arrow_upward
Brasol

Đặt tên cho thương hiệu

ĐẶT TÊN CHO THƯƠNG HIỆU

Một cái tên hay cũng giống như một nguyên liệu đốt cháy cho thương hiệu. Một cái tên xấu, nhàm chán, hoặc bình thường dù chưa hẳn sẽ huỷ hoại cơ hội thành công của thương hiệu, trong nhiều trường hợp, nó sẽ làm giảm đáng kể giá trị và quyền lực của thương hiệu.

brasol đặt tên thương hiệu 1

Bạn có đang sở hữu một cái tên không ấn tượng, nhàm chán?

Nếu vậy, thật đáng tiếc. Nếu bạn sử dụng nó, tôi cảm thấy tiếc cho bạn.

Bạn có nên thay đổi nó? Có. Bạn sẽ tốn một số tiền, nhưng đây cũng là một cơ hội tốt để thu hút nhiều sự chú ý và và bệ phóng cho sự đổi mới. Hãy so sánh, giữa chi phí và lợi ích, hãy nhớ rằng mặc dù sự thay đổi có thể đáng sợ, nhưng một cái tên thương hiệu nhàm chán còn kinh khủng hơn!

Sự ra đời của tên thương hiệu

Công việc phát triển tên thương hiệu đang dần trở nên khá phức tạp. Trong nhiều năm qua, các chủ doanh nghiệp và quản lý thường tự đặt tên cho doanh nghiệp của họ. Sau đó, công ty dịch vụ sáng tạo và các công ty quảng cáo nhảy vào, sử dụng tài năng và óc sáng tạo của các sinh viên đại học. Cuối cùng, công chúng đưa tài năng của họ vào các cuộc thi đặt tên.  Tôi chắc chắn rằng tất cả trong số họ đã tạo ra những cái tên tuyệt vời và một số khác thì rất đáng sợ. Bây giờ trong lĩnh vực nghệ thuật  này, khoa học, kỹ năng, và may mắn đã đạt đến mức độ chuyên nghiệp. Đặt tên cho thương hiệu là việc hệ trọng và nó có thể tiêu tốn rất nhiều chi phí. Thuê một công ty đặt tên chuyên nghiệp và bạn sẽ nhận được hoá đơn từ $ 10,000 đến $ 100,000 hoặc nhiều hơn trước khi tên thương hiệu được đưa vào thiết kế đồ họa hoặc sản xuất.

Vì vậy, một tên thương hiệu hay đáng giá bao nhiêu?

Câu trả lời: Rất nhiều. Nếu thương hiệu của bạn được nuôi dưỡng đúng cách, nó sẽ phát triển và có tuổi thọ dài thậm chí là có cả lịch sử.

Không phải tất cả các thương hiệu lớn đều tốn nhiều chi phí

Nike là một trong những ví dụ tốt nhất. Nike là tiếng Hy Lạp nghĩa là chiến thắng và cũng là nữ thần chiến thắng của Hy Lạp. Cái tên này đến trong một giấc mơ của Jeff Johnson, nhân viên thật sự đầu tiên của Nike, và thay thế cho cái tên ban đầu là Blue Ribbin Sports. Nó đã đánh bại ý tưởng thay đổi tên của Phil Knight “Dimension 6.” Tuy nhiên, công ty đã trả cho Carolyn Davidson, một sinh viên thiết kế đồ họa tại Đại học bang Portland, $ 35 vào năm 1971 để thiết kế nhãn hiệu “Swoosh”.

Khi phải đối mặt với những thách thức của việc đặt tên, bắt đầu với những ý tưởng của bạn và nhân viên. Không quan trọng nếu các tên mà bạn đưa ra nghe không hay, đó là một bài tập sáng tạo tốt về việc xác định bản chất thương hiệu của bạn. Nếu bạn có ngân sách, đầu vào bên ngoài và các giải pháp đặt tên khác cũng có thể được xem là một sự đầu tư hợp lý. Hãy nhớ rằng cuộc sống và lợi ích của thương hiệu của bạn có thể kéo dài trong nhiều năm.

Tên thương hiệu sẽ được dán trên rất nhiều thứ kể cả thị trường mà bạn đang cạnh tranh. Dù bạn chi tiêu thế nào, hãy phân chia theo dự kiến sử dụng và giá trị của nó qua từng năm. Công thức này cũng áp dụng cho các khoản đầu tư trong việc xác định danh tính và khẩu hiệu của doanh nghiệp. Chúng đáng giá như một nhân viên trung thành, hoặc một mảnh ghép trong công cụ sản xuất.

Cho dù bạn quyết định thuê ngoài hoặc tự mình tạo tên riêng, tôi đề nghị bạn nên xem qua các bước sơ bộ sau đây

Hãy tự hỏi mình những điều này:

Người cuối cùng sẽ quyết định cái tên này? Một người hay một nhóm? Ai nên tham gia vào quá trình xây dựng tiêu chuẩn. Thương hiệu bạn đang đặt tên thuộc loại nào? Công ty, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ kinh doanh, hoặc sự kiện? Tuổi thọ dự kiến của tên thương hiệu là gì? Cái tên có phù hợp trong mọi hoàn cảnh? Nó sẽ chỉ được sử dụng ở Mỹ hay trên khắp thế giới? Hãy nhớ rằng ngày hôm nay “toàn cầu” cũng có thể có nghĩa là Internet. Khán giả chính cho các tên thương hiệu là ai? Bạn đang tạo ra một nhóm mới hay tham gia nhóm đã tồn tại? Nếu tham gia nhóm đã tồn tại, tên thương hiệu đối thủ cạnh tranh của bạn là gì? Các chiến lược chính để xây dựng thương hiệu của bạn là gì?

brasol đặt tên thương hiệu 2

Một khi bạn đã hoàn thành các tiêu chí cơ bản, bạn có thể tiến hành công việc lọc tên từ những danh sách dài vô tận.

Một cái tên có nên được đặt theo nghĩa đen và mang tính mô tả hay tối nghĩa và chứa đựng cảm xúc?

Xu hướng của tôi nghiêng về phía ẩn dụ và chắc chắn thiên về cảm xúc, chủ yếu là vì tôi là người ủng hộ mạnh mẽ các thương hiệu mang nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên, tôi cũng tin rằng mỗi trường hợp đều có nét độc đáo riêng và đôi khi tên thương hiệu được truyền lại và sự thay đổi chúng được ví như một quyết định của Quốc hội.

Một từ có nghĩa ẩn dụ hoặc không quen thuộc có thể là một thương hiệu bán chạy.

Apple, Nike, Google, Fubu, và Yahoo là những ví dụ điển hình. Tất cả đều có khả năng hiển thị và tần số, truyền đạt ý nghĩa của thương hiệu theo lối kể chuyện, và hiệu suất thương hiệu. Họ đều là những thương hiệu rất thành công và tất cả đều bắt đầu từ các công ty nhỏ.

brasol đặt tên thương hiệu 3

Mặc dù không phải là điều yêu thích của tôi, từ nghĩa đen và mô tả có thể hiệu quả trong một số tình huống đặt tên thương hiệu. Nhìn chung, mặc dù được tiến hành một cách thận trọng, chúng vẫn có thể dễ dàng bị sao chép hoặc bắt chước, gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Những sự nhầm lẫn như vậy thường huỷ hoại mục đích tạo ra một cái tên thương hiệu nổi tiếng.

Nếu bạn có một ngân sách xây dựng thương hiệu lớn, bạn có thể cứu vãn hoặc duy trì một thương hiệu nhàm chán, hoặc tên thương hiệu đơn giản với những thông điệp hấp dẫn. Lấy ví dụ, Southwest Airlines. Sự sáng tạo đồng nhất của họ trong việc quảng cáo “thương hiệu” đã biến đổi một cái tên nhàm chán thành một thương hiệu lớn. Tuy nhiên, hầu hết các công ty không có nhiều ngân sách cho việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như Southwest hoặc không liên kết với một công ty quảng cáo lớn như GSDM ở Austin, Texas.

Nói như vậy, trừ khi bạn có một ngân sách vô tận, tôi nói … Hãy tránh xa những điều sau đây:

Dumb generic name – những cái tên chung ngớ ngẩn

Những cái tên mang nghĩa chung chung như Computer Solutions, Performance Printing, hoặc Innovative Technologies sẽ chỉ làm cho bạn chi tiêu nhiều hơn và làm việc nhiều hơn để xây dựng thương hiệu. Chúng không có nét đặc trưng riêng và sẽ bị nhấn chìm giữa hàng ngàn cái tên giống nhau khác. Tránh đặt những cái tên chung là một điều hết  sức quan trọng trong các sản phẩm tiêu dùng đóng gói, đặc biệt là khi việc bắt chước nhãn hiệu riêng của nhiều nhà bán lẻ đang trở nên ồ ạt. Vì vậy, tên thương hiệu có thể là điểm mạnh tạo ra sự khác biệt.

Sao chép tên thương hiệu

Tôi cũng nghĩ rằng những cái tên bắt chước hoặc giống đối thủ cạnh tranh hoặc một số thương hiệu lớn khác không có giá trị.

Tên thương hiệu đánh vần hoặc phát âm

Một cái tên thương hiệu phải được đánh vần và phát âm rõ ràng.

Đặt ra nhiều câu hỏi lớn?

Thị trường sẽ nhìn nhận tên thương hiệu của bạn như thế nào? Với sự hỗ trợ, liệu thị trường sẽ chấp nhận nó? Liệu nó sẽ tồn tại với chiến lược định vị cho thương hiệu của bạn? Liệu có ý nghĩa tiêu cực nào liên quan đến tên thương hiệu? Nó có sẵn để sử dụng?

Một khi bạn đã xác định danh sách các khách hàng tiềm năng, bạn có thể tổ chức các cuộc thăm dò dư luận (ví dụ, trong các trung tâm mua sắm, quán bar, tại các trụ sở). Bạn cũng có thể thực hiện phỏng vấn một nhóm nhỏ các đối tượng khách hang tiềm năng để kiểm tra phản ứng, hoặc bạn có thể làm một nghiên cứu định lượng để đánh giá sự hiểu biết, sự chấp nhận, sự thích thú, hoặc sự quan tâm dành cho tên thương hiệu của bạn từ các khách hàng tiềm năng.

Trong thực tế, đôi khi quá nhiều phân tích chỉ làm trì hoãn các quyết định và đánh bại toàn bộ công việc đặt tên thương hiệu của bạn. Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm một chút, lắng nghe một chút từ những người mà bạn tôn trọng, lắng nghe cảm xúc của bạn, và tiếp tục với sự lựa chọn của bạn.

brasol đặt tên thương hiệu 4

Tên thương hiệu hay và ấn tượng thường:

  • Có cảm xúc
  • Nhớ lâu
  • Có tính cách
  • Có chiều sâu

Mặc dù tên thương hiệu rất quan trọng, một thương hiệu không thể tồn tại chỉ với cái tên, tên thương hiệu và làm thế nào thương hiệu được sử dụng cũng rất quan trọng trong việc quyết định sự thành công và bền vững của thương hiệu. Một thương hiệu lớn có thể được xem như một lời giải thích, một biểu tượng cho câu chuyện của bạn, một điểm khác biệt trong thị trường, một thiết bị kích hoạt bộ nhớ, hay chỉ là một phần quan trọng trong kho vũ khí xây dựng thương hiệu của bạn. Hãy bắt đầu tạo ra một cái tên thương hiệu tuyệt vời dành cho bạn!

Nguồn: Karen Post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: