BẠN CÓ BIẾT Ý NGHĨA CỦA MỘT THIẾT KẾ BAO BÌ CHẤT LƯỢNG LÀ GÌ?

Vai trò của thiết kế bao bì, nhãn hiệu ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh bởi đây là một cách doanh nghiệp tạo ấn tượng ngay từ lần đầu tiếp xúc với khách hàng của mình. Khách hàng có lựa chọn sản phẩm ngay lần đầu nhìn thấy hay không tùy thuộc rất nhiều vào kiểu dáng, màu sắc, ngôn ngữ của bao bì. Sản phẩm có thể có chất lượng cao nhưng bao bì xấu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự thay đổi trong quyết định của khách hàng trung thành, và nó có thể sẽ thua thiệt về giá so với hàng mới nhưng bao bì đẹp bởi tâm lý bao bì đẹp hơn tất nhiên giá mắc hơn một tí. Vậy mà, các doanh nghiệp Việt Nam thường quá chú trọng đến quảng cáo và các phương thức tiếp thị khác mà quên đi ý nghĩa của một thiết kế bao bì.

Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp

Thiết kế bao bì đóng vai trò trong việc thể hiện hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bao bì được thiết kế dựa trên định hướng thiết kế của hệ thống nhận diện cũng như định vị của thương hiệu sản phẩm. Ví dụ, bao bì một sản phẩm mỹ phẩm cao cấp thì cần phải đáp ứng được 2 yếu tố: (1) phải ứng dụng quy tắc của hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm tạo sự khác biệt về mặt hình ảnh với các sản phẩm cạnh tranh khác cũng như tạo sự nhất quán của bao bì với các vật phẩm tiếp thị khác như brochure, leaflet, quảng cáo…; (2) các chất liệu bao bì sử dụng phải thể hiện được định vị cao cấp của sản phẩm.

Chức năng bảo vệ sản phẩm

Trong một số trường hợp vì muốn tạo sự khác biệt mà doanh nghiệp sử dụng những chất liệu hay hình dạng bao bì không phù hợp dẫn tới sự hư hỏng hay hạn chế chức năng bảo vệ sản phẩm. Trong khi đó, chức năng bảo vệ sản phẩm của bao bì cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu. Nếu bao bì bị hư hỏng, biến dạng thì sẽ không thể tạo hình ảnh sản phẩm có chất lượng và điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh thương hiệu

Góp phần tăng cảm nhận giác quan của người dùng

Cảm xúc của khách hàng luôn luôn là xương sống trong bất kỳ một chiến dịch marketing, cảm xúc của khách hàng sẽ tác động trực tiếp đến hành vi mua của khách hàng. Kiểu dáng bao bì phải tạo ấn tượng và làm khách hàng ưa chuộng. Khách hàng sẽ chú ý trước tiên đến những sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp, nhiều màu sắc, tao nhã hay pha chút gì đó độc đáo, lạ mắt. Sức hút của bao bì thể hiện ở đặc điểm này: nó làm cho sản phẩm có tính cạnh tranh hơn và hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Một thiết kế kiểu dáng và bao bì sản phẩm đạt yêu cầu phải bắt nguồn từ chiến lược thương hiệu, chiến lược sản phẩm cũng như chiến lược phát triển của công ty.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN