CÂU CHUYỆN ĐẰNG SAU THIẾT KẾ LOGO COCA COLA

Không phải là một sự khởi đầu lãng mạn nhưng ai nói rằng một nhà sản xuất nước giải khát không cần một chút lãng mạn để thành công? Dưới đây là câu chuyện đằng sau thiết kế logo nổi tiếng đó.

Thực tế, sự khởi đầu của Coca cola không có một chút lãng mạn nào bởi nó là một loại thuốc được phát minh bởi một dược sĩ có tên là John Pemberton. Pemberton đã đưa thuốc của mình đến Jacob’s Pharmacy (Khoa bào chế thuốc) và chuyên gia nếm ở đó đã nhận xét nó rất tuyệt. Cuối cùng, Asa Chandler, một doanh nhân địa phương đã mua lại công thức đó từ Pemberton. Về logo Coca cola và khởi đầu của công ty, các bản báo cáo đã nói rằng logo Coca cola được thiết kế bởi Frank Mason Robinson, nhân viên kế toán của Pemberton vào năm 1885. Bản chữ thảo (Cursive script typeface ) là một điều gì đó mô tả logo nhưng cụ thể hơn, những chữ đó là kiểu chữ Spencer, đươc cho là dạng nổi bật của văn bản đươc các nhân viên kế toán của Mỹ sử dụng trong suốt kỷ nguyên đó. Bản chữ Robinson đã tồn tại cho đến ngày nay, được công nhận là một trong những logo chữ thảo nổi tiếng hơn trên thế giới. Ông tin rằng hai chữ C sẽ tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm của công ty. Thực tế là logo Coca cola đã được chào đón là một trong những nhãn hiệu thành công nhất thế giới. Logo Coca cola tính đến nay đã 120 năm tuổi và nếu có ai đó thích dành được quyền sợ hữu logo này thì phải trả với mức giá hơn 67 tỷ USD. Cái gì đã tạo nên một hình tượng Coca Cola? Theo Michael Burns đã dẫn lời James Wheatley, các yếu tố sau đã đóng góp nên chất lượng hình tượng này chính là chữ trắng khắc trên một nền đỏ sáng, những chữ cái cong uốn lượn và cả hình chiếc chai rất sexy (chai hình váy bó ống chân).

Ảnh hưởng của Logo không thể đánh giá thấp được. Wheatley nói rằng, ánh sáng của màu đỏ và dòng chữ màu trắng uốn lượn đã đủ khiến người ta nghĩ ngay đến âm thanh bật ga ưa chuộng của chúng. Tóm tắt các diện mạo cơ bản của logo Coca: màu đỏ là trắng, chữ cái dạng chữ thảo (Spencer), 2 chữ C nổi bật, logo hình vuông hoặc tròn. Ví thử cả hình hiệu lẫn nhãn hiệu là không đủ thì hiện giờ vẫn tồn tại cái người ta gọi là Cokelore (văn hóa Coca) để chứng minh có 1 sợi dây liên hệ các truyền thuyết hiện đại xảy ra như là hệ quả sự nổi tiếng của Coca Cola.

Ví dụ như, Coca Cola đã bịa rằng ông già nô en là rất đáng tin. Coca Cola đã từng một lần bị cáo buộc là chống Do thái có thể là đúng bởi có một thời hãng này đã từ chối kinh doanh sản phẩm ở Israel. Và nó có chứa chất côcain không phải là ý tưởng cường điệu bởi Pemberton đã nói rằng phát minh sáng chế của ông là một loại thuốc.

XEM THÊM:

BÀI VIẾT LIÊN QUAN