single tin tuc brasol banner

Làm sao để đặt tên sản phẩm ấn tượng?

Đặt tên cho sản phẩm ấn tượng sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu, tiết kiệm chi phí marketing. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm đặt tên hiệu quả, giúp bạn dễ dàng chọn được một cái tên phù hợp cho sản phẩm của mình.

Đặt tên sản phẩm là công việc đòi hỏi sự sáng tạo

Đặt tên sản phẩm là công việc đòi hỏi sự sáng tạo

Phân tích trước khi đặt tên

Trước khi đặt tên cho sản phẩm, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau đây:

Định hướng phát triển thương hiệu: Tầm nhìn và định hướng phát triển của doanh nghiệp, trong tương lai bạn có kế hoạch kinh doanh như thế nào, bạn có muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài hoặc các địa phương khác, mở rộng đối tượng khách hàng… điều này có thể ảnh hưởng đến việc đặt tên sản phẩm.

Đặc tính của sản phẩm/ dịch vụ: Sản phẩm của bạn có nguồn gốc xuất xứ như thế nào, có những đặt tính gì nổi bật, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?

Khách hàng mục tiêu: Khách hàng là ai, tại sao họ lại mua sản phẩm đó? Khách hàng nghĩ như thế nào về sản phẩm và làm cách nào mà bạn có thể thu hút người dùng? Tại sao khách hàng nhớ tên và mua hàng của bạn?...

Đối thủ cạnh tranh: Hiện trên thị trường có những đối thủ trực tiếp/ gián tiếp nào? Tên sản phẩm của đối thủ được đặt như thế nào, có dễ gây nhầm lẫn không? Làm sao để có một cái tên độc quyền, không “đụng hàng”…

Một số cách đặt tên thông dụng

Đặt theo tên người sáng lập hoặc địa danh: Thường được áp dụng cho những sản phẩm đã nổi tiếng sẵn trước đó nhưng chưa được làm thương hiệu một cách bài bản. Ví dụ: Phở Hùng, Sữa Ba Vì, Trà Thái Nguyên…

Đặt tên bằng chữ cái: Đặt tên bằng các chữ viết tắt như: BMW, IBM, KFC… Tuy nhiên cách này không được khuyến khích sử dụng đối với những sản phẩm/ dịch vụ mới mà chỉ áp dụng đối với các thương hiệu đã nổi tiếng nhưng có cái tên quá dài và muốn rút gọn.

Đặt tên theo đặc điểm sản phẩm/ dịch vụ: Với tên gọi này, khách hàng có thể liên tưởng đến hình ảnh sản phẩm dịch vụ. Đây là một trong những xu hướng đặt tên được sử dụng rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Ví dụ: Giao hàng nhanh, Sumo BBQ…

Đặt tên có vần điệu, lặp lại: Đặt tên kiểu này thường tạo cảm giác vui tai, dễ nhớ, dễ tạo ấn tượng cho khách hàng. Có thể thấy một số ví dụ như: Vuvuzela, Cocacola, TocoToco.

Toco Toco được đông đảo khách hàng biết đến nhờ tên lặp vần, dễ nhớ

Toco Toco được đông đảo khách hàng biết đến nhờ tên lặp vần, dễ nhớ

Sau khi đặt tên

Sau khi đã chọn được một cái tên ưng ý, bạn nên thử nghiệm trước khi đưa  ra quyết định cuối cùng. Có thể hỏi qua ý kiến của khách hàng thân thiết, hoặc người thân, nhân viên trong công ty xem họ cảm thấy thế nào về cái tên này. Ngoài ra bạn cũng có thể kiểm tra xem tên gọi này đã đáp ứng được những tiêu chí cần thiết hay chưa:

-Tên sản phẩm có mang tính toàn cầu không, sau này mở rộng thị trường có trở ngại gì không?

-Tên có đăng ký được bảo hộ hoặc quyền sở hữu không, có bị trùng lặp với thương hiệu nào trước đó không?

- Tên có dễ đọc, dễ phát âm không?

-Tên có gây rắc rối, hoặc mang những ý nghĩa tiêu cực, tên có nội dung gây tranh cãi về văn hóa, tôn giáo…?

- Tên sản phẩm có gì độc đáo và khác biệt không?

Tham khảo ý kiến các thành viên trong công ty trước khi ra quyết định

Tham khảo ý kiến các thành viên trong công ty trước khi ra quyết định

Trên đây là một số kinh nghiệm về những việc cần làm trước, trong và sau khi đặt tên sản phẩm, hi vọng sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được một cái tên ưng ý!

Service

Dịch vụ của chúng tôi

Thiết kế logo được định nghĩa là hình ảnh đồ họa, kí hiệu, hình tượng..., kết hợp cách thức thể hiện và diễn giải ý nghĩa tạo thành một phần yếu tố nhãn hiệu của công ty. Đây được coi là dấu hiệu cơ bản dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp khác nhau, cũng thể hiện giá trị tài sản vô hình to lớn của công ty được định giá bởi khách hàng.

Đây không chỉ là nỗi trăn trở của doanh nghiệp mới thành lập mà ngay cả những doanh nghiệp lớn hiện nay cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc định vị khác biệt của mình đối với các đối thủ thông qua nhận diện logo thương hiệu