TÌM HIỂU VỀ THIẾT KẾ BAO BÌ CHO NHỮNG BẠN “NHẬP MÔN” THIẾT KẾ

Tìm hiểu về thiết kế bao bì cho những bạn "nhập môn" thiết kế

Lĩnh vực thiết kế đồ họa nghiêng về ngành quảng cáo có khá nhiều ứng dụng như thiết kế bao bì sản phẩm, thiết kế poster, thiết kế bìa ngoài các ấn phẩm văn hoá, thiết kế logo… Tuy nhiên, trong phạm vi hạn hẹp của bài viết này, Brasol xin được đề cập sâu hơn đến công việc thiết kế bao bì sản phẩm.

Thiết kế bao bì sản phẩm là gì?

Các công ty lớn bỏ rất nhiều tiền vào việc thiết kế bao bì , việc làm đó không hề phí phạm. Bởi ngày nay con người đã có nhận thức rõ ràng và đúng đắn hơn về bao bì sản phẩm. Bao bì không chỉ có tác dụng chứa đựng, bảo vệ, mô tả và giới thiệu sản phẩm mà nó còn chứa đựng rất nhiều nhân tố tác động đến khách hàng và việc quyết định lựa chon mua hàng của họ. Thiết kế bao bì là gì? Đó là sự kết hợp giữa nguyên liệu, cấu trúc, cách trình bày, hình ảnh, màu sắc và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác cho mục đích truyền thông mục tiêu và chiến lược marketing của một thương hiệu hay sản phẩm. Vì vậy, có thể nói, thiết kế bao bì sản phẩm có đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán.

Thiết kế bao bì sản phẩm không phải là một công việc dễ dàng. Bạn không thể cho ra đời một bao bì đơn giản là để chứa đựng sản phẩm, ghi tên nhà sản xuất, hạn sử dụng là xong. Đối với một số mặt hàng, bao bì chính là cái “hồn” của sản phẩm. Vậy như thế nào mới được coi là một thiết kế bao bì tốt?

Những yếu tố làm nên sự thành công của một thiết kế bao bì sản phẩm

– Thẩm mỹ: Bao bì sản phẩm chỉ cần 3 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Bạn biết không, có tới 70% người mua hàng dựa vào bao bì của nó. Trong siêu thị, khách hàng thường có xu hướng mua những sản phẩm có thiết kế bao bì đẹp hơn dù chất lượng của chúng tương đương nhau. Mỗi sản phẩm phải chứng minh “nhan sắc” của mình qua bao bì. Bao bì là phần dễ nhìn thấy nhất của sản phẩm mang khả năng kích thích người mua. Vì vậy, bao bì sản phẩm nhất thiết phải đẹp.

– Đa dụng: Trong cuộc sống hiện đại, bao bì cần có thêm một số chức năng khác để cạnh tranh với các đối thủ. Đơn giản đó có thể là móc treo, tay cầm tiện dụng, hay kiểu dáng hộp có thể sử dụng vào những việc khác… Nhiều thiết kế bao bì còn có xu hướng sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường.

– Chức năng bảo vệ: Bao bì phải được thiết kế làm sao bảo vệ được sản phẩm bên trong một cách an toàn nhất. Bao bì dành cho thực phẩm và đồ uống phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buộc trong việc bảo đảm chất lượng sản phẩm.

– Trải nghiệm của người dùng: Một bao bì tốt phải thu hút được sự cảm nhận tốt của người tiêu dùng về sản phẩm thông qua việc nhìn ngắm, săm soi và sờ mó vào sản phẩm. Chúng ta thường ít chú ý đến xúc giác của người tiêu dùng mà thường chỉ nhấn mạnh vào yếu tố bắt mắt. Nhưng xúc giác lại có vai trò quan trọng trong việc cảm nhận về kích cỡ, kết cấu sản phẩm, chất liệu bao bì và từ đó ảnh hưởng đến việc nhận xét chất lượng sản phẩm.

Tất nhiên, còn có thể có nhiều tiêu chuẩn khác đánh giá một thiết kế bao bì nhưng trên đây theo tôi là những yếu tố cơ bản nhất. Đối với một doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc, bao bì sản phẩm không chỉ có tác dụng chứa đựng và bảo vệ sản phẩm mà hơn thế còn nằm trong định hướng của chiến lược tiếp thị sản phẩm. Trong một thời gian theo định kỳ, nhà sản xuất phải đánh giá lại mẫu bao bì, đo lường tác dụng đối với người mua và thay đổi bao bì nếu thấy cần thiết.

Quả thật, công việc thiết kế bao bì sản phẩm rất thú vị nhưng cũng đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó, thiết kế là một quá trình dài, bạn phải bắt đầu từ việc hiểu sản phẩm, lên ý tưởng rồi tìm tòi, chọn giải pháp, thể hiện và truyền đạt thông điệp đến khách hàng. Nếu bạn yêu thích thiết kế bao bì sản phẩm đẹp, hãy nuôi dưỡng đam mê này, tìm hiểu nó nhiều hơn và lựa chọn những bước đường đúng đắn.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN