single tin tuc brasol banner
Trang chủ > Tin tức > Kiến thức thiết kế > 10 lời khuyên dành riêng cho các nhà thiết kế thế hệ gen Z

10 lời khuyên dành riêng cho các nhà thiết kế thế hệ gen Z

Bạn có biết công việc của một nhà thiết kế không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo làm cho mọi thứ mang tính thẩm mỹ hơn mà còn phải biết cách sắp xếp chúng sao cho hợp lý nhất. Thế nhưng, thực tế mọi người đều chưa có cái nhìn đúng về công việc của những người thiết kế. Họ nghĩ rằng công việc của các designer chỉ là tạo logo, chỉnh sửa hình ảnh trên phần mềm Photoshop. Nhưng thực tế, đó chỉ là những mảnh ghép nhỏ trong một bức tranh tổng thể lớn.

Không những vậy, đối với những bạn trẻ vừa “chân ướt chân ráo” bước vô nghề, đặc biệt là những bạn thuộc thế hệ gen Z, thì môi trường thiết kế thực tế hoàn toàn là một thế giới khác. Nó khác xa so với những gì chúng ta được dung nạp trên ghế nhà trường. Bước chân vô hành trình mới, mọi thứ sẽ thật khó khăn và đầy thách thức. Thế nhưng, đây sẽ là cơ hội và nền tảng để bản thân được nâng cấp và phát triển từng ngày. Và nếu bạn là một nhà thiết kế trẻ chưa định hướng được những bước đi của mình. Đừng lo bài viết này sẽ mang lại những lời khuyên có thể giúp bạn đạt được những dấu ấn trong hành trình sự nghiệp của mình. 

1. Đi tìm nguồn cảm hứng, nhưng đừng sao chép

Bất cứ ngành nghề nào liên quan đến sáng tạo, mang tính thẩm mỹ cao việc sao chép ý tưởng của người khác là điều cấm kỵ. Bạn tuyệt đối không được sao chép phong cách thiết kế của người khác. Tất nhiên, bạn có thể tham khảo các phong cách khác nhau để tìm nguồn cảm hứng cho mình nhưng nếu “sao y bản chính” 100% bạn sẽ không thể thành công ở lĩnh vực này. 

Hầu hết các nhà thiết kế gạo cội đều có phong cách thiết kế riêng của mình. Mọi người đều có xu hướng thích thú với những tác phẩm được thiết kế với phong cách riêng biệt và cuốn hút. Đó chính là lí do vì sao, các bạn trẻ cần trau dồi kỹ năng, tự tin vào năng lực của mình để tạo ra những tác phẩm mang màu sắc riêng của chính mình. 

2. Ghi nhận những lời phê bình mang tính xây dựng

Một tác phẩm thiết kế được cho là hoàn hảo khi chúng được tiếp nhận ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau. Việc tiếp thu và ghi nhận những lời phê bình mang tính xây dựng là một trong những kỹ năng mà các bạn trẻ cần trang bị cho chính mình để hoàn thiện bản thân và phát triển hơn.

3. Lắng nghe khách hàng

Khi bạn đang tạo một thiết kế cho khách hàng, mục tiêu cuối cùng của bạn là sản xuất thiết kế phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Sẽ có những trường hợp khi bạn và khách hàng của bạn có cùng một quan điểm, nhưng đó không phải là trường hợp luôn xảy ra. Thay vì tự ý thiết kế với ý tưởng của riêng bạn, hãy thử hỏi họ về ý tưởng và lời góp ý của bạn, tại sao họ muốn như vậy và những gì họ muốn đạt được từ nó.

Nếu bạn sẽ không thể giao thiết kế đúng hạn hoặc thấy ngân sách không phù hợp với số lượng công việc cần thiết, hãy nói không theo cách lịch sự và chuyên nghiệp. Hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện mọi nỗ lực để giao tiếp với khách hàng.

4. Có một lý do đằng sau mỗi quyết định thiết kế

Nếu bạn nghĩ về các thương hiệu lớn như Apple, Audi, FedEx, Nike, v.v. bạn sẽ thấy rằng tất cả chúng đều có một số ý nghĩa ẩn trong thiết kế logo của họ. Các nhà thiết kế tuyệt vời hiểu tầm quan trọng của màu sắc, kiểu chữ và nguyên tắc thiết kế.

Họ không chỉ nỗ lực để làm cho một thiết kế trông đẹp mà còn có câu trả lời cho mọi quyết định thiết kế mà họ đưa ra. Vì vậy, nếu bạn muốn tạo ra một thiết kế ấn tượng, đừng kết hợp tất cả các yếu tố lại với nhau một cách vô tổ chức. Sử dụng trí thông minh của bạn và có một lý do cho mọi quyết định thiết kế bạn đưa ra.

5. Đừng để chìm vào sự hoàn hảo

Điều quan trọng là phải chú ý đến các chi tiết và cung cấp một thiết kế tốt nhất cho khách hàng nhưng điều quan trọng mà bạn cần biết là luôn có chỗ để cải thiện. Khi chúng ta phấn đấu tìm kiếm sự hoàn hảo, cuối cùng bạn sẽ làm cho công việc và cuộc sống của bạn trở nên khó khăn. Chẳng hạn, bạn đang thiết kế logo cho khách hàng. Để làm cho nó trông hoàn hảo, bạn có thể thêm tất cả các yếu tố vào và thậm chí các chi tiết đó không được yêu cầu trong thiết kế mà khách hàng cần.

6. Trau dồi kỹ năng giao tiếp

Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu sự nghiệp của mình như một người làm việc tự do trong ngành, thì không chỉ là tạo ra một thiết kế với ít thông tin và cung cấp cho khách hàng. Cũng giống như các nhà thiết kế chuyên nghiệp khác, là một người làm việc tự do, điều rất quan trọng là phải hiểu rõ về từng chi tiết của dự án.

Đối với giai đoạn đầu của dự án, điều rất quan trọng là giao tiếp hiệu quả với khách hàng và yêu cầu tất cả các chi tiết cần thiết để tạo ra một thiết kế đáng chú ý.

7. Chơi với những người sáng tạo

Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc là "Nếu bạn nằm xuống cùng với những con chó, bạn sẽ đứng lên cùng với những con bọ chét" và đó là sự thật. Những người bạn chơi cùng có rất nhiều ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của bạn. Vì vậy, điều rất quan trọng là hãy chơi với những người có thể truyền cảm hứng cho bạn, thúc đẩy bạn trở thành một người tốt hơn và đưa ra những lời khuyên mang tính xây dựng.

Tiếp cận với những người giỏi nhất trong ngành thông qua các trang mạng xã hội (Group của Designervn chẳng hạn). Hãy hỏi họ về các vấn đề khúc mắc. Bạn cũng có thể gửi email cho nhà thiết kế mà bạn ngưỡng mộ và yêu cầu họ tư vấn cho bạn.

8. Xây dựng Portfolio

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà các nhà thiết kế trẻ mắc phải là không tạo ra một Portfolio (hồ sơ năng lực) phù hợp. Portfolio chắc chắn là công cụ tiếp thị mạnh mẽ nhất. Đó là đại diện của công việc và thường là tính cách của bạn. Trong thế giới kết nối kỹ thuật số ngày nay, có nhiều cơ hội để xây dựng và duy trì Portfolio trực tuyến.

Xây dựng một Portfolio có thể giúp bạn được chú ý và tuyển dụng. Bạn không cần phải trưng bày mọi thứ hãy làm nổi bật những thứ mà bạn cho là tốt nhất

9. Tập trung vào chất lượng thay vì số lượng

Ngày xưa, các nhà thiết kế đồ họa thường kể chuyện và cung cấp thông tin thông qua các thiết kế của họ. Nhưng ngày nay ngành công nghiệp đã thay đổi. Trong thế giới cạnh tranh ngày nay, thiết kế đồ họa đang giúp các doanh nghiệp tăng doanh số, thu hút sự chú ý và xây dựng mối quan hệ. Vì vậy, là một nhà thiết kế, bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng. Một công việc chất lượng sẽ tự động giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn.

10. Đặt mức độ ưu tiên

Là một người mới trong môi trường doanh nghiệp, điều cực kỳ quan trọng là tìm cách để tối đa hóa năng suất của bạn. Một cách đơn giản nhất là hãy tạo ra những công việc ưu tiên làm trước để hạn chế thời gian lãng phí nhất có thể. 

Tất cả chúng ta đều biết tác động của những khoảnh khắc nhỏ khi cộng lại thì nó sẽ trở nên rất lớn. Nhiều người cho rằng họ không có đủ thời gian để làm nhiều việc, nhưng nếu họ bỏ một chút thời gian để lướt Facebook, xem những video vô bổ trên Youtube thì chắc chắn họ sẽ làm được nhiều thứ hơn họ tưởng.

Nguồn tham khảo Designer Việt Nam

Service

Dịch vụ của chúng tôi

Brasol  với dịch vụ Thiết kế logo chuyên nghiệp cho công ty, tổ chức trong và ngoài nước: 60+ Tập đoàn và 1000+ doanh nghiệp đã sử dụng dịch vụ thiết kế logo thương hiệu tại Brasol.