Blog

Tin tức > Chuyên mục bộ nhận diện > Những hiểu biết cơ bản về nhận diện thương hiệu

Những hiểu biết cơ bản về nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là gì?

Nói một cách dễ hiểu, nhận diện thương hiệu chính là những gì khách hàng nhìn thấy và nhận biết công ty đó. Một doanh nghiệp có bộ nhận diện thương hiệu tốt (tạo sự khác biệt, điểm đặc thù riêng, nét chấm phá nổi bật) sẽ thu hút và ghi dấu ấn trong lòng khách hàng nhiều hơn, từ đó tạo thành hành vi mua hàng của khách hàng. Giữa hàng ngàn sản phẩm có chức năng tương tự nhau, giá thành xem xem nhau chắc chắn khách hàng sẽ chọn lựa sản phẩm mà họ nhớ nhận dạng thương hiệu của nó. Và để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần phải đề ra chiến lược xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của mình, từ đó truyền tải ý tưởng thương hiệu thông qua việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu.

nhận diện thương hiệu là gì

Để hiểu thêm về các khái niệm trên, bạn có thể tham khảo bài viết sau:

Vai trò cốt lõi của bộ nhận diện thương hiệu

Như các bạn đã biết dù ở doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp. Trong thực tế, hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ không đầu tư đúng đắn vào xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp. Vì thế, bài viết dưới đây, Brasol đưa ra 6 lý do để doanh nghiệp thay đổi ngay nhận thức về vai trò của bộ nhận diện thương hiệu.

1. Để truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Để truyền tải được giá trị cốt lõi cũng như chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh và nhận diện thương hiệu cách chỉn chu và đầy đủ nhất. Đồng thời, một thiết kế logo và bộ nhận diện chuyên nghiệp cũng là bộ mặt thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn có trách nhiệm và tôn trọng với khách hàng cũng như với chính doanh nghiệp.

 2. Nổi bật giữa đám đông

Bạn có từng nghĩ hình ảnh thương hiệu đủ mạnh để tách biệt và cạnh tranh trực tiếp sản phẩm, dịch vụ với các đối thủ cạnh tranh? Điều đó thôi thúc và tăng cường khả năng được nhận biết trong mắt khách hàng hơn. Từ đó, hình ảnh thương hiệu đủ khả năng tạo sự khác biệt sẽ dẫn đến đến quyết định mua hàng của họ.

Vai trò cốt lõi của bộ nhận diện thương hiệu

 3. Tăng cường độ trung thành của khách hàng

Điều này được gọi là “thương hiệu ưu tiên”. Nếu bạn xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp và cá tính. Nhất là đối với những khách hàng cũ của bạn, hiệu quả và khả năng quay lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ rất cao. Đặc biệt là họ nhận thấy độ chuyên nghiệp, uy tín của doanh nghiệp bạn tăng lên.

4. Làm cho cái tên của doanh nghiệp trở nên thân thiện hơn

Nhìn mặt đặt tên và ngược lại, cái tên luôn mang tiến vang trong suốt quá trình phát triển. Nếu doanh nghiệp bạn có một cái tên dài hoặc khó nhớ thì lượng khách hàng sẽ chú ý đến thương hiệu khác nhiều hơn. Nhưng nếu cái tên và logo thú vị, bắt mắt đầy ý nghĩa thì cái tên khó nhớ sẽ khiến khách hàng thay đổi suy nghĩ và lựa chọn thương hiệu của bạn.

5. Gia tăng giá trị doanh nghiệp

Thiết kế nhận diện thương hiệu đầy đủ và chuyên nghiệp từ các sản phẩm văn phòng như danh thiếp, logo và các vật phẩm khác đều đánh động ít nhiều đến tâm trí khách hàng, đối tác, nhà đầu tư lớn hơn thực tế. Điều đó là yếu tố không nhỏ quyết định quá trình gọi vốn đầu tư, hay đấu thầu những dự án lớn.

6. Trở thành một thương hiệu đáng nhớ

 40% khách hàng sẽ nhớ đến cái tên và những gì họ thấy hiệu quả tốt hơn những gì họ nghe hay đọc. Từ đó, các doanh nghiệp nên có logo chuyên nghiệp, ấn tượng thường xuyên xuất hiện trong các vật phẩm của bộ nhận dạng thương hiệu, và thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày và dần đi vào trí nhớ khách hàng cao hơn khi họ có nhu cầu.

Khi các vai trò nắm được các vai trò quý giá của bộ nhận diện thương hiệu, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ cùng nhau đưa ra bộ nhận diện xuất sắc. 

Thay đổi hệ thống nhận dạng thương hiệu liệu có cần thiết?

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu quả là không phải dễ, phải mất thời gian xây dựng các chiến lược đến dịch vụ chăm sóc khách hàng mới có được sự thành công. Nhưng cũng có vài lý do khách quan khác như do thời thế xu hướng mới, hay doanh nghiệp đi xuống … cần phải thay đổi bộ nhận diện. Tuy nhiên trước khi thay đổi, các doanh nghiệp cần tham vấn nhiều để đưa ra quyết định. Qua bài viết này, Brasol khơi lên một vài lưu ý nhằm giúp các bạn đưa quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu hay không?

1. Hình mẫu thương hiệu và tính cách

Khi một thương hiệu đã thiết lập một hệ thống nhận diện hoàn chỉnh, thì việc thay đổi hình ảnh thương hiệu, đặc biệt là sự thay đổi trong tính cách càng nhiều đồng nghĩa với sự thay đổi trong hình ảnh càng lớn.

Sự cần thiết của bộ nhận diện thương hiệu đến doanh nghiệp

2. Vấn đề nhận thức không phải ở thẩm mỹ

Các doanh nghiệp chỉ nên thay đổi các yếu tố nhận diện chính như tên thương hiệu, logo và màu sắc khi có sự thay đổi lớn và toàn diện ở hình tượng thương hiệu. Các bạn nên hiểu rằng, các yếu tố hình thành thương hiệu hay logo này đã được đi sâu vào tiềm thức khách hàng nên thay đổi chúng sẽ đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc. Vì thế, sẽ trở nên tích cực hay hay tiêu cực phần lớn phụ thuộc vào việc khách hàng nhận định sự thay đổi này như thế nào hơn là về vấn đề thẩm mỹ.

Vì thế trước khi thay đổi hình tường thì các doanh nghiệp cần lưu ý nhiều hơn đến cảm nhận khách hàng. Đối với những thương hiệu đã trở thành “love mark” và nhận được sự tôn trọng và tình cảm của khách hàng như Apple, Coke, Nike và thậm chí những nhãn hàng nhỏ hơn, cần phải được cân nhắc một cách cẩn thận.

3. Nếu không hỏng, thì đừng sửa

Liệu hình mẫu của một thương hiệu mới có phù hợp với thị trường như mong muốn hay không? Giả sử yếu tố nhận diện mới phù hợp với hình mẫu của nó, bạn hãy thử liên kết các yếu tố được sử dụng trong truyền thông khéo léo đến đâu. Và chắc chắn một điều là sự thiếu nhất quán, hệ quả là dẫn đến việc giảm tác động.

Qua đó, hệ thống truyền thông tĩnh, như hệ thống giấy tờ văn phòng, phương tiện vận chuyển và biển hiệu cần giữ nét thể hiện được hình ảnh chung. Về phía hệ thống truyền thông động, các hạng mục như quảng cáo in ấn, điện tử và các phương tiện truyền thông khác bao gồm bao bì và website các doanh nghiệp cũng cần sử dụng hình ảnh mới thích hợp với thông điệp.

Để thay đổi các thiết kế nhận diện thương hiệu mới thực sự là bài toán khó cho các doanh nghiệp vì gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp. Ngoài ra, để tạo ra được hệ thống nhận diện mới,chúng ta cần thực sự hiểu rõ ý nghĩa cần thiết để thay đổi.

Hãy liên hệ trung tâm chuyên lên kế hoạch cho các chiến lược xây dựng thương hiệu và thiết kế thương hiệu để cùng đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Brasol sẽ giúp các bạn giải tỏa những thắc mắc cũng như hỗ trợ để xây dựng thương hiệu hiệu quả nhất.

Image