arrow_upward
Brasol

GIỚI THIỆU VỀ

Làm thế nào để đặt tên cho thương hiệu

Làm thế nào để đặt tên cho thương hiệu

Một cái tên chứa đựng điều gì? Rất nhiều, khi nói đến thành công của doanh nghiệp nhỏ. Một cái tên ấn tượng có thể làm cho công ty của bạn là trở thành đề tài thảo luận của nhiều người.  Một cái tên không hay có thể chìm vào quên lãng và thất bại. Một cái tên lý tưởng nên truyền đạt được sự chuyên môn, giá trị, tính độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đã phát triển.

Một số chuyên gia tin rằng cái tên tốt nhất nên mang tính trừu tượng, một phiến đá trắng để tạo ra một hình ảnh. Những người khác nghĩ rằng tên nên được thông tin hoá để khách hàng biết ngay lập tức về doanh nghiệp của bạn. Một số người tin rằng những cái tên được đặt ra (ghép từ nhiều từ) thường dễ nhớ hơn. Trong khi những người khác nghĩ rằng chúng rất dễ bị lãng quên.

Trong thực tế, bất kỳ tên nào cũng có thể đạt được hiệu quả nếu nó được hỗ trợ bởi các chiến lược tiếp thị thích hợp. Dưới đây là những gì bạn sẽ cần phải cân nhắc để tạo ra cho doanh nghiệp nhỏ của bạn  một cái tên thích hợp và hiệu quả nhất.

Tranh thủ sự trợ giúp của chuyên gia để bắt đầu

Việc tạo ra một cái tên doanh nghiệp phù hợp có thể là một quá trình phức tạp. Bạn có thể hỏi ý kiến một chuyên gia, đặc biệt là nếu bạn đang hoạt động trong một lĩnh vực mà tên công ty của bạn có thể ảnh hưởng đến sự thành công của doanh nghiệp. Đặt tên công ty có những hệ thống phức tạp để tạo ra những cái tên mới và họ biết cách luồn lách xung quanh các luật thương hiệu. Họ có thể khuyên bạn tránh khỏi việc lựa chọn phải một cái tên xấu và giải thích lý do tại những lựa chọn khác tốt hơn.

Nhược điểm là chi phí. Một công ty đặt tên chuyên nghiệp có thể tính phí rất cao vào khoảng $ 80,000 để phát triển một tên thương hiệu. Điều đó nói chung bao gồm việc nhận dạng và thiết kế đồ họa như là một phần của gói dịch vụ, theo Laurel Sutton, người đứng đầu Catchword Brand Name Development. Vẫn có những dịch vụ đặt tên với chi phí thấp vào khoảng $50, nhưng bỏ ra một số tiền hợp lý cho những tư vấn chất lượng từ chuyên gia có thể giúp bạn tiết kiệm tiền trong thời gian dài.

Điều gì chứa đựng trong một cái tên? 

Bắt đầu bằng việc quyết định những gì bạn muốn tên của bạn có thể truyền đạt. Nó nên củng cố các yếu tố chính của doanh nghiệp của bạn. Công việc của bạn trong việc phát triển một nơi thích hợp và một thông điệp sứ mệnh sẽ giúp bạn xác định các yếu tố mà bạn muốn nhấn mạnh trong tên thương hiệu.

Khi khả năng truyền đạt của tên thương hiệu tới người tiêu dùng về doanh nghiệp của bạn càng cao thì bạn sẽ không cần phải bỏ ra nhiều công sức cho việc giải thích nó. Theo các chuyên gia đặt tên, doanh nghiệp nên ưu tiên cho việc sử dụng những từ nữ thật hay những từ kết hợp thay vì những từ mang tính bịa đặt. Con người thích những từ ngữ mà họ dễ dàng tìm thấy bản thân mình trong đó hoặc dễ hiểu. Đó là lý do tại sao các nhà đặt tên chuyên nghiệp thường lên án những chuỗi số hoặc chữ cái đầu như là một lựa chọn tồi.

Mặt khác, một cái tên thương hiệu ý nghĩa là điều có thể xảy ra. Cạm bẫy thường gặp là những cái tên mang tính chất địa lý hoặc quá chung chung. Một ví dụ giả thuyết là “San Pablo Disk Drives.” Giả sử nếu công ty muốn mở rộng ra ngoài thành phố San Pablo, California? Cái tên sẽ có ý nghĩa gì đối với người tiêu dùng ở Chicago hay Pittsburgh? Và giả sử công ty đa dạng hóa các mặt hàng khác ngoài ổ đĩa như phần mềm hoặc hướng dẫn sử dụng máy tính?

Làm thế nào để một tên có thể mang ý nghĩa sâu và rộng? Tên mô tả cho một cái gì đó cụ thể về một doanh nghiệp – những gì doanh nghiệp làm, vị trí và nhiều thứ khác. Những cái tên gợi tính trừu tượng. Chúng tập trung vào việc thể hiện bản chất của doanh nghiệp.

Hãy nghĩ về “Italiatour”, một cái tên được phát triển bởi một công ty đặt tên để giúp thúc đẩy các tour du lịch trọn gói đến Ý. Mặc dù nó không phải là một từ thực tế, nhưng cái tên có ý nghĩa và khách hàng có thể nhận ra ngay lập tức những gì đang được cung cấp. Thậm chí tố hơn là “Italiatour” gợi lên sự phấn khích của du lịch nước ngoài.

Khi đặt tên doanh nghiệp, bạn nên nhớ rõ những bí quyết sau đây:

  • Chọn một tên lôi cuốn không chỉ cho bạn mà còn cho các đối tượng khách hàng mà bạn đang cố gắng để thu hút.
  • Chọn một tên mang lại sự an ủi hay quen thuộc mà gợi lên những kỷ niệm thú vị để khách hàng có thể phản hồi lại doanh nghiệp của bạn ở mức độ cảm xúc.
  • Đừng chọn một cái tên dài hoặc khó hiểu.
  • Tránh xa những trò chơi chữ dễ thương mà chỉ có bạn hiểu.
  • Không sử dụng các từ “Inc.” sau tên của bạn trừ khi công ty của bạn đang liên doanh với đối tác.
  • Hãy sáng tạo

Tại một thời điểm, khi hầu hết các từ có sẵn trong ngôn ngữ đã được đăng ký thương hiệu, sự lựa chọn danh xưng cho một cái tên đang trở nên phổ biến hơn. Một số ví dụ là Acura và Compaq, được phát triển bởi công ty NameLab.

Những cái tên tự đặt ra có thể mang nhiều ý nghĩa hơn những từ ngữ hiện tại, chủ tịch NameLab Michael Barr cho biết. Ví dụ, “Acura” không có định nghĩa trong từ điển nhưng nó đưa ra ý nghĩa về kỹ thuật chính xác, cũng giống như các ý định của công ty. Đội NameLab tạo ra cái tên Acura từ “ACU,” một phân khúc của từ mang ý nghĩa là “chính xác” trong nhiều ngôn ngữ. Bằng cách làm việc với các phân mảng từ có ý nghĩa (những gì ngôn ngữ học gọi là hình vị) như “ACU,” Barr nói rằng công ty của mình đã tạo ra các từ mới vừa ý nghĩa vừa độc đáo.

Barr thừa nhận rằng, tuy nhiên, những từ được tạo ra không phải là giải pháp đúng cho mọi tình huống. Từ mới rất phức tạp và có thể tạo ra một nhận thức rằng các sản phẩm, dịch vụ hay công ty đều rất phức tạp, điều này là không chính xác. Thêm vào đó, những người mới bắt đầu đặt tên có thể tìm thấy việc tạo ra tên bằng cách ghép từ này vượt quá khả năng của họ.

Một giải pháp dễ dàng hơn là sử dụng các hình thức mới hoặc cách phát âm của cái từ hiện tại. Ví dụ, NameLab tạo ra tên Compaq khi một công ty máy tính mới đã đến chào hàng máy tính xách tay mới của mình. Các nhân viên nghĩ về từ “compact” và tạo ra Compaq, cái tên mà họ tin rằng sẽ ít phổ biến và đáng chú ý hơn.

Kiểm tra Tên thương hiệu của bạn 

Sau khi bạn đã thu hẹp phạm vi còn bốn hoặc năm những cái tên dễ nhớ và biểu cảm, bạn đã sẵn sàng để làm một cuộc tìm kiếm đăng ký nhãn hiệu. Không phải mọi tên doanh nghiệp cần phải được đăng ký thương hiệu, miễn là chính phủ tiểu bang của bạn cho phép bạn thực hiện và bạn không vi phạm sử dụng tên thương mại của người khác. Nhưng bạn nên xem xét việc thuê một luật sư bảo vệ thương hiệu hoặc ít nhất là một công ty tìm kiếm nhãn hiệu để đảm bảo tên mới của bạn không vi phạm về việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của doanh nghiệp khác.

Để minh họa cho các rủi ro mà bạn gặp phải nếu bạn chọn phải một nhãn hiệu hiện hành, hãy cân nhắc điều này: Bạn sở hữu một doanh nghiệp sản xuất mới thành lập và đang tiến hành vận chuyển đơn đặt hàng đầu tiên khi một công ty vô danh trong Ogunquit, Maine, cho rằng tên của doanh nghiệp của bạn là vi phạm đăng ký nhãn hiệu hàng hoá của họ. Nó đưa bạn vào trong một cuộc chiến pháp lý mà làm phá sản doanh nghiệp của bạn. Điều này có thể tránh được nếu bạn tìm kiếm sự giúp đỡ từ các chuyên gia. Số tiền mà bạn bỏ ra thêm bây giờ có thể giúp bạn tiết kiệm vô số những vấn đề phức tạp và chi phí sau này.

Phân tích cuối cùng 

Nếu bạn may mắn, bạn sẽ kết thúc với 3 đến 5 cái tên vượt qua tất cả các bài kiểm tra. Bây giờ, làm thế nào để bạn đưa ra quyết định cuối cùng?

Nhớ lại tất cả các tiêu chí ban đầu của bạn. Những cái tên phù hợp nhất với mục tiêu của bạn? Cái tên nào mô tả chính xác nhất về công ty đang tồn tại trong tâm trí của bạn?

Một số chủ doanh nghiệp đi đến quyết định cuối cùng bằng cách nghe theo cảm giác của họ hoặc bằng cách thực hiện việc nghiên cứu người tiêu dùng hoặc thử nghiệm với các nhóm khách hàng mục tiêu để xem những cái tên được cảm nhận như thế nào. Bạn có thể vẽ nguệch ngoạc một ý tưởng về việc mỗi cái tên sẽ trông như thế nào trên một bảng quảng cáo hoặc văn phòng kinh doanh. Phát âm rõ rang từng cái tên , chú ý đến việc chúng sẽ nghe như thế nào nếu bạn khi được quảng cáo trên radio hoặc qua điện thoại trong tương lai. Sử dụng bất kỳ hoặc tất cả các tiêu chí này.

Hãy nhớ rằng các công ty đặt tên chuyên nghiệp dành ra từ sáu tuần đến sáu tháng cho quá trình đặt tên. Bạn có thể sẽ không có nhiều thời gian, nhưng nên có kế hoạch dành ra ít nhất một vài tuần để chọn tên.

Sau khi bạn đã quyết định, nên bắt đầu xây dựng cảm hứng của bạn cho cái tên mới ngay lập tức. Tên thương hiệu của bạn là bước đầu tiên để xây dựng quá trình nhận diện công ty, một công việc nên tồn tại song song với công việc kinh doanh của bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN MARKETING THÁNG 11/2017
13/11/2017
TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN SEO WEBSITE THÁNG 11 / 2017
Logo agribank mới 2016
24/10/2017
THIẾT KẾ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CHUYÊN NGHIỆP VỚI BRASOL
21/08/2017
Tuyển Nhân Viên Thiết Kế Đồ Hoạ đi làm ngay
03/02/2017
Làm video cover (video bìa) Fanpage Facebook
20/01/2017