arrow_upward
Brasol

6 quy tắc cho các thiết kế bao bì sẽ tỏa sáng trên kệ

Theo FMI (Food Marketing Institute), các siêu thị ở Mỹ trung bình nắm giữ khoảng 40.000 mặt hàng khác nhau. Ngành công nghiệp gần 600 tỷ USD này phụ thuộc chủ yếu vào người tiêu dùng, các nhà phân phối, nhà sản xuất và các nhà thiết kế đồ họa ….

Bao bì sản phẩm, giống như một ngành thiết kế đồ họa, là một ngành công nghiệp riêng của mình. Cơ quan thiết kế đa quốc gia như Landor, CBA’a và Coley Porter Bell tuyển dụng hàng trăm các nhà thiết kế tập trung hoàn toàn vào việc tạo ra những thương hiệu mạnh thông qua các thiết kế bao bì và xây dựng thương hiệu.

thiết kế bao bì sản phẩm

Ở đây tại 99designs, bao bì sản phẩm là một linh vực phát triển chờ đợi các nhà thiết kế tuyệt vời gia nhập và xây dựng danh mục đầu tư của họ. Nhưng linh vực thiết kế đòi hỏi này đòi hỏi nhiều hơn một con mắt tốt, vì vậy chúng ta hãy xem điều gì làm nên và phá vỡ thiết kế bao bì tốt.

  1. Sự rõ ang và đơn giản

Lần sau khi bạn đi đến một siêu thị, chọn một kệ ngẫu nhiên và duyệt qua một số sản phẩm. Nhìn lướt qua mỗi sản phẩm và tự hỏi mình hai câu hỏi rất đơn giản:

Sản phẩm này để làm gì?

Các thương hiệu đằng sau nó là gì?

Một ví dụ tuyệt vời của thiết kế bao bì sản phẩm đơn giản, rõ ràng nhưng vẫn rất đặc biệt.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rất khó để tìm được âu trả lời cho những câu hỏi thiết yếu ở trên trong vòng chưa đầy 4 giây, đó là thời gian tối đa trung bình người tiêu dùng sẽ dành cho bất kỳ sản phẩm cụ thể trên kệ.

Bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm niêm yết hàng chục lợi ích không có tên thương hiệu rõ ràng. Bạn sẽ tìm thấy các sản phẩm thu hít ở bên ngoài nhưng không giải thích được những gì trong hộp. Bạn thậm chí có thể tìm thấy sản phẩm làm sạch trong bao bì thích hợp hơn cho các loại nước ép trẻ em.

Đây là một ví dụ tệ! Sản phẩm làm sạch này có vẻ ngon một cách nguy hiểm, bạn có nghĩ như vậy không? Thiết kế bao bì này có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng và không rõ ràng.

Mặc dù một số loại sản phẩm cho phép một chút bí ẩn (nước hoa và trang sức), thất bại trong việc nhận diện sản phẩm về mặt nội dung, sử dụng hoặc nhận diện thương hiệu là một thực tế khủng khiếp thường là kết quả của việc thiết kế bao bì sản phẩm không làm việc hiệu quả trong các cửa hàng.

Vì vậy, hãy nhớ quy tắc số một: được rõ ràng về sản phẩm, rõ ràng về thương hiệu.

thiết kế bao bì sản phẩm

 

2. Trung thực

Mới bắt đầu trong thiết kế bao bì sản phẩm, và tôi đang nói cả khách hàng và các nhà thiết kế, thường cố gắng để mô tả sản phẩm một cách hoàn hảo nhất có thể tưởng tượng. Họ sẽ cho thấy một cookie được phủ đầy sô cô la, trong khi thực tế bạn đang mua bánh bích quy hương vị sô cô la đơn giản.

Bằng cách mô tả một sản phẩm tốt hơn gấp mười lần so với thực tế, bạn đang phạm phải sai lầm và cuối cùng gây thất vọng cho người tiêu dùng, trong đó chỉ dẫn đến hiệu quả kinh doanh kém và hình ảnh thương hiệu rất xấu.

Sản phẩm này có thể ngon, nhưng bao bì rõ ràng là sai lầm.

Đây là nơi cần đến sự trung thực. Người tiêu dùng không có vấn đề chống lại sự đơn giản, sản phẩm rẻ tiền, miễn là họ biết những gì họ đang mua! Tất nhiên là họ mong đợi “được mát mặt” ở mức độ nào đó nhưng không đến mức mà sản phẩm xuất hiện hoàn toàn khác.

Là một nhà thiết kế, nhiệm vụ của bạn là đại diện cho các sản phẩm một cách tốt nhất có thể, nhưng hãy nhớ rằng người tiêu dùng – bạn bao gồm – xứng đáng để được đối xử đúng đắn.

3. Xác thực

Tính độc đáo, tính cách và dễ nhớ là trung tâm của các thương hiệu lớn và tất nhiên, thiết kế bao bì tuyệt vời.

Thật dễ dàng để hiểu lý do tại sao – có hàng trăm sản phẩm hiện có, tất cả cạnh tranh cho sự chú ý của người tiêu dùng. Cách duy nhất để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn, là sự chính xác.

Bởi vì đây thực sự là một vấn đề của sự sáng tạo và khám phá, nó không thể đưa ra lời khuyên về su75 “chính xác”, đặc biệt là hiện nay khi mọi người đang phải đối mặt với vô số các nhãn hiệu, ngoại hình.

 

Thiết kế bao bì từ Colin Porter Bell là một ví dụ tuyệt vời của thiết kế bao bì xác thực và đáng nhớ.

Nếu bạn đang mắc kẹt với việc tìm kiếm một thiết kế bao bì tổng quát sau đó áp dụng một phong cách thiết kế phổ biến với “tiêu chuẩn thị giác” mạnh mẽ.

Ví dụ, nếu tất cả mọi người chụp ảnh sản phẩm, sử dụng hình minh họa hoặc các loại thiết kế. Nếu tất cả mọi người đang sử dụng một bố trí nằm ngang, hãy hướng đến bố trí thẳng đứng. Nếu hầu hết các thiết kế khá hiện đại, hãy cố gắng giới thiệu một cái gì đó cổ xưa và tập trung vào chất lượng hấp dẫn.

thiết kế bao bì sản phẩm

 

Hãy táo bạo, khác biệt và nhìn vào các loại sản phẩm khác để tìm nguồn cảm hứng bất ngờ – những thiết kế nhãn hiệu sống động là một cách tuyệt vời để tìm ra những ý tưởng cho dự án bao bì gói sô cô la mới.

4. Tác động của gian hàng trưng bày

Từ quan điểm của một người mua sắm, một sản phẩm không bao giờ nhìn thấy một mình và quá nhiều chi tiết. Bởi vì khoảng cách xem từ kệ và thực tế rằng các sản phẩm được sắp xếp thành hàng và cột, tất cả chúng ta thấy mô hình thật sự làm các sản phẩm khác nhau. Nó không phải cho đến khi một mẫu mã nhất định thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và họ quyết định để xem chúng.

Khác biệt này và sự hấp dẫn của sản phẩm khi được đặt trên một kệ thực tế là một cái gì đó mà các nhà bán gọi lẻ “tác động của gian hàng trưng bày sản phẩm”, và nó tạo ra một sự khác biệt rất lớn trong việc bán sản phẩm.

Đây là những gì bạn thực sự nhìn thấy trong một siêu thị. Những sản phẩm nào gây sự chú ý của bạn đầu tiên?

Tác động của các gian hàng trưng bày là yếu tố bạn cần phải kiểm tra và khám phá trong thiết kế của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách bắt chước vị trí của các thiết kế của bạn trên một gian hàng thực tế và bao quanh nó bằng các sản phẩm khác (cho kết quả tốt nhất, hãy sử dụng một số hàng và cột của mỗi sản phẩm). Sản phẩm có bao bì thiết kế càng độc đáo, doanh thu bán hàng của nó càng tăng.

Lưu ý: bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả – đôi khi những thiết kế đẹp nhất sẽ chỉ đơn giản là sự hòa trộn và trở thành vô hình, trong khi các thiết kế đơn giản hơn “nổi bật” trong môi trường này.

5. Khả năng mở rộng

Một khái niệm thiết kế bao bì sản phẩm nên cho phép thay đổi dễ dàng hình ảnh của một dòng sản phẩm mới hay một thương hiệu con ra đời.

 

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đang tạo ra một bao bì cho thương hiệu mới của nước ép táo. Bạn và khách hàng của bạn lựa chọn cho một thiết kế có tính năng nhất định làm cho hình ảnh quả táo trông thực sự tuyệt vời. Tuy nhiên, một vài tháng sau đó, các khách hàng quyết định để khởi động một hương vị anh đào dưới tên thương hiệu tương tự.

Thiết kế bao bì tốt sẽ cho phép tạo ra các biến thể dễ dàng mà không mất sức hấp dẫn thị giác.

Bạn hiểu rằng các ý tưởng thiết kế ban đầu mà bạn tạo ra dựa hình ảnh quả táo và hình ảnh quả anh đào có thể không được tuyệt vời khi bỏ vào trong thiết kế. Thêm vào đó, anh đào có một số lợi ích phải được truyền đạt trên bảng giới thiệu phía trước,  điều này đi ngược với ý tưởng của bạn. Bạn gặp vấn đề với khả năng mở rộng.

Để tránh điều này, bạn nên luôn luôn thiết kế bao bì sản phẩm với tầm nhìn xa hơn. Điều này có nghĩa là tạo ra một thiết kế trực quan có hệ thống, cho phép bạn thay đổi dễ dàng các hình ảnh sản phẩm hay các thông tin khác, để bạn có được một cái nhìn hoàn thiện về các dòng sản phẩm.

6. Tính thực tiễn

Tính thực tiễn thường đối phó với các hình dạng thực tế, kích thước và chức năng của các hộp đựng sản phẩm, không chỉ có nhãn hoặc bọc. Sản phẩm càng tiện lợi khi sử dụng, doanh thu bán hàng càng tăng – khi Heinz lộn ngược chai ketchup, doanh số bán hàng tăng vọt.

Chuyển ngược nước sốt lên miệng chai đã giúp Heinz bán nhiều nước sốt cà chua hơn khi ngành công nghiệp nước sốt cà chua đang trong cuộc khủng hoảng tăng trưởng.

thiết kế bao bì

Thực tiễn là khía cạnh hay bị bỏ qua nhiều nhất của thiết kế bao bì, đơn giản chỉ vì khách hàng thường chọn những lộ trình “thử và đúng” điều này đánh mất cơ hội cho sự đổi mới.

Nhưng nếu bạn may mắn và có được một cơ hội để thiết kế bao bì cho sản phẩm chai, hộp hoặc ly tiếp theo, luôn luôn nghĩ về tính thực tiễn đầu tiên – hoặc trong nhiều trường hợp, làm thế nào bạn có thể làm cho sản phẩm dễ dàng hơn để sử dụng, mang theo hay cất giữ.

Tính thực tiễn có thể giải quyết nhiều thách thức thiết kế bao bì.

Tóm lại

Bao bì thiết kế là một lĩnh vực thiết kế lớn và đòi hỏi luôn luôn tìm kiếm các nhà thiết kế có thể cung cấp cả sản phẩm độc đáo và hiệu quả kinh doanh. Bao bì là tin nhắn cuối cùng người tiêu dùng nhìn thấy và là cơ hội cuối cùng để thuyết phục họ mua sản phẩm. Sự rõ ràng, trung thực, xác thực và các quy tắc khác được mô tả ở trên đóng vai trò quan trọng trong quá trình này, nhưng không có nghĩa là quyết định cuối cùng về đề tài này.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, tôi chắc chắn khuyên bạn nên làm theo các công việc của các cơ quan thiết kế bao bì lớn, blog như Dieline, và xây dựng danh mục đầu tư của mình thông qua các cuộc thi thiết kế bao bì tại 99designs.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: