản phẩm để khách hàng tiện theo dõi. Các trang cuối của catalogue sẽ là những thông tin hỗ trợ cho công việc bán hàng như: dịch vụ, liên hệ…

– Do danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ là nhiều và có tính chất lặp đi lặp lại, cần quy hoạch bố cục chung để đưa các nhóm sản phẩm cùng loại hay còn gọi là format chung. Cũng có thể có một vài format để giảm bớt sự nhàm chán về bố cục. Giữa các nhóm sản phẩm khác nhau, nên có những trang nghỉ hoặc trang quảng cáo hoặc hình ảnh cảm xúc

– Các hình ảnh sử dụng nên kết hợp hài hòa giữa ảnh nhỏ, ảnh trung và ảnh lớn toàn trang

Xác định mục đích thiết kế catalogue

Rất nhiều đơn vị sản xuất hoặc các công ty thương mại khi thiết kế catalogue thường quên mất một ý nghĩa mấu chốt của nó là nội dung cuốn catalogue chỉ nhấn mạnh về sản phẩm mà thôi. Do vậy khi thiết kế, khách hàng thường tham lam đưa rất nhiều thông tin không cần thiết như hình ảnh nhà máy, năng lực sản xuất… Việc đưa nội dung này làm loãng thông tin và làm mất sự tập trung của khách hàng làm giảm hiệu quả về mặt nhận thức thị giác. Thiết kế catalogue, hãy để nó chỉ tập trung giới thiệu về sản phẩm

Chuẩn bị gì trước khi thiết kế catalogue?

Phần lớn khách hàng thường thiếu hình ảnh về sản phẩm nên khi họ đặt vấn đề thiết kế catalogue gấp để bán hàng hoặc tham gia giới thiệu sản phẩm trong một hội chợ triển lãm hay một dự án, đơn vị thiết kế sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, việc thiếu các mô tả về sản phẩm cũng làm cho quá trình thiết kế bị đình trệ. Các công việc khách hàng cần chuẩn bị bao gồm:

– Cung cấp file thiết kế của Logo hoặc tên thương hiệu sản phẩm để lấy code màu tham khảo và phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm

– Chụp ảnh sản phẩm bằng máy chất lượng cao. Hiệu chỉnh sẵn hình ảnh bằng Photoshop. Hình ảnh có kích thước hoặc độ phân giải lớn để in ấn được đảm bảo. Các ảnh cần chia theo thư mục, đánh số thứ tự và ghi tên đầy đủ. Ảnh sản phẩm cần được chụp cẩn thận trong Studio, có chỉnh sửa Photoshop sơ bộ. Các ảnh có đánh số và phân loại vào từng thư mục riêng

– Xây dựng bản mô tả cho từng sản phẩm. Biên soạn toàn bộ nội dung phần định dạng text để trong bản word

– Đối với phần thông tin và bản vẽ mang tính kỹ thuật, nếu không có trước thì cần phác thảo bằng tay và mô tả đầy đủ

Định hướng về in ấn và thiết kế catalogue

thiết kế và in ấn catalogue

Cần lên sẵn ý tưởng trong đầu về một cuốn catalogue sẽ phải đưa cho khách hàng như thế nào. Các nội dung cần phải quan tâm:

– Quy cách: kích thước như thế nào? Khổ A4 hay khổ đặc biệt, dọc ngang hay vuông? Tuỳ thuộc loại sản phẩm, cần đưa ra một kích thước hợp lý. Ví dụ: một cuốn catalogue khổ 210×210 (loại khổ vuông cho giấy A4) sẽ tạo cảm giác đặc biệt cho người xem. Nó có thể phù hợp với một sản phẩm đồ nội thất. Một cuốn khổ A4 trình bày ngang (rộng 297 x cao 210) xem ra hợp lý với việc giới thiệu các dự án bất động sản hoặc khách sạn

– Số lượng trang: tùy thuộc số lượng mẫu mã sản phẩm, sẽ đưa ra số trang hợp lý. Số trang của một cuốn đóng dập ghim sẽ là số chia hết cho 4. Ví dụ 20, 24, 28 trang. Đôi khi một cuốn catalogue dày khoảng 80-100 trang cũng là chuyện bình thường

– Chất liệu giấy: tuỳ thuộc kinh phí đầu tư, khách hàng sẽ chọn loại chất liệu giấy in thường như giấy Couche, giấy Offset hoặc chọn chất liệu cao cấp hơn như Conqueror. Ngoài ra công nghệ gia công và xử lý sau in cũng góp phần tạo ra một cuốn catalogue đẹp.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN