arrow_upward
Brasol

Thiết kế logo, nhãn hiệu và bảng hiệu ra đời và phát triển như thế nào?

Từ thời xa xưa, con người trong tất cả các nền vãn hóa và văn minh đã sử dụng biểu tượng, ký hiệu, họa đồ và logo lầm phương tiện truyền đạt và để bày tỏ ý nghĩa và hoạt động của mình. Con người đã nhìn nhận rằng mọi giá trị nội tại đều có thể biểu đạt bằng ký hiệu và hình thức bên ngoài. Vì thế con người dã đừng các ký hiệu để mô tả những hiện tượng mang ý nghĩa văn hóa trong xã hội và để diễn đạt tư tưởng và ước muốn cá nhân.

Người Ai cập đã tạo ra vô số biểu tượng bằng những ký tự khắc trên đá của họ. Họ dùng các họa tiết hoa sen, cuộn giấy, đĩa mặt trời, chim chóc, các mẫu hình học dể trang trí và thường áp dụng các motif này trong cung điện và lăng
tẩm.

Thiết kế logo, nhãn hiệu và bảng hiệu ra đời và phát triển như thế nào
Thiết kế logo, nhãn hiệu và bảng hiệu ra đời và phát triển như thế nào

Chẳng hạn, hoa sen và cuộn giấy cói là biểu tượng của “thực phẩm và tinh thần”. Trong lăng mộ bằng đá của Ikhhotep đệ nhất, các mẫu hình vuông chồng lấp, hình hoa lá bốn thùy và các chấm được sử dung như biểu tượng của lăng mộ. Trong lãng cửa Nữ hoàng Nefertari ở Tây Tạng, ta có thể nhìn thấy vô số các họa tiết và những hình ảnh này có thể là nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế logo.

Những người vừng Lưỡng Hà đã sử dụng các hình nêm làm biểu tượng. Thú vật được vẽ làm huy hiệu trên khiên của các chiến binh Ai Cập và La Mã, Các tòa nhà cổ ồ La Mã được trang trí bởi các bức tường khảm bằng thủy tinh màu khắc họa vô S(í các biểu tượng hấp dẫn.

Người Hoa đã dùng các biểu tượng và ký hiệu từ thời rất xa xưa không còn ghi nhớ nổi. Các logo và nhãn hiệu của họ dựa trên các mẫu hoa (xem hình vẽ 1-9}, các mẫu hình hạc (xem hình vẽ 2-1), thú vật (xem hình vẽ 4-4), các ký hiệu tôn giáo (xem hình 1-5) và nhiều chủ đề khác. Chẳng hạn, các cung Bát quái mà người ta nói bắt nguồn từ thời hoàng đế Phục Hy (2852 trước CN) là một trong những ký hiệu cổ đầu tiên được các nhà chiêm tinh sử dụng. Những ký hiệu số học xa xưa này tạo thành biểu tượng vũ trụ sơ khai. Nó được gọi là hà đồ và gồm những vạch được chuyển dịch thành Bát Quái.

Ngày nay, công việc kinh doanh đem lại lợi nhuận và liên quan rất nhiều đến bộ mặt và uy tín công ty. Hầu hết các nhà kinh doanh đều cần có bảng hiệu và nhãn hiệu để quảng cáo hảng hóa và dịch vụ của họ, Những nhà kinh doanh cần tìm được những nhà thiết kế đủ khả năng sáng tạo logo và bảng hiệu cho họ. Ngoài ra, các nhà kinh doanh này cũng nên hiểu biết về ý nghĩa và quá trình thiết kê để có thể đánh giá và chọn mẫu thích hợp, Ngược lại, các nhà thiêt kế phải có những kỹ năng và kỹ thuật đặc thù để thể hiện những sáng tạo đáp ứng cho khách hàng của họ.

Các nhà thiết kế và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chỉ biết kiến thức về thiet ke logo mẫu tự, biểu tượng và nhân hiệu không thôi chưa đủ. Nếu mẫu thiết kế là một biểu tượng xung khắc, nó sẽ tác dộng đến tinh thần của nhân viên công ty. Vì thế, điều hết sức quan trọng là mẫu logo, nhãn hiệu vầ bảng hiệu phải phản ánh hình ảnh, chức năng công ty và tương hợp về ý nghĩa. Hy vọng cuốn sách này, có lẽ là cuốn sách đầu tiên về việc thiết kế và tính tương hợp của logo và bảng hiệu dành cho các công ty đã ra đời và sẽ ra đời trong tương lai, sẽ tỏ ra hữu ích với tất cả những ai quan tâm đến đề tài này.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: