single tin tuc brasol banner
Trang chủ > Tin tức > Chuyên mục bao bì > Đón đầu xu hướng bao bì thân thiện môi trường trong thập kỷ mới

Đón đầu xu hướng bao bì thân thiện môi trường trong thập kỷ mới

Vật liệu thân thiện môi trường đang ngày càng được ưu chuộng trong các ngành nghề thiết kế, đặc biệt là trong chuyên ngành thiết kế bao bì sản phẩm. Việc sử dụng vật liệu thân thiện môi trường giúp giảm rác thải bao bì, tăng khả năng tái sử dụng của sản phẩm. Đây là một chiến lược kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội đầy hiệu quả của doanh nghiệp, thu hút sự quan tâm và hưởng ứng của người tiêu dùng.

Vì sao xu hướng thiết kế bao bì thân thiện với môi trường “lên ngôi” ?

Thiết kế hướng đến môi trường là xem xét một cách hệ thống hiệu suất thiết kế đối với các mục tiêu về sức khỏe người sử dụng và an toàn môi trường.

Ngày nay, việc gia tăng dân số, công nghiệp hóa và gia tăng ô nhiễm môi trường đã dẫn tới các câu hỏi về giá trị tiêu dùng của sản phẩm. Vấn đề đặt ra là cần phải tìm kiếm những giải pháp mới thân thiện với môi trường, giảm tiêu thụ nhiên liệu và vật liệu. Thiết kế thân thiện môi trường được kiến trúc sư Sim Van der Ryn và Stuart Cowan định nghĩa là “bất kỳ hình thức thiết kế nào nhằm giảm thiểu tác động phá hoại môi trường bằng cách tích hợp chính nó với các quá trình sống”.

Một thiết kế thân thiện môi trường phải đảm bảo được ba đặc tính cơ bản: sử dụng các vật liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, vật liệu có thể tái chế, tái sử dụng; quá trình sản xuất sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng hiệu quả và hạn chế gây tác động xấu đến môi trường; thiết kế có tính bền vững cho tương lai, có khả năng tái sử dụng.

Nếu như trong các xu hướng thiết kế khác, nhà thiết kế chú trọng giải quyết vấn đề công năng hoặc thẩm mỹ của sản phẩm thì trong thiết kế thân thiện môi trường, họ chú trọng đặc biệt đến yếu tố môi trường hơn. Bên cạnh đó, khái niệm xanh không chỉ dừng lại ở yếu tố vật chất, mà còn biểu hiện ở yếu tố tinh thần. Những thiết kế xanh thường đơn giản, nhẹ nhàng và tinh tế, tránh làm ô nhiễm thị giác người xem.

Tại Mỹ, 70% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết, họ sẽ mua một sản phẩm vì bao bì của nó tốt hơn cho môi trường, điều đó cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng nhận thức rõ sự ấm lên của trái đất và những tác hại của nó đến đời sống sức khỏe của con người. Người tiêu dùng ở châu Âu ngày nay đã quay trở lại sử dụng những chai đựng sữa bằng thủy tinh bởi vật liệu này có thể sử dụng được nhiều lần và dễ dàng tái chế. Hành động này đã tạo nên một kết quả lớn to lớn trong việc làm sạch và xanh môi trường sống. 

Hiện nay ở Việt Nam, các doanh nghiệp muốn gia nhập thị trường sản phẩm các nước khác, đặc biệt là các nước phát triển cần tính tới các tiêu chuẩn đặt ra cho sản phẩm tại các thị trường mới, bởi ở các nước phát triển các quy định về loại bỏ sản phẩm và bảo vệ môi trường khá nghiêm ngặt. Sự gắn kết các yếu tố về môi trường vào kế hoạch kinh doanh là một phần quan trọng đóng góp vào thành công của doanh nghiệp hiện nay. 

Chính vì vậy, vật liệu chiếm một vai trò quan trọng trong thiết kế bao bì thân thiện môi trường. Vật liệu chế tạo bao bì rất phong phú bao gồm: thủy tinh, nhựa, giấy và bìa carton, kim loại, gỗ và vật liệu mới, là những vật liệu bao bì phổ biến, có thể tái chế và thân thiện với môi trường sinh thái. Mỗi vật liệu có một tính năng độc đáo và riêng biệt, tác động đến người tiêu dùng không chỉ qua thị giác mà còn cả xúc giác, để lại ấn tượng tốt về sản phẩm giữa các sản phẩm cùng loại.


5 cảm hứng thiết kế bao bì từ vật liệu thân thiện với môi trường "mới nhất"


1.Giỏ đựng trứng từ rơm thiết kế bởi Xian Gao Peng

Rơm - một trong những vật liệu tự nhiên an toàn với môi trường được nhà thiết kế Xian Gao Peng sử dụng để biến thành những chiếc giỏ đựng trứng chất lượng. Những chiếc giỏ này không chỉ có thể đựng trứng mà còn có thể tái sử dụng về sau. 

2.Hũ đựng hạt từ trái bầu khô thiết kế bởi Synthesis creative lab

Thiết kế bao bì này là nỗ lực tuyệt vời của các nhà thiết kế nhằm thay thế nhựa bằng cách sử dụng trái bầu khô và nó còn là bao bì đầu tiên được làm từ thực vật nữa đấy. Chiếc hũ đựng hạt này có thể đựng bất cứ loại đồ khô nào: ngũ cốc, các loại hạt và gia vị.

 

3.Hũ đựng mật ong từ thủy tinh thiết kế bởi S & Team

Gonidis là một công ty gia đình nuôi ong toạ lạc tại hòn đảo Hy Lạp Kythnos, chuyên về nghề thu hoạch mật ong tự nhiên. Tới giờ, họ đã tích luỹ được 10 năm kinh nghiệm trong nghề và sản xuất mật ong cho thị trường sỉ và cho chính gia đình mình. Nhưng sau khi nhận nhiều giải thưởng có uy tín, họ đã quyết định chuyển sang thị trường bán lẻ và tạo ra thương hiệu riêng.

Sử dụng chất liệu hũ thuỷ tinh cao cấp và nắp gỗ, các nhà thiết kế vừa tạo ra được bao bì thể hiện sự sang trọng và hiện đại cho sản phẩm đồng thời vẫn đầy đủ công năng để bảo quản mật ong trong trạng thái tốt nhất khi đến tay khách hàng.

 

4.Bao bì phô mai từ gỗ thiết kế bởi Alfredo Adan

Loại phô mai G.O.A.T nổi tiếng bởi hương vị đặc biệt của mình. Nó mang số 10 đằng sau lưng để tượng trưng cho những người nỗ lực chiến thắng một trận đấu ở những giây cuối cùng, hay những vận động viên cuối cùng cũng giành huy chương vàng sau 10 năm ròng vất vả.

Đây là hương vị đánh thức giác quan bên trong bạn với chút tinh tế mang phong vị Thuỵ Sĩ. Bao bì sử dụng gỗ và giấy, giống y như những lát phô mai cỡ đại từ chính nhà sản xuất gửi gắm đến bạn ngay khi vừa mới ra lò.

 

5.Túi đựng khoai tây từ giấy thiết kế bởi VRLN

Þykkvibær là ngôi làng cổ xưa nhất ở Iceland, và họ nổi tiếng với nghề trồng khoai tây từ những năm 1934, và nhờ và điều kiện tuyệt vời của thổ nhưỡng nơi đây, những người nông dân đã tạo ra loại khoai tây ngon lành đến lạ thường. VRLN đã thiết kế bao bì cho loại khoai tây này, sử dụng những vật liệu tái chế, giấy, giấy carton và chỉ sợi nhằm tôn vinh một sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bổ dưỡng đến từ Iceland.

 


Tạm kết

Có thể thấy được các thiết kế bao bì sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường không chỉ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn giúp cho thiết kế trở nên có ý nghĩa hơn: về mặt thương mại và góp phần thay đổi ý thức sống có trách nhiệm với môi trường. Bao bì thân thiện môi trường ra đời đã tạo ra tính nhân bản cho sản phẩm và tăng thiện cảm ở người tiêu dùng, được xem là xu hướng mới trong ngành thiết kế bao bì ở thế kỷ 21.

Liên hệ ngay với Brasol nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế bao bì sản phẩm không chỉ đẹp mà còn thân thiện với môi trường. Với kinh nghiệm tư vấn, thiết kế bao bì sản phẩm nhiều năm, Brasol hoàn toàn có thể đáp ứng 99% nhu cầu thiết kế cho từng đối tượng khách hàng. Hãy tìm đến để trải nghiệp! Để chúng ta có cơ hội là đối tác của nhau và Brasol chắc chắn là một trợ thủ đắc lực mà doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm.

 

Tổng hợp: idesign.vn

Service

Dịch vụ của chúng tôi

Brasol  với dịch vụ Thiết kế logo chuyên nghiệp cho công ty, tổ chức trong và ngoài nước: 60+ Tập đoàn và 1000+ doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ thiết kế logo thương hiệu tại Brasol.