arrow_upward
Brasol

Làm thế nào để tạo ra Slogan hấp dẫn khách hàng: bí quyết và lời khuyên.

Đối với các khách hàng của mình, tôi thường tạo ra những slogan hay tag line để sử dụng trong các tài liệu về marketing của họ. Tôi có ý tưởng khá tốt về vấn đề làm thế nào để tạo ra một slogan hiệu quả nhưng chưa bao giờ có thể thực sự thực hiện bất kỳ cuộc nghiên cứu nào về những yếu tố tạo nên hiệu quả của một slogan. Bài viết trên blog này tóm tắt những gì tôi đã học được về slogan sau khi làm một số nghiên cứu.

Điều gì tạo ra một slogan tuyệt vời

  • Có thể được hiểu một cách nhanh chóng

Nếu mọi người không thể hiểu được những gì slogan của bạn đang thể hiện hay tạo ra các mối liên kết đến thương hiệu của bạn trong tíc tắc sau khi nó được đọc lên, đó là một slogan không hiệu quả. Mọi người không muốn phải suy nghĩ và phân tích ý nghĩa một slogan. Nếu khách hàng không hiểu được slogan, họ sẽ không nghĩ về nó và quên slogan đó ngay. Sở hữu một slogan có thể được hiểu nhanh chóng là chìa khóa để thành công.

  • Dễ nhớ

Slogan của bạn càng dễ nhớ càng tốt. Điều này là vì nhiều lý do, một khi mọi người còn nhớ nó, họ sẽ có nhiều khả năng để giới thiệu với người khác, và hai là nếu nó là dễ nhớ họ sẽ suy nghĩ về nó nhiều hơn và có ai đó nghĩ về thương hiệu của bạn là một tín hiệu tốt (tất nhiên trừ khi họ đang suy nghĩ những điều tiêu cực về slogan của bạn).Những cách tốt nhất để tạo ra một khẩu hiệu dễ nhớ là có thể tạo ra vần điệu cho slogan, hoặc biến nó tương tự như một cụm từ phổ biến (ví dụ khẩu hiệu cho  ngành du lịch New York là “I love New York” tương tự như cụm từ phổ biến “I love you”, kết nối các từ có cái chữ cái bắt đầu giống nhau (ví dụ như khẩu hiệu Blackberry của “Live, Love, Laugh”) hoặc làm cho các slogan đầy chất thơ và đi với sự hài hước (ví dụ như slogan của Crispies Rice “Snap !, crackle !, Pop!, …. Kelloggs Rice Crispies “)

  • Độc nhất

Để slogan đạt được hiệu quả, nó phải độc đáo. Nếu nó giống với slogan khác, sẽ gây ra sự nhầm lẫn và mọi người sẽ không thể nhớ được slogan nào của công ty nào.

  • Tính sở hữu

Khẩu hiệu cũng nên có tính sở hữu. Điều này có nghĩa là tạo ra khẩu hiệu mà công ty của bạn có thể đăng ký xác nhận. Giống với tất cả các phương thức tiếp thị mà bạn sử dụng để phân biệt thương hiệu của bạn với tất cả các đối thủ cạnh tranh. Điều này cũng tương tự như slogan. Bạn muốn chọn một cụm từ mà chỉ có bạn có thể sử dụng mà đối thủ của bạn không thể. Nếu họ có thể sử dụng slogan của bạn, vậy thì bạn không thể truyền tải thông điệp độc đáo của mình cũng như nét đặc trưng của doanh nghiệp. Nếu những không ty khác truyền tải thông điệp giống nhau, vậy thì điều gì sẽ ngăn họ sử dụng slogan giống nhau?

  • Truyền tải sự khác biệt của bạn

Khẩu hiệu của bạn sẽ truyền đạt những yếu tố tạo nên sự khác biệt của bạn để khách hàng tiềm năng có thể hiểu một cách cách nhanh chóng làm thế nào bạn tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình so với đối thủ. Bạn không chỉ muốn mọi người nhớ tới công ty của bạn. Bạn muốn công ty của bạn khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào.

  • Truyền tải thông điệp mà khách hàng tiềm năng muốn nghe

Chỉ truyền đạt những điểm khác biệt là không đủ. Bạn cũng phải chọn truyền tải những yếu tố làm bạn khác biệt, mọi người quan tâm và muốn lắng nghe. Nếu slogan của bạn có thể làm điều này bạn sẽ có thể nhanh chóng có được sự quan tâm của mọi người và mong muốn tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn.

  • Đem lại thiện cảm

Con người là sinh vật có tình cảm và trong hầu hết các trường hợp, cảm xúc là yếu tố quyết định mua hàng. Vì vậy, bạn chắc chắn sẽ muốn tạo ra một khẩu hiệu có thể đem lại thiện cảm cho nhiều người. Nếu mọi người có thiện cảm khi nghe hay nói khẩu hiệu của bạn thì họ sẽ ở trong một trạng thái cảm xúc háo hức và sẵn sàng mua sản phẩm từ công ty của bạn.

  • Slogan không nên mang tính chất xúi giục

Một nghiên cứu của trường Đại học Miami cho thấy mọi người tiêu xài ít hơn 26% sau khi đọc một câu slogan chứa tính chất khuyến khích xúi giục việc tiêu xài như “Luxury, you deserve it.” so với một slogan trung tính như “Time is what you make of it”. Thú vị hơn là những khẩu hiệu kêu gọi mọi người tiết kiệm, như “Dress for less”, khiến người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn 29%. Một ví dụ cụ thể nhất là slogan của Geico đó là “15 minutes could save you 15% or more” .

  • Ví dụ của một số slogan hiệu quả

Nike – Just Do It

 Tại sao nó là tốt: tạo ra một cảm giác tự tin, ngắn gọn và dễ nhớ, hiểu nhanh chóng và có ý nghĩa với thương hiệu, truyền tải một điều gì đó (niềm tin) mà khách hàng tiềm năng mong muốn.

Mc Donald – I’m lovin it

Tại sao nó là tốt: tạo ra một cảm giác tốt đẹp của hạnh phúc, ngắn và dễ nhớ, hiểu nhanh chóng và có ý nghĩa với thương hiệu

Disney – The Happiest Place In The World

Tại sao nó là tốt: tạo ra một cảm giác hưng phấn và hạnh phúc, ngắn và dễ nhớ, hiểu nhanh chóng và có ý nghĩa với các thương hiệu, có tính sở hữu cao vì không có nơi nào phù hợp với sự kỳ diệu của Disney Land

Coke – Open Happiness

Tại sao nó là tốt: tạo ra một cảm giác hạnh phúc, ngắn và dễ nhớ, hiểu nhanh chóng và có ý nghĩa với thương hiệu

Như bạn có thể thấy những slogan cho các nhãn hiệu nổi tiếng thậm chí không thường đạt tất cả các yêu cầu của một khẩu hiệu ấn tượng. Để tạo ra tất cả các yếu tố đó trong một slogan là một việc rất khó.

M & Ms – melt in your mouth, not in your hands

Tại sao nó là tốt: Nó rất dễ dàng để hiểu và có thể được hiểu nhanh chóng. Nó rất đáng nhớ vì mang hơi hướng thơ văn. Là slogan độc nhất, không có khẩu hiệu khác tương tự với nó. Có tính sở hữu cao, không có loai kẹo nào khác có thể phủ nhận, M & Ms là loại sô cô la duy nhất không tan chảy trong tay của bạn. Slogan truyền đạt những yếu tố tạo nên sự khác biệt cho M & Ms với đối thủ cạnh tranh (ví dụ Smarties). Slogan truyền tải điều mà khách hàng tiềm năng mong muốn, không ai muốn socola tan chảy trong tay của họ vì nó rất dơ. Nó tạo cảm giác tốt, suy nghĩ về việc socola không tan trong bàn tay của bạn tạo ra một cảm giác nhẹ nhõm và loại bỏ sự thất vọng, trong khi suy nghĩ về việc những viên socola tan chảy trong miệng khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Khẩu hiệu không ming tính kích động chi tiêu.

Trước khi bắt tay tạo slogan, bạn nên chắc chắn rằng mình đang sở hữu một logo thiết kế chuyên nghiệp hoặc cải thiện logo hiện tại của mình nếu cần thiết.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: