single tin tuc brasol banner
Trang chủ > Tin tức > Chuyên mục bộ nhận diện > Bật mí 20 mẹo hữu dụng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực quan

Bật mí 20 mẹo hữu dụng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực quan

Làm cách nào để thương hiệu của bạn thật nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh khác một cách trực quan? Làm thế nào để thương hiệu của bạn phát triển một bản sắc thương hiệu, truyền tải được một thông điệp nhất quán, mạch lạc mà không cần thể hiện quá nhiều lời nói? Và tại sao đầu tư hình ảnh cho thương hiệu lại là một chiến lược Marketing rất quan trọng?

Hiện nay, có rất nhiều luồng thông tin khó hiểu, gây nhầm lẫn về thương hiệu. Vì vậy, bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ, bật mí tới các bạn 20 mẹo hữu dụng để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu trực quan hiệu quả nhất.

Nhận diện thương hiệu hiểu như nào cho đúng?

xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu trực quan hiệu quả

Bộ nhận diện thương hiệu được hiểu là những tài liệu, thông tin của doanh nghiệp được hình thành, xây dựng bởi các Desiner mang lại sự thống nhất, hài hòa về mặt hình ảnh giúp doanh nghiệp có được sự nhận dạng thương hiệu hiệu quả trên thị trường.

Khi đã sở hữu, xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu, các doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng triển khai các dự án, chiến lược Marketing, truyền tải hết những thông điệp đồng thời giới thiệu thương hiệu của mình tới các khách hàng/ đối tác tiềm năng.

Một ví dụ điển hình về thành công khi xây dựng tốt bộ nhận diện thương hiệu không thể không nhắc tới “gã khổng lồ” đồ uống nổi tiếng Starbucks, sở hữu hơn 20.000 cửa hàng trên 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Không chỉ riêng việc sở hữu khối lượng cửa hàng lớn trên toàn thế giới, “Starbucks” còn là một hastag vô cùng nổi tiếng, thông dụng trên mạng xã hội Instagram. Không tin bạn hãy search thử hastag này, sẽ hiện ra "hằng hà sa số" những bức hình “check in” về ly cà phê của thương hiệu này từ khắp nơi trên thế giới.

Điều này chứng minh một điều rằng Starbucks đã xây dựng thành công chiến lược quảng bá thương hiệu của mình, mà trong đó không thể không kể đến sức hút của bộ nhận diện thương hiệu. Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có sức lan tỏa mạnh mẽ tới cộng động trên toàn thế giới như vậy không phải là điều dễ dàng. Vậy điều gì khiến chiến lược Marketing của “gã khổng lồ” này thành công đến như vậy? Bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí tới các bạn Top 20 mẹo hữu dụng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực quan hiệu quả nhất.

Bật mí 20 mẹo hữu dụng để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả nhất

1. Hiểu được khách hàng của mình là ai

thành công khi xây dựng tốt bộ nhận diện thương hiệu

Bước đầu tiên để bắt tay vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, thương hiệu của bạn phải định hình và xác định được đối tượng mà thương hiệu của bạn sẽ tập trung hướng tới là gì. Khi và chỉ khi xác định thành công, khoanh vùng đúng đối tượng thì các chiến lược Marketing mới bắt đầu phát huy hiệu quả. Hãy suy nghĩ về nó một cách thật nghiêm túc, đối tượng nào, tầng lớp người tiêu dùng nào sẽ thực sự phù hợp với thương hiệu của mình?

Cụ thể hóa với những list câu hỏi như: tuổi, giới tính, địa điểm, thu nhập, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp, trình độ học vấn...tìm ra cho mình được đối tượng thực sự mà thương hiệu của bạn sẽ hướng tới là gì, từ đó giúp bạn lên kế hoạch cho chiến lược Marketing của mình một cách hiệu quả nhất.

2. Làm thế nào để thương hiệu cung cấp giá trị một cách tốt nhất

Làm thế nào để thương hiệu cung cấp giá trị một cách tốt nhất

Tâm lý chung của hầu hết người tiêu dùng đó là khi quyết định bỏ “hầu bao” để mua sản phẩm/ dịch vụ nào thường có xu hướng tìm hiểu xem sản phẩm đó có gì đặc biệt, tại sao cần phải mua sản phẩm của đó, có mang lại giá trị cho người tiêu dùng hay là không?

Đây chính là lúc mà các thương hiệu cần phải cung cấp tới khách hàng/ người tiêu dùng biết được giá trị cốt lõi thực sự của sản phẩm là gì? Có giá trị gì với đối tượng khách hàng của mình? Để trả lời được câu hỏi này, điều quan trọng nhất là bản thân mình phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để hiểu họ thực sự cần gì, muốn gì ở sản phẩm này, từ đó đầu tư và  nâng tầm giá trị cho thương hiệu.

Chỉ khi người tiêu dùng cảm nhận được sự đầu tư, uy tín về chất lượng thì họ mới quyết định đặt niềm tin để sử dụng sản phẩm đó.

3. Làm cách nào để truyền tải thông điệp của mình tới khách hàng

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có sức lan tỏa mạnh mẽ

Khi thương hiệu của bạn đã xác định được đối tượng của mình là ai và bạn cần phải cung cấp những gì để nâng tầm giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng, đó chính là thử thách lớn mà không phải thương hiệu nào cũng làm được.

Làm thế nào để trình bày, truyền tải toàn bộ thông điệp một cách trực quan tới các khách hàng của mình? Thực tế cho thấy, có khá nhiều thương hiệu phải đối mặt với thách thức thể hiện giá trị thương hiệu của mình mà không nhận lại được tương tác tốt từ phía khách hàng.

Rào cản này thậm chí còn khó khăn hơn nếu như thương hiệu của bạn chỉ sử dụng văn bản để thu hút khách hàng. Nhưng thực tế, khi xây dựng và quảng bá thương hiệu chúng ta cần nhiều hơn các công cụ quảng cáo hơn là chỉ một bản văn bản bài viết thông dụng.

Nếu thương hiệu sử dụng tài liệu văn bản trực quan, để thu hút khách hàng hơn bạn có thể thêm âm vào từ của bạn. Cùng xem xét các ví dụ cụ thể sau:

  • Color Run thu hút sự chú ý tới sự kiện của họ bằng cách sử dụng trang trí Web nhiều màu sắc, khiến mọi người nhìn vào cảm thấy tràn đầy năng lượng.
  • Ngược lại, với Land Rover trang Web của họ có vẻ nghiêm túc và lịch lãm hơn.
     

Có thể thấy rằng, hai trang Web này cung cấp hai tính cách khác nhau. Một trang Web vui tươi và trang còn lại thì nghiêm túc hơn. Làm sao khách hàng nhận biết được? Đó là khi thương hiệu của bạn lựa chọn hình ảnh, bộ lọc ảnh và phối màu để thể hiện những điểm mạnh của mình, đồng thời nâng tầm giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng.

4. Làm thế nào để bạn tìm thấy cảm xúc?

đồng thời nâng tầm giá trị thương hiệu trong mắt khách hàng

Một cách chắc chắn để tiếp cận tới các đối tượng của mình nhanh nhất là thông qua biểu đạt cảm xúc. Hãy kể một câu chuyện cảm xúc đánh vào tâm lý khách hàng, lôi cuốn cảm xúc của họ, đó là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng tập trung vào thương hiệu của bạn

5. Mất bao lâu để kể câu chuyện của chính bạn?

Một khi thương hiệu của bạn có một câu chuyện để truyền tải thông điệp

Một khi thương hiệu của bạn có một câu chuyện để truyền tải thông điệp, hãy nói đi nói lại nhiều lần, nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Không có giới hạn về tần suất bạn có thể kể câu chuyện của mình. Một ví dụ điển hình:

Armstreet là thương hiệu chuyên về quần áo thời trung cổ, Phục Hưng và tưởng tượng. Những bức ảnh bán quần áo của họ có các người mẫu trong trang phục đầy đủ, được đặt trên một phông nền mơ màng, hơi mờ. Thương hiệu giữ logo tối giản của họ ở phía dưới bên phải của hình ảnh. Hãy xem trang Twitter của Armstreet. Dòng thời gian chứa đầy những hình ảnh chuyên nghiệp gợi vào tâm trí những câu chuyện cổ tích thời thơ ấu. Và họ kể một câu chuyện về Armstreet liên tục, lặp lại nhiều lần rất thành công với nó.

6. Đơn giản hóa phần nhận diện thương hiệu

Phần nhận diện thương hiệu không cần quá phức tạp

Phần nhận diện thương hiệu không cần quá phức tạp, hãy đơn giản hóa chúng nhất có thể, tránh việc tập trung quá nhiều thứ, nó có nguy cơ gây nhầm lẫn cho khách hàng, không tạo được điểm nhấn khác biệt thu hút sự chú ý từ mọi người xung quanh.

Một thiết kế hiệu quả không cần phải có nhiều yếu tố. Hãy xem phần tiêu đề của The Pink Flowers Twitter, thương hiệu của họ hoàn toàn có thể truyền đạt tài khoản và nội dung chỉ thông qua một vài yếu tố minh họa và văn bản đơn giản.

7. Bạn có giữ cho bộ nhận diện thương hiệu có được sự nhất quán?

Bạn có giữ cho bộ nhận diện thương hiệu có được sự nhất quán

Tính nhất quán ở đây chính là việc áp dụng cùng một bộ lọc, cùng kích thước, cùng loại phông chữ trên một nền tảng trực quan của thương hiệu. Nó tạo ra sự gắn kết để nếu một khách hàng theo dõi bạn trên Facebook thay vì Instagram, họ vẫn nhận được câu chuyện tương tự.

8. Bộ nhận diện thương hiệu của bạn có dễ hiểu không?

Bộ nhận diện thương hiệu của bạn có dễ hiểu không

Thương hiệu hình ảnh của bạn nên có ý nghĩa với bản sắc của bạn, tạo nên sự dễ hiểu. Khách truy cập vào trang Web và phương tiện truyền thông xã hội của bạn sẽ có thể biết những gì bạn đang xem xét trong nháy mắt.

9. Bạn có nói được ngôn ngữ không?

Khi bạn làm việc trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn nên thông thạo cuộc trò chuyện. Đối với thương hiệu trực quan, chìa khóa của nó để tìm nội dung phù hợp cho đối tượng của bạn trên mỗi nền tảng. Ví dụ: Pinterest kêu gọi tư vấn, DIY và các mẹo và thủ thuật hữu ích. Những hình ảnh bạn đăng trên Pinterest phải được khán giả của bạn hành động theo cách nào đó. Bạn muốn họ ghim nó để tăng cường tiếp xúc, nhưng bạn cũng muốn họ nhấp qua trang web của bạn.

Facebook và Google+ là tất cả về cộng đồng. Bạn nên sử dụng các nền tảng này để bắt đầu cuộc trò chuyện với khán giả của mình và thu hút sự quan tâm để phát triển hơn nữa thương hiệu của bạn.

1 ví dụ khác trên Twitter, những loạt bình luận ngắn, tự quảng cáo không biết xấu hổ và hình ảnh lôi cuốn là ngôn ngữ. Còn Instagram phù hợp với những lát cắt của cuộc sống.

10. Làm thế nào để thương hiệu của bạn có mặt trên các phương tiện truyền thông?

Sử dụng tốt các cơ hội trên phương tiện truyền thông xã hội chính là cách tốt nhất giúp kết nối thương hiệu của bạn với tất cả mọi người, đồng thời bạn cũng có thể theo dõi và khách hàng của bạn. Đây là chiến lược rất quan trọng để hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu trực quan của bạn.

11. Bạn có nhầm lẫn về logo?

Logo là một phần của bản sắc thương hiệu. Mặc dù, việc thương hiệu của bạn sỡ hữu một logo là tuyệt vời nhưng nó không phải là tất cả. Cuối cùng, khi bạn phát triển nhận diện thương hiệu, khán giả của bạn sẽ liên kết thương hiệu của bạn với logo của bạn và chuyển tất cả các nhận thức của họ về bạn lên logo của bạn.Hãy cố gắng giữ cho logo đơn giản và để màu sắc đồng điệu với thương hiệu.

12. Bạn có đang sử dụng đúng font chữ?

Phông chữ giúp truyền đạt tốt giai điệu của bạn, thế nên nó cũng khá quan trọng. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nên kết hợp phông chữ, hãy xem qua cách chọn phông chữ phù hợp.

13. Bạn đang sử dụng đúng màu?

Màu sắc là tất cả mọi thứ khi nói đến thương hiệu hình ảnh. Có một tâm lý gắn bó với mỗi màu sắc. Xem qua một ví dụ cụ thể?

Tôi đề nghị việc chỉ sử dụng tối đa hai màu để tạo thương hiệu trực quan cho logo, trang web và văn phòng phẩm của bạn. Nếu bạn sử dụng ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội, chúng có thể sẽ có nhiều hơn hai màu, nhưng bạn có thể tạo sự nhất quán khi bạn thêm cùng một bộ lọc vào ảnh.

Vậy, mỗi màu nói lên điều gì?

  • Một bảng màu xanh cho biết bạn có thể tin tưởng được. Nhiều ngân hàng sử dụng màu xanh để truyền tải thông điệp này, bao gồm Barclays, Chase và Citibank.
  • Màu tím thường gắn liền với sự sáng tạo và sang trọng.
  • Màu đỏ là đam mê và táo bạo. Cùng với màu chị em là cam và vàng, đỏ thu hút sự chú ý.
  • Màu xanh lá cây thân thiện với môi trường và tươi mát. Nó tượng trưng cho sự tăng trưởng. Nó không có trí tuệ cho các sản phẩm tự nhiên để sử dụng màu này.
  • Màu đen là tuyệt vời cho các trang web có thẩm quyền. Nó cũng là một màu sắc tinh vi hoạt động tốt với các thương hiệu thành lập.

14. Bạn đã xem xét đen trắng?

Bất kể bạn chọn màu gì cho thương hiệu của mình, bạn nên luôn luôn thử xem xét các yếu tố phong cách của bạn sẽ trông như thế nào nếu thử kết hợp với hai màu nguyên thủy trắng, đen. 

15. Bạn có hay tương tác để phản hồi với khách hàng?

Vẻ đẹp của phương tiện truyền thông xã hội là bạn có thể tương tác với khán giả của mình. Đừng để cho nó bị lãng phí. Hãy thử nghiệm bằng việc chạy các cuộc thi ảnh trên Instagram hoặc tạo bảng nhóm trên Pinterest và mời những người theo dõi đóng góp cho một nhóm cụ thể. Sử dụng những manh mối trực quan này để hiểu đối tượng của bạn quan tâm đến điều gì.

16. Bạn đã tạo ra một bản mẫu?

Nó có thể hữu ích để đi với một mẫu cho hình ảnh của bạn. Điều này thêm vào sự nhất quán của bạn. Quyết định phong cách hình ảnh mà bạn thích để thêm vào blog hoặc phương tiện truyền thông xã hội. Cũng xem xét kích thước hoàn hảo, sử dụng bộ lọc nào, vị trí của văn bản lớp phủ của bạn và loại phông chữ. Tạo một mẫu tiêu chuẩn để bạn và nhóm của bạn làm theo.

17. Bạn có giữ một thư viện tham khảo?

Một trong những cách tốt nhất để theo dõi nhận dạng thương hiệu hình ảnh của bạn là giữ một thư viện các thông số kỹ thuật chính xác của bạn. Bạn phải luôn luôn sử dụng cùng một phông chữ, kích cỡ, màu sắc và loại hình ảnh. Điều này được gọi là hướng dẫn phong cách của bạn và chúng tôi có một mồi cho việc tạo một cho blog của bạn ở đây. Bạn có thể dễ dàng tạo một hướng dẫn tham khảo trực quan trong Canva cho bạn thấy các màu chính bạn sẽ sử dụng trong thương hiệu của mình. Bạn cũng có thể giả lập cách nhìn hình ảnh của bạn.

18. Bạn đã thống nhất nhóm của bạn với các thương hiệu xung quanh?

Đôi khi, nhóm của bạn bao gồm bạn, bạn trai của bạn, người giúp việc bán thời gian với tư cách là một nhà thiết kế web và một bát M & Ms, giống như chúng tôi đã làm ở mẹo trước, hãy chắc chắn tạo một mẫu và chia sẻ, cùng thảo luận về nó với tất cả mọi người, những người sẽ đóng góp cho thương hiệu hình ảnh của bạn.

19. Thương hiệu của bạn có đáng tin cậy không?

Điếu tiên quyết thuyết phục các khách hàng có quyết định lựa chọn sản phẩm của bạn hay không chính là việc thể hiện sự đáng tin cậy từ thương hiệu. Làm sao để khách hàng cảm nhận được họ cần kết nối với bạn. Cách tốt nhất để lấy được niềm tin, sự tin cậy là minh bạch. Bạn thể hiện phần hình ảnh càng trung thực, chân thực thì đó sẽ là công cụ tuyệt với giúp cho mọi người đồng cảm với bạn nhiều hơn.

20. Thương hiệu của bạn đang quên video?

Cuối cùng, một cách tuyệt với khác để xây dựng thương hiệu hình ảnh của bạn là thông qua sử dụng video. Theo nghiên cứu của tờ Forbes Insight cho thấy, có tới 59% giám đốc điều hành cấp có xu hướng thích xem video hơn là đọc văn bản. Và, trong số những người đó, hầu hết trong số họ sẽ nhấp qua trang web của bạn để biết thêm thông tin.

YouTube chính là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Điều đó cho thấy việc sử dụng một video giải trí sẽ giúp truyền tải thông tin, thông điêp tới các đối tượng khách hàng một cách sinh động nhất.

Fair Companies

Nhà sản xuất video Kirsten Dirksen đã tích lũy một YouTube đáng ghen tị với thư viện phim tài liệu mini đang rất phát triển của mình. Cô chia sẻ các video về cuộc sống đơn giản và thay thế, bao gồm cả những ngôi nhà nhỏ. Các video của cô thường dài hơn 10 phút và có chất lượng def cao. Logo đơn giản của cô ấy faircompiances.com. Logo nằm ở phía dưới bên phải của mỗi video.

Sick Science

Cũng giống như các công tykhác, Sick Science thích giữ logo của họ ở phía dưới bên phải của màn hình video. Sick Science là một thương hiệu hướng đến trẻ em và thể hiện các thí nghiệm khoa học nhanh chóng và đơn giản. Hầu hết các video là hai phút hoặc ít hơn. Các văn bản lớn, dễ đọc được sử dụng trong video cũng chuyển sang thư viện trực quan có tổ chức.

Shameless Maya

Shaming Maya là một thử nghiệm truyền thông xã hội của Maya Washington. Cô ấy là một nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ, và thương hiệu của cô ấy là tia nắng, động lực và sự tích cực. Cô cho phát hành một loạt các video theo phong cách vlog chia sẻ cảm hứng và lát cắt cuộc sống. Cô cũng sử dụng hình thu nhỏ tươi sáng và đầy màu sắc tổ chức trên trang tải lên của mình.

Bây giờ chính là thời gian tuyệt vời để tạo ra bộ nhận diện thương hiệu trực quan cho chính mình. Hy vọng 20 mẹo hữu ích ở trên sẽ là những lời khuyên “vàng” để giúp các doanh nghiệp xây dựng bản sắc thương hiệu hình ảnh riêng cho chính mình một cách hoàn hảo nhất.

Service

Dịch vụ của chúng tôi

Thiết kế logo được định nghĩa là hình ảnh đồ họa, kí hiệu, hình tượng..., kết hợp cách thức thể hiện và diễn giải ý nghĩa tạo thành một phần yếu tố nhãn hiệu của công ty. Đây được coi là dấu hiệu cơ bản dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp khác nhau, cũng thể hiện giá trị tài sản vô hình to lớn của công ty được định giá bởi khách hàng.

Đây không chỉ là nỗi trăn trở của doanh nghiệp mới thành lập mà ngay cả những doanh nghiệp lớn hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc định vị khác biệt của mình đối với các đối thủ thông qua nhận diện logo thương hiệu