arrow_upward
Brasol

Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Thực ra, logo hay nhãn hiệu đều là mẫu’ vẽ đồ họa, vì thế phương pháp thiết kế logo cũng tương tự như phương pháp thiết kế các mẫu mã đồ họa khác. Người ta sử dưng các hlnh khối, các đường nét và khoảng trống trong các mẫu đồ họa đó. Các thành phần này có thể phát huy hoặc phá vỡ mẫu thiết kế.

Thông tin thị giác trong thiết kế logo
Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Các biểu tượng mang tính sáng tạo lợp lý, dễ hiểu là những logo tốt vì chứng truyền đạt thông điệp trực tiếp và hết sức dễ chịu về mặt thẩm mỹ. Theo các nhà tâm lý học đã nghiên cứu về quá trình sáng tạo các thông tin thị giác, mắt con người có khả nãng tiếp thu chỉ một số lượng có giđi hạn các thành phần không liên quan với nhau. Nếu gặp phải quá nhiều thành phần, mắt sê không hiểu và chối bỏ hình ảnh đó. Vì thê, một mẫu logo quá phức tạp sẽ khiến người xem không hỉểu được và sẽ thất bại trong ý đồ nó nhắm đến. Chẳng hạn, logo của một công ty kinh doanh đá quí Man Jewels, được trình bày dưới đây (hình 1-11). Mẫu thiet ke logo có quá nhiều thành phần và các viên kim cương và đá quí dược trình bày sai tỉ lệ (quá lớn).

Sự cân bằng

Phương trình sự cân bằng được mô tả bởi hình 1-12 (a) gồm hai hòn bi giống nhau đặt trên hai phía đối diện và tuyệt đối quân bình. Chúng cần một trục làm điểm tựa, có trọng lượng như nhau và đối xứng. Tuy nhiên, khi các hòn bi khác nhau về kích thước, chúng cần được dặt ở các vị trí khác nhau để dạt được thế cân bằng (xem hình 1-12 (b)). Tính bất đối xứng tạo nên sự căng thẳng nhưng bằng cách đặt các hòn bi ở những vị trí khác nhau, ta vẫn có được thế cân bằng.

Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Logo đạt được sự cân bằng khi mỗi thành phần của mẫu vẽ dường như đều cần có nhau dể đạt được trạng thái cân bằng và dồng nhất như mô tả trong vài sơ đồ kế tiếp.

Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Như chứng ta thấy, các thành phần trong một mẫu vẽ có thể được di chuyển từ phía này sang phía kia để dạt được câu trúc cân bằng. Ta có thể dề dàng đạt được một cấu trúc cân bằng thông qua bố cục đối xứng như trong hình Hình 1-12 (a) và 1-13.

Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Thế cân bầng phải đạt được ở hai khía cạnh. Trước tiên, ta phải dảm bảo các hình khối, đường nét và khoảng cách dược ghép nối một cách tính tế để các họa tiết được cân bằng theo dạng đôi xứng hoặc phi đôi xứng (xem hình 1-14).

Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Thứ nhì, phải đạt được cân bằng về mặt thiết kế logo theo phong thủy để các yêu tô âm dương quân bình như trong hình 1-15.

Thông tin thị giác trong thiết kế logo

Hình 1-16 (a) và (b) cho thấy các chữ cái đầu tiên trong tên của hai công ty, ob và SL. Công ty mang tên viết tắt DD chỉ đơn thuần chồng chữ lên một hình tròn màu đen để tạo sự minh bạch và chân phương cho mầu vê (xem hình 1-16 (c)). Các chừ cái được chọn lựa cẩn thận để thể hiện sức mạnh, sự chân phương và được thiết kê theo nguyên tắc âm dương.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: